TP.HCM nhấn mạnh tầm quan trọng của ban đại diện cha mẹ học sinh. Ảnh: Duy Hiệu. |
Tại họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, phóng viên đặt câu hỏi rằng Sở GD&ĐT TP.HCM có quan điểm thế nào khi nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu.
Trường học cần ban phụ huynh
Trả lời câu hỏi này, đại diện sở cho biết căn cứ các điều lệ, hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết, nhất là trong công tác phối hợp với nhà trường giáo dục toàn diện học sinh.
Cụ thể, Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT về ban hành điều lệ cha mẹ học sinh có quy định về nhiệm vụ và quyền của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại Điều 4 Chương II.
Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp như sau:
a) Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh;
b) Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc họp cha mẹ học sinh trong năm học;
c) Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.”
Đồng thời, tại Điều 10 Chương II của Thông tư về Kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh cũng quy định rõ nguồn kinh phí hoạt động và việc quản lý và sử dụng của ban đại điện cha mẹ học sinh.
Điều lệ thể hiện rõ như sau: Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học:
a) Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện.
b) Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh:
- Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường;
- Trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh;
- Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;
- Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục;
- Sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.
Từ những nội dung trên, Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh các nhà trường cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT để mỗi cha mẹ học sinh đều hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó phát huy được vai trò và nhiệm vụ của ban đại diện cha mẹ học sinh một cách tích cực và hiệu quả nhất.
Học sinh TP.HCM không được dùng điện thoại trong lớp, trừ trường hợp được giáo viên cho phép để phục vụ mục đích học tập. Ảnh minh họa: THPT Nguyễn Du. |
Học sinh không được dùng điện thoại trong lớp
Phóng viên cũng hỏi về việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp, trường học. Về câu hỏi này, sở đề cập đến khoản 4 Điều 37 Chương V Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GD&ĐT.
Thông tư này quy định học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.
Việc tùy tiện sử dụng điện thoại di động trong giờ học sẽ khiến trẻ mất tập trung trong việc tiếp thu bài giảng. Nhưng nếu khai thác tính năng tương tác, tìm kiếm dữ liệu một cách tích cực, điện thoại di động sẽ là công cụ hữu ích phục vụ cho mục đích nghiên cứu học tập của học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trong bối cảnh chuyển đổi số.
Do đó, để hướng dẫn giáo viên và các nhà trường quản lý, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học (trong đó có điện thoại di động) một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục.
Công văn nêu rằng không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập.
Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập.
Giáo viên sẽ thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học.
Từ nội dung trên, Sở GD&ĐT TP.HCM nhấn mạnh rằng học sinh chỉ được sử dụng điện thoại di động trong giờ học khi được sự đồng ý hoặc có yêu cầu của giáo viên và phục vụ mục đích học tập dưới sự quản lý, giám sát của giáo viên, nhà trường và gia đình học sinh.
Hiện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM đều thực hiện đúng các quy định của Bộ GD&ĐT. Việc cho phép hoặc không cho phép học sinh sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học được một số trường thể hiện rõ trong nội quy, quy định của trường.
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.
Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.
TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.