Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM muốn được tự công nhận tốt nghiệp THPT

Sở GD&ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD&ĐT giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT.

Sở GD&ĐT TP.HCM đã có báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ chương trình Nghị quyết 16/NQ-CP (ngày 8/6/2012) và Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Trong báo cáo này, Sở GD&ĐT TP.HCM đã kiến nghị với Bộ GD&ĐT và các cấp lãnh đạo cho phép ngành GD&ĐT TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

TP.HCM muon tu cong nhan tot nghiep THPT anh 1

Ngành giáo dục TP.HCM đề xuất được tự công nhận tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa: Phạm Ngôn.

Cụ thể, ngành giáo dục thành phố kiến nghị cho phép học sinh các trường chuyên, lớp chuyên được thi một số tín chỉ ở một số môn tương ứng, phù hợp đang giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng để có thể được chứng nhận hoàn thành tín chỉ môn cơ bản.

Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh. Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT TP.HCM kiến nghị Bộ GD&ĐT giao quyền cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện kiểm tra đánh giá, công nhận tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của các tỉnh, thành phố theo các chuẩn quốc tế (PISA, PASEC...) và công bố rộng rãi toàn quốc.

Một đề xuất khác của ngành giáo dục thành phố là mong muốn các trường được chủ động trong việc điều chỉnh thời lượng giảng dạy của các bộ môn trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, chủ động xây dựng chương trình giảng dạy tích hợp, liên môn và đa dạng hóa việc kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế trong từng loại hình trường như trường chuyên, trường tiên tiến hiện đại...

Ngành giáo dục thành phố cũng từng kiến nghị tăng số lượng giáo viên mầm non để thực hiện 2 ca giữ trẻ cho con của công nhân đến 10h30 và giữ cả ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng không được Bộ Nội vụ đồng ý.

Theo báo cáo của sở, nguồn đầu tư cho giáo dục và đào tạo hiện nay chiếm từ 25-28% tổng chi ngân sách TP.HCM. Định mức đầu tư/học sinh các cấp học, ngành học đảm bảo cơ cấu 80% chi con người và 20% chi hoạt động, đảm bảo đáp ứng các thay đổi về chế độ chính sách của Nhà nước.

TP.HCM hiện có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp và khoảng 78.896 giáo viên. Chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực. Các bậc học mầm non, tiểu học, trung học và bậc đại học đều có những bước chuyển nhanh về quy mô, học vấn trung bình của người dân thành phố được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở GD&ĐT TP. HCM nhận định, trong quá trình phát triển, do đặc thù là thành phố ớn, tốc độ tăng dân số cơ học kéo theo tốc độ tăng học sinh trung bình trong giai đoạn 2012-2020 dao động từ 50.000-75.000 học sinh/năm đã tạo áp lực lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức cho học sinh học tập sinh hoạt cả ngày trong trường.

Hiện nay, sĩ số học sinh/lớp còn đông, số lớp học 2 buổi/ngày chưa đạt yêu cầu đề ra dẫn đến khó khăn trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh.

Thí sinh TP.HCM trong diện cách ly được xét vào lớp 10 công lập

Trường hợp thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TP.HCM nhưng phải thực hiện cách ly bắt buộc để phòng dịch sẽ được tạo điều kiện để xét vào các trường THPT công lập.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm