![]() |
Matcha latte là món đồ uống phổ biến ở bất kể quán cà phê nào trên thế giới và được nhiều người yêu thích. Ảnh: Matcha & CO/Unsplash. |
10 năm trước (tức 2015), thức uống kết hợp từ sữa và bột trà xanh (matcha) bắt đầu nhen nhóm trong thực đơn một số quán cà phê tại New York (Mỹ).
Không lâu sau đó, trào lưu bắt đầu lan đến Los Angeles (Mỹ), London (Anh), Sydney (Australia), Hong Kong (Trung Quốc)... và phủ sóng khắp thế giới cho đến ngày nay.
Nếu như cặp song sinh Olsen đưa cà phê Starbucks lên bản đồ ẩm thực thế giới, thì chính diễn viên Gwyneth Paltrow, Jessica Alba, ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner và người mẫu Bella Hadid... là những nghệ sĩ "lăng xê" cho matcha khi công khai bột mịn màu xanh là thức uống yêu thích, theo SCMP.
Tại Việt Nam, đồ uống từ matcha xuất hiện từ năm 2010 và phải 14 năm sau mới bắt đầu "làm mưa làm gió" nhờ trào lưu nước dừa kem matcha Thái Lan (matcha coco), theo IPOS.vn.
Báo cáo Thị trường Kinh doanh Ẩm thực năm 2024 của đơn vị chuyên cung cấp giải pháp cho ngành F&B ở Việt Nam chỉ ra rằng thị trường F&B năm ngoái chứng kiến sự chững lại rõ rệt.
Theo đó, 52,8% doanh nghiệp thừa nhận đơn vị không chạy theo bất kỳ "trend" ẩm thực nào. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng hơn của công ty kinh doanh đồ ăn, thức uống trong việc đầu tư vào các xu hướng mới.
![]() ![]() |
Thức uống từ trà xanh của Starbucks Coffee, Japanit Coffee&Matcha House cũng được ưa chuộng tại Việt Nam. Ảnh: Trần Hương Quỳnh, JCMH. |
Bất chấp sự phản kháng trên từ phía doanh nghiệp F&B, thị trường vẫn ghi nhận một số trào lưu trào lưu nổi bật. Trong đó, đồ uống matcha vươn lên dẫn đầu với 29,6% đơn vị lựa chọn trở thành xu hướng đáng chú ý năm 2024.
Nhiều thực khách cho rằng khi sáng tạo món nước liên quan đến matcha, người pha chế buộc dùng bột trà xanh đến từ Nhật Bản mới "đúng bài". Lý do đến từ hương vị đậm đà, tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng oxy hóa cao.
Cũng trong khảo sát của IPOS.vn, nhiều người tiêu dùng cho biết sẵn sàng trả thêm từ 10.000-20.000 đồng để đổi lấy loại matcha pha tốt nhất.
Ngoài ra, caffeine trong matcha chuyển hóa chậm hơn so với cà phê, giữ cơ thể tỉnh táo lâu hơn nhưng không gây căng thẳng hay mất ngủ.
Không chỉ dừng lại ở thức uống, matcha còn lan đến thị trường bánh ngọt, tạo làn sóng "đu trend" mạnh mẽ trong ngành F&B ở Việt Nam.
![]() ![]() |
Bánh sừng trâu trà xanh (croissant matcha) cũng là một trong số món bánh ngọt được phát triển từ làn sóng matcha tại Việt Nam. Ảnh: @thevagabond.patisserie, @lubu.chillhouse. |
Trong khi đó, trước sự "oanh tạc" từ thức uống màu xanh lá cây, trà đậm vị, món nước từng là xu hướng nội trội năm 2023, dần nhích về điểm bão hòa khi tỷ lệ doanh nghiệp lựa chọn giảm xuống còn 21,4%.
Rõ ràng, thời kỳ trà đậm vị chiếm sóng ngành đồ uống, nhiều công ty đã đầu tư mạnh vào dòng trà ô long đặc sản, trà shan tuyết hay trà nguyên bản với hương vị đậm, nhấn mạnh vào trải nghiệm trà truyền thống.
Không chỉ riêng Việt Nam, dòng matcha từ Nhật Bản cũng là hương vị yêu thích của nhiều người yêu trà xanh trên thế giới.
Sức công phá từ trà xanh dần hút cạn bột matcha ở Nhật Bản, nơi được mệnh danh là "thủ phủ" bột matcha truyền thống, dù Trung Quốc mới là nước đầu tiên trồng cây Camellia sinensis (tên khoa học của trà) và tiêu thụ trà xanh.
Nhu cầu tăng vọt trên đẩy giá trị xuất khẩu trà xanh của xứ anh đào, bao gồm cả matcha, năm 2024, đạt mức cao nhất mọi thời đại 36,4 tỷ yen (244 triệu USD), tăng khoảng 25% so với 2023, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản.
7 xu hướng đồ uống được ưa chuộng nhất Việt Nam 2024 theo báo cáo của IPOS.vn:
- Các món với matcha (chiếm 29,6%)
- Trà đậm vị (21,4%)
- Các món trà giải khát (11,5%)
- Lạp xưởng Hà Khẩu (4,5%)
- Bánh phô mai sữa nướng (2,4%)
- Bánh than tổ ong (1,1%)
- Doanh nghiệp không bắt trend nào (52,8%)
Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặt và Ăn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.
> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh