Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP Thủ Đức lên tiếng vụ phụ huynh bị vận động đóng tiền cho bảo mẫu

Phụ huynh phản ánh nhà trường kêu gọi đóng phụ cấp cho bảo mẫu, Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức lên tiếng về vấn đề này.

dong quy lop dau nam anh 1

Trường tiểu học ở TP Thủ Đức kêu gọi phụ huynh đóng góp phụ cấp cho bảo mẫu. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Mới đây, Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức nhận được câu hỏi về khoản thu đầu năm. Cụ thể, một số phụ huynh có con học trường tiểu học trên địa bàn TP phản ánh nhà trường kêu gọi phụ huynh hỗ trợ đóng góp phụ cấp tháng 8 cho bảo mẫu (trên tinh thần tự nguyện) và đóng về trường.

Phòng GD&ĐT được hỏi liệu điều này có đi ngược lại với Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 hay không.

Thông tin tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, đại diện Phòng GD&ĐT Thủ Đức cho biết phòng đã rà soát thông tin các cơ sở giáo dục về nội dung vận động hỗ trợ, xác nhận thông tin và có phương án xử lý đối với các cơ sở có thực hiện.

Trong năm học 2024-2025, phòng đã ban hành văn bản số 1673/GDĐT ngày 9/9/2024 về việc chấn chỉnh công tác vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025.

Trong đó, văn bản yêu cầu không vận động tài trợ để chi trả cho các khoản sau: Thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục.

Phòng GD&ĐT Thủ Đức cũng yêu cầu các trường không sử dụng các khoản kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích sau:

  • Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường.
  • Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh.
  • Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường.
  • Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.
  • Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường.
  • Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục.
  • Sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Ngoài ra, ngay sau khi nhận được thông tin và rà soát, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục, yêu cầu ngưng việc vận động và hoàn trả tất cả khoản thu trường đã tổ chức vận động sử dụng sai mục đích

Đồng thời, phòng chỉ đạo nghiêm túc nghiên cứu văn bản, thực hiện đúng chỉ đạo và tinh thần của Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT.

Sắp tới, Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức sẽ tổ chức kiểm tra việc thực hiện các nội dung vận động tại các cơ sở trong thời gian tới, tham mưu xử lý các đơn vị vi phạm nguyên tắc tài chính.

Sách về nghề giáo

Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:

Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.

Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.

Hội phụ huynh chia bè kết phái chỉ vì tiền ủng hộ đầu năm

Tranh cãi chuyện tiền đóng góp ủng hộ đầu năm học mới, nhiều phụ huynh “chia bè kết phái” vì khác quan điểm.

Thái An

Bạn có thể quan tâm