Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM gấp rút tiêm vaccine để sớm công bố hết dịch sởi

Trong tuần 37, TP.HCM ghi nhận thêm 9 trường học có ca mắc sởi mới. Đến nay đã có tổng cộng 55 trường học xuất hiện ca bệnh sởi từ đầu năm đến nay.

benh soi anh 1

Phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine sởi tại quận Bình Tân. Ảnh: Duy Hiệu.

Thông tin trên được ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), báo cáo tại cuộc họp phòng, chống dịch sởi của UBND TP.HCM chiều 18/9.

Cụ thể, trong tuần 37 (9-15/9), dịch sởi ở khu vực phía Nam vẫn còn tăng rất nhanh, 11 tỉnh trong số 20 tỉnh, thành phố phía Nam có số ca sởi tăng cao.

Tại TP.HCM, trong tuần ghi nhận 95 ca mắc sởi, tăng 15,2% so với trung bình 4 tuần trước đó. Tổng số ca tích lũy từ đầu năm đến nay là 666 ca. Đã có 10/22 quận, huyện có số ca mới tăng so với trung bình 4 tuần trước như: TP Thủ Đức, Củ Chi, quận 5…

Tích lũy từ đầu năm đến nay, 55 trường học tại 16/22 quận, huyện có ca bệnh sởi. Trong đó có 25 trường kết thúc theo dõi và 30 trường còn đang theo dõi (dưới 21 ngày).

"Như vậy, có thể nhận định đến hôm nay dịch sởi đã có dấu hiệu chững lại sau khi chúng ta triển khai tiêm vaccine cho trẻ 1-5 tuổi toàn thành phố", ông Tâm nói.

benh soi anh 2

Ông Nguyễn Hồng Tâm báo cáo tình hình dịch sởi tại cuộc họp ban chống dịch chiều 18/9. Ảnh: Nguyễn Thuận.

Tỷ lệ tiêm vaccine sởi cho trẻ 1-5 tuổi đạt 62,3 %, tương đương 31.075 trẻ đã được tiêm trong tổng số 49.847 trẻ thiếu mũi. Số lượng trẻ 6-10 tuổi còn thiếu mũi vaccine là 178.585, trong đó đã tiêm được 39.745 trẻ, chiếm 22,3%.

Bà Trần Thị Diệu Thuý, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu trong thời gian tới, ngành y tế TP.HCM tiếp tục tập trung hoàn thành tiêm chủng vaccine cho trẻ thiếu mũi, cố gắng phấn đấu hoàn thành chiến dịch vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

"Trong tuần này, các trường học phải hoàn thành xong việc tiêm vaccine cho học sinh, tuần tiếp theo, các khu dân cư sẽ tiêm xong. Tiến tới hoàn thành mục tiêu thành phố sẽ công bố hết dịch vào giữa tháng 10", bà Thuý nhấn mạnh.

Nhận định về tình hình dịch sởi trong tuần qua, TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pastuer TP.HCM, cho rằng từ tuần 32 trở đi, tốc độ của dịch sởi tại thành phố đã giảm, chứng tỏ chiến dịch tiêm vaccine sởi đã phát huy hiệu quả.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình (Nhà xuất bản Công Thương liên kết công ty Cổ phần Sách Thái Hà Books) tham dự Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm. Giải thưởng dự kiến trao vào đầu tháng 10.

Đến 54 tuổi mới biết mình mang giới tính nam

Mang hình dáng phụ nữ và vẫn rung động trước nam giới, nhưng bệnh nhân 54 tuổi lại có cơ quan sinh dục bất thường, không kinh nguyệt.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm