Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP HCM mất điểm vì nạn cướp giật

“Mỗi lần đến Sài Gòn, tôi thích mọi thứ, nhưng điều khiến tôi sợ là ‘đặc sản’ cướp giật, cướp dàn cảnh. Tệ nạn làm giảm sức hút của mảnh đất này”, độc giả chia sẻ trên Zing.vn.

Bài viết “Nạn cướp giật du khách đang bôi xấu Sài Gòn” chỉ sau một ngày đăng đã nhận được hàng nghìn lượt thích và chia sẻ trên mạng xã hội cùng hàng trăm bình luận. Độc giả Zing.vn đã kể lại tình huống bị cướp giật và hiến kế với cơ quan chức năng. Nhiều người lo TP HCM sẽ mất điểm với người dân và du khách nếu không giải quyết được tình trạng này.

Chia sẻ bài viết của Zing.vn trên trang cá nhân, độc giả Tuấn Thắng bày tỏ quan điểm, nếu phải chọn giữa 3 thành phố lớn đáng sống nhất ở Việt Nam, TP HCM ở vị trí cuối cùng.

Đà Nẵng đứng đầu vì giá sinh hoạt hợp lý, người dân và cảnh sát thân thiện, cuộc sống bình yên. Hà Nội ở vị trí thứ hai vì an ninh trật tự được đảm bảo, tuy nhiên giá đắt đỏ.

TP HCM có giá sinh hoạt rẻ nhất nhưng nạn cướp giật trở thành “đặc sản” nên đứng cuối. “Một ngày vài vụ cướp ở đường phố Sài Gòn không hiếm. Kẻ xấu thường chọn người đi đường nghe điện thoại, phụ nữ mang theo túi xách”.

Theo câu chuyện của độc giả kể lại, tình trạng cướp giật ở Sài Gòn không chỉ xảy ra ở các tuyến phố vắng vào ban đêm. Họ còn bị cướp giật túi, điện thoại giữa phố đông người vào ban ngày, khi không lấy được đồ, chúng còn đạp ngã người đi đường. Cướp xong, tội phạm đánh võng, lạng lách để tẩu thoát khiến nhiều người tham gia giao thông bị tai nạn.

Bạn Hải Yến kể, cô bị cướp giữa "thanh thiên bạch nhật", mất đồ và bị thương nằm trên giường gần một tháng. Đến giờ, mặt, tay và chân vẫn chưa hết sẹo. “Hôm đó, tôi may mắn ngã ở phía trong, ở làn ngoài không biết giờ ra sao”, Yến chia sẻ.

Các vụ việc còn cho thấy, những kẻ cướp giật ngày càng táo tợn khi không chỉ một hay 2 người chạy xe rồi chọn thời cơ ra tay mà còn tổ chức dàn cảnh để cướp. Năm 2015, trên địa bàn TP HCM đã xảy ra hơn 3.400 vụ trộm cắp tài sản. Số vụ giảm so với năm 2014 nhưng trộm cắp là loại án chiếm tỷ lệ cao nhất.

Một cán bộ Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) cho hay, hầu như ngày nào công an phường cũng nhận được trình báo của khách du lịch về việc bị cướp giật.

Chính vì thế, sống ở TP lớn nhất cả nước nhưng người dân nơi đây luôn trong tình trạng bất an khi ra đường: “Sài Gòn ư, cứ ra đường là sợ cướp để ý mình”, “Giờ tôi không dám đi bộ ra ngoài chơi”, “Khi nào về tới nhà mới biết mình không bị cướp”,...

Cướp giật đều có ở các thành phố trên cả nước. Tại Thủ đô cũng có cướp giật, nhưng chỉ ở những chỗ rất vắng vẻ may ra mới bị cướp. Bạn Vu Diep viết, “mấy năm sống ở Hà Nội tôi thấy yên bình, ra đường không lo bị cướp. Về TP HCM, tôi cảm nhận rõ được độ nguy hiểm của những tên cướp táo tợn”. Vì vậy, cướp giật giữa ban ngày ở TP HCM là không thể chấp nhận được.

Một vụ cướp giật giữa ban ngày ở Sài Gòn.

Để Sài Gòn yên bình, TP HCM nên học tập kinh nghiệm về phòng chống tội phạm ở Hà Nội và Đà Nẵng là ý kiến của nhiều người. Tại Hà Nội, tổ công tác 141 được coi là “quả đấm thép” của công an Thủ đô, tại sao TP HCM không học tập?

Nếu Sài Gòn cũng thành lập một lực lượng tương tự, nhiều người tin TP HCM sẽ giảm các vụ cướp giật, gây rối trật tự công cộng đang khiến người dân hoang mang, lo sợ. Bên cạnh đó, những nhóm tội phạm nguy hiểm, vũ khí nóng không dám lộng hành ngang nhiên giữa đường phố.

TP HCM cũng nên lập những chốt chặn gọi là trạm cảnh sát trên những tuyến đường chính của thành phố. Mỗi chốt chặn có 5-10 chiến sĩ, tùy vào lực lượng của ngành, để giải quyết các vấn đề như cướp giật tệ nạn. Trước mắt, các chốt tập trung vào những vùng trung tâm nóng, trọng điểm có thể giảm được tình trạng cướp giật.

Một công cụ khác được nhiều người gợi ý là TP HCM khẩn trương lắp camera toàn thành phố giống như Đà Nẵng đã và đang triển khai. “Tôi tin, tại các khu phố, người dân sẵn sàng đóng góp. TP cần chỉ cần lập trung tâm kết nối để theo dõi và từ đó chỉ huy, điều phối các lực lượng tuần tra, chặn bắt tội phạm”, độc giả Tiến Cường chia sẻ.

Nạn cướp giật du khách đang bôi xấu Sài Gòn

Đi bộ trên phố Phạm Ngũ Lão, 2 cô gái Hàn Quốc bất ngờ bị thanh niên ép sát giật iPhone 6, rồi biến mất trong con hẻm. Tại quận 1, ngày nào cũng có du khách đến công an trình báo.



Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm