Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm corona

Danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus corona tại TP.HCM sẽ được lập để ngành y tế giám sát trong vòng 14 ngày.

Sau khi phát hiện hai trường hợp dương tính với virus corona, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã ban hành công văn khẩn gửi đến bệnh viện, ngành và các đơn vị y tế trên địa bàn thực hiện việc tăng cường giám sát hành khách nhập cảnh vào TP.HCM, đặc biệt là khách đến từ Trung Quốc.

Đại diện Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM cũng cho biết lãnh đạo trung tâm chia nhau trực ở sân bay trong những ngày Tết, không ngừng giám sát hệ thống đo thân nhiệt hành khách quốc tế nhập cảnh, nhất là khách từ Trung Quốc.

chong virus corona tai TP.HCM anh 1

Nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được chỉ đạo không rời mắt khỏi thiết bị theo dõi thân nhiệt hành khách. Ảnh: Trương Khởi.

Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, hành khách sẽ mời vào khu vực khám lâm sàng, điều tra dịch tễ và tiến hành cách ly, vận chuyển đến các bệnh viện do Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo bằng xe cấp cứu 115.

Tại buổi làm việc với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc giám sát thân nhiệt của hành khách, phân luồng di chuyển riêng cho hành khách đến từ Vũ Hán.

Nếu xét nghiệm xác định nhiễm virus corona, hành khách sẽ được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng Thành phố. Danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân gồm nhân viên y tế, người sống chung trong gia đình, người làm việc cùng phòng và người tiếp xúc gần trong cùng chuyến bay, toa tàu, xe sẽ được lập để ngành y tế giám sát trong vòng 14 ngày.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết đơn vị này đã sẵn sàng các phương tiện từ hóa chất, tư trang cho các bệnh viện, bao gồm khẩu trang N95, trang phục bảo hộ, đội cơ động chống dịch... Các trung tâm y tế quận, huyện cũng tham gia hệ thống giám sát người đi từ vùng dịch tễ, kịp thời phát hiện trường hợp có dấu hiệu bất thường.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị hai bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với virus nCoV, cho biết trước đó, bệnh viện đã triển khai chống nhiễm khuẩn chung cho toàn bệnh viện.

Bệnh viện cũng xây dựng quy trình tiếp nhận, phác đồ điều trị, tập huấn phòng bệnh, cách ly tốt nhất, chuẩn bị máy móc điều trị, sát khuẩn, nhân lực sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp nghi ngờ nhập viện.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - 1 trong 4 bệnh viện được Sở Y tế phân công tiếp nhận, điều trị các ca dương tính với virus corona, cho biết bệnh viện đã có kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận và cách ly các ca nghi ngờ tại khu vực cách ly riêng biệt, các nhân viên y tế cập nhật phác đồ của Bộ Y tế, sẵn sàng ứng phó khi có ca bệnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết ngay từ khi công bố dịch, bệnh viện đã lập tức chuẩn bị phòng cách ly tại các khoa Nhiễm, Hồi sức, thiết kế lối đi riêng biệt dành cho trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

“Đặc biệt, bệnh viện đã thành lập đội phòng chống dịch gồm bác sĩ, điều dưỡng từ các khoa cấp cứu, hồi sức, nhiễm. Khi có trường hợp nghi ngờ nhập viện, các nhân viên y tế lập tức khởi động quy trình theo kế hoạch đã đề ra, cách ly và theo dõi người bệnh liên tục tùy theo mức độ”, bác sĩ Khanh cho biết.

Sáng 24/1, Sở Y tế TP.HCM và Bộ Y tế đã tiến hành họp khẩn cấp để bàn phương án chống dịch. Bộ Y tế đã công bố hai số điện thoại nóng thông tin bệnh viêm phổi cấp do virus corona đến cộng động là 0989671115, 0963851919. Cơ quan này khuyến cáo người dân liên hệ đến Cục Y tế dự phòng hoặc cơ quan y tế gần nhất, nếu nghi ngờ viêm phổi hoặc bị viêm phổi.

chong virus corona tai TP.HCM anh 2

Con đường lây nhiễm của virus corona. Đồ họa: Minh Hồng.

Bên trong phòng cách ly 2 ca nhiễm corona ở Bệnh viện Chợ Rẫy Hai cha con người Trung Quốc đến từ Vũ Hán nhiễm virus corona đang điều trị tại phòng cách ly BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Người con có thể đi lại, nói chuyện, còn người cha tỏ ra mệt mỏi.

Không khí lạnh khiến virus corona lây lan mạnh

Virus corona sẽ lây lan nhanh trong điều kiện thời tiết lạnh. Chúng sẽ suy yếu khi nhiệt độ, độ ẩm cao, không khí thoáng.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm