Trong tháng 6, doanh số thị trường ôtô có sự tăng trưởng. Ở phân khúc sedan hạng B, cuộc đua doanh số trở nên hấp dẫn hơn khi vị thế của những mẫu xe dẫn đầu có sự thay đổi lớn. Honda City bất ngờ vượt qua Toyota Vios, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
1. Honda City: 2.183 xe
Honda City gây bất ngờ trở thành "ông vua" mới trên thị trường ôtô. Với doanh số trong tháng 6 đạt 2.183, mẫu xe này bỏ xa đối thủ xếp sau là Toyota Vios 362 xe, qua đó trở thành mẫu sedan hạng B bán chạy nhất, đồng thời dẫn đầu toàn thị trường.
Honda City bất ngờ dẫn đầu phân khúc trong tháng 6/2020. |
Lần gần nhất mẫu xe này góp mặt trong top 10 xe ăn khách nhất là từ tháng 11 năm ngoái. Trước đó vào tháng 5, chỉ có tổng cộng 495 chiếc Honda City được bán ra. Sự vươn lên của Honda City cũng đồng nghĩa với cú sẩy chân của Vios, mẫu xe liên tiếp dẫn đầu trong 5 tháng qua, một điều không hề dễ đoán.
Thế hệ hiện tại của Honda City tại Việt Nam có 2 phiên bản gồm 1.5G và 1.5L, trang bị động cơ SOHC 1.5L i-VTEC, công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm, hộp số vô cấp CVT. Giá bán lần lượt của 2 phiên bản này 559 và 599 triệu đồng. Thế hệ mới của mẫu xe này đã ra mắt tại Thái Lan và có thông tin sẽ sớm cập bến Việt Nam vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.
2. Toyota Vios: 1.821 xe
So với tháng 5, doanh số của Toyota Vios trong tháng 6 giảm 137 xe, với tổng cộng 1.821 xe bán ra. Số giảm không đáng kể nhưng đủ khiến mẫu xe này bị đối thủ trực tiếp Honda City vượt mặt, đánh mất luôn "ngôi vua" nhóm sedan hạng B.
Toyota Vios lần thứ 2 đánh mất "ngôi vua" trong năm 2020. Ảnh: Toàn Thiện. |
Đây là lần đầu tiên sau 5 tháng mẫu xe bán chạy nhất của Toyota nếm trải cảm giác về nhì, cả trong phân khúc lẫn toàn thị trường. Trước đó vào tháng 1, Toyota Vios cũng để mất vị thế dẫn đầu vào tay Hyundai Accent.
Thế hệ nâng cấp của mẫu xe này ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu năm với những nâng cấp về trang bị. Xe có 3 phiên bản gồm G CVT (570 triệu đồng), E CVT (520-540 triệu đồng) và E MT (470-490 triệu đồng).
3. Hyundai Accent: 1.163 xe
Trong tháng 6, doanh số của Hyundai Accent chỉ tăng 35 xe so với tháng 5, đạt 1.163 xe. Mẫu xe này xếp thứ 3 trong phân khúc và thứ 5 trên toàn thị trường về doanh số. Mức tăng trưởng không cao cùng sự vươn lên của các mẫu xe khác dần cho thấy sự hụt hơi của đại diện từ Hàn Quốc.
Hyundai Accent đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua doanh số. |
Trước đó vào tháng 5, mẫu xe này cũng đứng ở vị trí thứ 4 trong top 10 xe ăn khách nhất. Sau cú hít tạo ra hồi đầu năm, Hyundai Accent lại trở về vị thứ 2 quen thuộc, xếp sau Toyota Vios. Đà tăng trưởng doanh số không đột biến đã khiến Hyundai Accent dần đánh mất vị thế và rơi khỏi top 3 trong hai tháng liên tiếp 5 và 6.
Hyundai Accent có 4 phiên bản gồm 1.4L MT tiêu chuẩn giá 425 triệu đồng, 1.4L MT giá 470 triệu đồng, 1.4L AT giá 499 triệu đồng và 1.4L AT đặc biệt giá 540 triệu đồng. Giá bán này tương đối mềm nếu so với 2 đối thủ là Honda City và Toyota Vios.
4. Kia Soluto: 514 xe
Kể từ khi chính thức ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, Kia Soluto đã có 3 lần lọt top 10 xe ăn khách nhất tháng. Lần gần nhất mẫu xe này góp mặt là vào tháng 4. Tuy nhiên, phong độ trồi sụt về doanh số chưa thể khiến mẫu xe này tạo thế cân bằng với các đối thủ sừng sỏ như Honda City, Toyota Vios hay Hyundai Accent.
Kia Soluto có doanh số 514 xe trong tháng 6/2020. Ảnh: Toàn Thiện. |
Trong tháng 6, có tổng cộng 514 chiếc Kia Soluto được bán ra, tăng 127 xe so với tháng trước đó. Sau khi trải qua giai đoạn thăng hoa lúc vừa ra mắt, đại diện nhà Kia đang cho thấy dấu hiệu chững lại. Ở nhóm sedan hạng B, Kia Soluto có doanh số đứng thứ 4.
Xe có 3 phiên bản gồm MT, MT Deluxe và AT Deluxe, giá lần lượt là 399 triệu, 425 triệu và 455 triệu đồng, là mẫu xe rẻ nhất phân khúc sedan hạng B. Dù trang bị thua thiệt so với các đối thủ khác, nhưng giá bán rẻ ngang xe hạng A được xem là lợi thế của Kia Soluto.
5. Misubishi Attrage: 459 xe
Không thua kém top đầu, Mitsubishi Attrage và Kia Soluto cũng tạo thế dằn co trong cuộc chiến về doanh số. Trong tháng 6, Mitsubishi bán được 459 chiếc Attrage, chỉ thua Kia Soluto 55 xe. So với tháng trước, doanh số của mẫu xe này tăng đến 203 xe, điều này góp phần đưa Attrage từ một mẫu xe "đội sổ" trước đây leo lên nhóm giữa trong phân khúc.
Mitsubishi Attrage có sự cải thiện doanh số từ khi ra mắt thế hệ mới. Ảnh: Toàn Thiện. |
Thế hệ mới của mẫu xe này vừa ra mắt hồi tháng 3 với những thay đổi đáng kể ở ngoại hình, thiết kế trẻ trung và thể thao hơn. Mitsubishi Attrage 2020 có 2 phiên bản là 1.2 MT và 1.2 CVT, có giá bán lần lượt là 375 và 460 triệu đồng, phiên bản 1.2 CVT Eco đã được loại bỏ. Giá bán này ngang với Kia Soluto.
Nhưng ngoài mẫu mã mới và giá bán thuộc dạng rẻ nhất phân khúc, trang bị an toàn của Mitsubishi Attrage cũng chỉ ở mức cơ bản như ABS, EBD, 2 túi khí, khóa ghế an toàn trẻ em ISO-FIX, chìa khóa mã hóa chống trộm. Dẫu sao, đây cũng là một lựa chọn mới đối với những khách hàng kinh doanh dịch vụ hoặc lần đầu mua ôtô.
6. Mazda2 sedan: 125 chiếc
Không như "đàn anh" Mazda3, Mazda2 sedan chật vật tìm vị thế trong phân khúc của mình. Chỉ có 125 xe được bán ra trong tháng 6, giảm 24 xe so với tháng trước đó. Doanh số này thấp hơn "gương mặt mới" Mitsubishi Attrage đến 334 xe.
Mazda2 sedan "đội sổ" trong nhóm sedan hạng B. Ảnh: Chí Vũ. |
Thế hệ Mazda2 2020 vừa ra mắt hồi tháng 3 với nhiều nâng cấp về mặt trang bị và kiểu dáng. Biến thể sedan có 4 phiên bản gồm AT, Deluxe, Luxury và Premium có giá bán từ 509 đến 649 triệu đồng, cao hơn các đối thủ trong phân khúc này. Xe trang bị động cơ 1.5L và hộp số tự động 6 cấp.
Dù sở hữu nhiều tính năng tiện nghi và an toàn, Mazda2 lại không có ưu thế về không gian nội thất. Bên cạnh đó, giá bán cao nhất phân khúc cũng khiến Mazda2 sedan thiếu tính cạnh tranh hơn. Sau khi Suzuki Ciaz chính thức bị khai tử tại thị trường Việt Nam, Nissan Sunny không công bố doanh số bán hàng, Mazda2 là mẫu xe "đội sổ" trong phân khúc này.