Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả hồ sơ điều tra bổ sung liên quan vụ án oan 10 năm

Ngoài quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung, TAND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị hủy 2 bản án dân sự đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Chiều 20/11, luật sư Hoàng Minh Hiển – Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Lý Nguyễn Chung (26 tuổi) can tội Giết người, Cướp tài sản.

Thẩm phán xử oan ông Chấn: 'Tôi không làm gì trái lương tâm'

"Tôi vốn là người lính, qua bao nhiêu chuyện, tôi không chết vì bom đạn mà chết vì thủ đoạn của bên công an. Họ làm án, làm sai lệch vụ án đến bây giờ mới phát hiện được".

Là người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Chung, luật sư Hiển cho biết lý do tòa trả hồ sơ để tiến hành tố tụng theo thủ tục chung đối với đại diện hợp pháp của bị hại là anh Nguyễn Văn Tiến (24 tuổi) – con trai đầu của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan.

Theo cáo trạng, một tối trung tuần tháng 8, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi đi, anh ta giắt theo con dao bấm để ở túi quần sau. Đến quán, thấy trong tủ kính có hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định sát hại nữ chủ quán, cướp chiếc nhẫn vàng và tiền trong tủ kính.

Trước đó, cuối tháng 9, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung, gia đình bị hại trình đơn đề nghị bồi thường lên HĐXX. Trình bày trong đơn, anh Tiến đề nghị cơ quan tố tụng xem xét nghĩa vụ được bồi thường về vật chất và tinh thần theo quyết định của pháp luật. Nguyên nhân thời điểm chị Hoan bị sát hại, anh Tiến mới hơn 13 tuổi.

Ngoài quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy 2 bản án dân sự đối với ông Nguyễn Thanh Chấn phải trả tiền cấp dưỡng đối với anh Nguyễn Văn Đức – con trai thứ hai của nạn nhân.

Bị cáo Chung tại phiên tòa sơ thẩm bị hoãn hồi cuối tháng 9.

Liên quan đến vụ án sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang), ông Nguyễn Thanh Chấn ngồi tù oan 10 năm. Hung thủ được xác định là Lý Nguyễn Chung sau khi gây án bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Cuối năm 2013, Chung ra đầu thú và ông Chấn được minh oan.

Tính đến thời điểm này, dù trở thành người vô tội, nhưng bản án dân sự của ông Chấn vẫn còn hiệu lực pháp luật. 

Ngày 30/9, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuối, trú tại xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội), nguyên thẩm phán Toà phúc thẩm TAND Tối cao về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm