Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM xóa điểm đen tệ nạn ma túy trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Trong 2 ngày, Công an quận Bình Tân phát hiện 15 người dương tính ma túy, bắt giữ 3 nghi phạm tàng trữ trái phép chất ma túy xung quanh khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa.

Ngày 6/12, Công an quận Bình Tân phối hợp với Công an phường Bình Hưng Hòa A đang lập hồ sơ, xử lý 15 người được phát hiện dương tính ma túy và 3 người tàng trữ trái phép chất ma túy.

Phát hiện 15 con nghiện, bắt 3 người tàng trữ ma túy

Theo đó, trong ngày 5/12 và 6/12, Công an quận Bình Tân phối hợp với Công an phường Bình Hưng Hòa A, kiểm tra bên trong khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa và các tuyến đường xung quanh.

nghia trang Binh Hung Hoa anh 1

Công an phát hiện Hào tàng trữ 3 gói ma túy vào trưa 6/12. Ảnh: Lê Trai.

Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện 15 người dương tính có biểu hiện nghi vấn, nên đưa về trụ sở để làm việc. Qua kiểm tra, cảnh sát xác định toàn bộ những người này đều nghiện, họ thủ theo bơm kim tiêm để vào khu vực nghĩa trang chích ma túy.

Ngoài ra, trinh sát bắt quả tang 3 người tàng trữ ma túy, trong đó có Chiếng Tú Tài (28 tuổi), Nguyễn Ngọc Huế Hương (29 tuổi, ngụ quận 8) và Nguyễn Phi Hào (24 tuổi, ngụ quận 11).

Bước đầu, Tài khai chở Hương đi mua 70.000 đồng tiền ma túy của một người chưa rõ lai lịch. Sau đó, cặp đôi đến đường số 9, phường Bình Hưng Hòa A, để sử dụng với bạn, thì bị cảnh sát bắt. Còn Hào khai đặt mua 600.000 đồng tiền ma túy trên mạng xã hội.

Chuyển hóa địa bàn mạnh mẽ

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa rộng 53 ha. Nơi đây từng là điểm đen về tệ nạn ma túy, con nghiện thường chọn nơi này làm địa điểm tiêm chích. Tuy nhiên, những năm gần đây, khu vực này đã chuyển biến rõ nét dưới sự kiểm tra, xử lý thường xuyên của lực lượng công an địa phương.

Số liệu từ Công an quận Bình Tân cho thấy, năm 2020, lực lượng chức năng đã phát hiện tổng cộng 384 dương tính ma túy trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa A, trong đó khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa chiếm số lượng lớn. Tuy nhiên đến nay, những con số này chỉ còn hơn một nữa.

“Từ năm 2020, nghĩa trang Bình Hưng Hòa bắt đầu chuyển hóa và đạt được những điểm tích cực. Đầu năm 2023, khu vực này đã được chuyển hóa xong. Tuy nhiên, chính quyền vẫn xác định đây là địa điểm nguy cơ phát sinh phức tạp tệ nạn ma túy, cần theo dõi, tập trung, xử lý”, đại diện Công an quận Bình Tân chia sẻ.

nghia trang Binh Hung Hoa anh 2

Những người nghiện xung quanh khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa bị đưa về trụ sở. Ảnh: Lê Trai.

Đại diện Công an phường Bình Hưng Hòa A cho biết công an phường thường xuyên cử lực lượng tuần tra, kiểm soát khu vực này và cùng Công an quận Bình Tân khám phá, xử lý hàng chục vụ việc liên quan đến ma túy, bắt giữ hàng chục nghi phạm. Lực lượng chức năng cũng gắn camera giám sát, để dễ quản lý, sàn lọc người ra vào.

nghia trang Binh Hung Hoa anh 3

Thêm một người đàn ông bị phát hiện tàng trữ ma túy và kiêm tiêm tại khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Ảnh: Lê Trai.

Tuy nhiên, thời gian gần đây do nghĩa trang cần phải di dời để thực hiện dự án, nhiều người bốc mộ ra vào. Nhiều con nghiện từ những địa phương khác cũng lợi dụng cơ hội này để vào bên trong tiêm chích ma túy. Do đó, trong 2 ngày qua đơn vị đã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý 15 trường hợp dương tính ma túy.

Để xóa sạch điểm đen này, công an phường cho biết giải pháp sắp tới là tuyên truyền, gắn loa kêu gọi người dân phát hiện người lạ, nghi vấn, thì báo ngay cho công an phường để xử lý. Tiếp tục trang bị camera để theo dõi, giải quyết dứt điểm các đối tượng bán lẻ còn lại.

“Chúng tôi sẽ đánh giá 7 tuyến đường vào khu vực vào nghĩa trang, để kiểm soát chặt hơn và chừa lại 3 tuyến để người dân ra vào. Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng công an trên tinh thần là quyết liệt, làm sạch khu vực này”, đại diện Công an phường Bình Hưng Hòa A chia sẻ.

TP.HCM chi gần 1.500 tỷ đồng để đầu tư Nghĩa trang Bình Hưng Hòa sau di dời thành khu phức hợp nhà ở, công viên xanh, toà nhà văn phòng cao cấp.

Các hạng mục chính của dự án gồm xây mới trường THCS, san lấp nền, đầu tư hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, hệ thống điện, trồng cây xanh, xây đường dạo, lắp hệ thống chiếu sáng.

Nhà hàng ở TP.HCM chứa chấp sử dụng ma túy

Kiểm tra nhà hàng Pha Lê ở quận Gò Vấp, cảnh sát bắt quả tang 4 nghi phạm có hành vi liên quan đến ma túy.

Độc giả của Znews có thể tìm đọc các cuốn sách tại Tủ sách pháp luật để tìm hiểu thêm về Luật tố cáo, Luật khiếu nại, Luật hình sự, Luật dân sự.

Lê Trai

Bạn có thể quan tâm