Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đề xuất chi hơn 250 tỷ đồng mỗi năm giữ chân giáo viên mầm non

Trước tình trạng thiếu giáo viên ở bậc mầm non ngày càng căng thẳng, UBND TP.HCM vừa có tờ trình đề xuất một số chính sách nhằm thu hút và giữ chân người lao động.

Theo tờ trình, hiện toàn TP.HCM còn thiếu gần 7.700 giáo viên mầm non so với quy định. Dự báo, đến năm 2020, khi có gần 2.000 trường mầm non, số giáo viên sẽ phải tăng gấp đôi so với năm 2017 mới đáp ứng đủ nhu cầu thực tế.

TP.HCM: Đề xuất giải pháp thu hút, giữ chân giáo viên mầm non Trong tờ trình gửi HĐND, UBND TP.HCM đề xuất chi hơn 250 tỷ đồng mỗi năm để giữ chân người lao động.

Việc tuyển giáo viên mới cũng khó khăn do lượng giáo viên mầm non đăng ký dự tuyển thấp hơn chỉ tiêu. Trung bình mỗi năm, TP.HCM chỉ tuyển được khoảng 1.466 người, trong khi nhu cầu cần là 1.965 người.

Hơn nữa, mỗi năm có hơn 1.000 người nghỉ việc, bỏ việc hoặc về hưu, trong khi tuyển dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn do thu nhập ngành này thấp.

Trước thực trạng này, Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về các chính sách thu hút và giữ chân giáo viên mầm non.

Giải pháp đầu tiên là giảm khối lượng và áp lực công việc cho thầy cô bằng việc bổ sung số giáo viên đủ theo quy định Thông tư 06/2015. Đề xuất cho phép thực hiện hợp đồng giáo viên bổ sung theo dạng khoán, ngân sách thành phố cấp để đảm bảo đủ số giáo viên theo quy định.

Sở cũng kiến nghị cho phép tuyển dụng chức danh nhân viên nuôi dưỡng trên lớp bằng hợp đồng khoán, kinh phí do ngân sách TP cấp để hỗ trợ việc chăm sóc, nuôi dưỡng, vệ sinh cho trẻ. Mức lương là 2 triệu đồng/tháng với 50% kinh phí từ xã hội hóa và 50% ngân sách hỗ trợ.

giao vien mam non TP.HCM anh 1
Công việc chịu nhiều áp lực nhưng đãi ngộ và thu nhập cho giáo viên bậc mầm non lại chưa tương xứng. Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM.

Bên cạnh đó, điều chỉnh thu nhập và chế độ đãi ngộ cho giáo viên mầm non bằng việc hỗ trợ thêm số tiền tương đương 160 giờ/năm (theo tính toán như trên thì số giờ làm việc thêm của giáo viên khoảng 720 giờ/năm, hiện nay giáo viên chỉ được lãnh phụ trội thêm giờ không quá 200 giờ/năm).

Hỗ trợ thêm để khuyến khích giáo viên có trình độ chuyên môn đến công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non: Thạc sĩ 1,5 triệu đồng/người/tháng; đại học 1,1 triệu đồng/người/tháng; cao đẳng 550 nghìn đồng/người/tháng. Dự kiến, kinh phí hơn 89 tỷ đồng.

Như vậy, theo tính toán của sở GD&ĐT, tổng kinh phí dự kiến để giữ chân giáo viên mầm non hàng năm là hơn 251 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, sở cũng đề xuất nhiều giải pháp khác như có cơ chế tuyển dụng giáo viên mầm non không gắn với yêu cầu hộ khẩu TP; cho vay ưu đãi không trả lãi đối với sinh viên học ngành sư phạm mầm non (cả học phí và chi phí sinh hoạt). Sinh viên vay sẽ cam kết ra trường công tác tại các cơ sở mầm non công lập ở TP và hoàn trả khoản vay trong 3-5 năm đầu công tác.

Về lâu dài, TP.HCM sẽ cho phép một số trường công lập được tự chủ tài chính, theo hướng xã hội hóa, để cải thiện đời sống giáo viên và nâng cao chất lượng đào tạo. Qua thí điểm ở một số trường mầm non công lập, việc tự chủ tài chính đã giải quyết được nhiều bất cập hiện nay.

Đối với giáo viên mầm non, tăng lương và giảm tải sẽ giúp họ bớt đi những áp lực gắn bó với nghề lâu hơn. Nhưng có lẽ, làm việc trong ngôi trường tốt, được quan tâm về đời sống tinh thần sẽ giữ họ ở lại và sống trọn vẹn tình yêu với con trẻ.

TP.HCM thiếu hàng nghìn giáo viên mầm non

Năm ngoái, TP.HCM có gần 200 giáo viên nghỉ việc. Thực trạng này khiến vấn đề thiếu giáo viên mầm non trở nên căng thẳng hơn.

Vũ Loan (Theo VTC)

Bạn có thể quan tâm