TP.HCM thực hiện phân tuyến tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Duy Hiệu. |
Một cử tri ở quận Tân Phú nêu rằng việc thực hiện phân tuyến tuyển sinh đầu cấp trực tuyến được đảm bảo phân bổ gần nhà nhưng kết quả lại phân về địa phương khác hoặc trường khác xa nhà, gây bức xúc cho người dân.
Phản hồi ý kiến của cử tri thông qua văn bản gửi UBND TP về việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri sau thẩm tra của Hội đồng nhân dân thành phố, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết sở đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong công tác phân tuyến tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. Các giải pháp bao gồm:
- Xây dựng hệ thống tuyển sinh trực tuyến thống nhất trên toàn thành phố, tích hợp công nghệ bản đồ GIS để hỗ trợ việc phân bổ học sinh theo nguyên tắc ưu tiên gần nhà; đảm bảo tính minh bạch và thuận tiện trong quá trình tuyển sinh.
- Bố trí cán bộ chuyên trách thường xuyên hỗ trợ tiếp nhận và phối hợp với các Phòng GD&ĐT tại địa phương để xử lý các phản ánh, vướng mắc trong suốt thời gian tuyển sinh.
Cũng theo Sở GD&ĐT TP.HCM, phân cấp quản lý, thẩm quyền phân tuyến tuyển sinh trực tuyến đầu cấp lớp 1, lớp 6 thuộc về UBND quận/huyện/thành phố Thủ Đức.
Việc phân tuyến tại mỗi địa phương được thực hiện linh hoạt và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học, mật độ dân cư và điều kiện cơ sở vật chất, đặc thù kinh tế - xã hội của từng khu vực. Do đó, trong một số trường hợp, kết quả phân tuyến có thể chưa hoàn toàn đáp ứng nguyện vọng gần nhà của người dân.
Để khắc phục các vấn đề tồn tại và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu UBND TP chỉ đạo các UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ hỗ trợ công tác tuyển sinh trực tuyến.
Ngoài ra, sở sẽ tổ chức hướng dẫn các Phòng GD&ĐT xây dựng phương án phân tuyến hợp lý, đảm bảo hài hòa giữa nguyện vọng của người dân và điều kiện thực tế của từng địa phương.
Sách về nghề giáo
Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:
Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.
Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.