Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả hồ sơ vụ 4 công an xã đánh chết người

Căn cứ vào lời khai các bị cáo, nhận thấy có dấu hiệu của việc vi phạm tố tụng, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ bổ sung.

Sáng 8/5, TAND Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 4 bị cáo nguyên là cán bộ công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội về hành vi Giết người. Các bị cáo gồm Hoàng Ngọc Tuyên (30 tuổi, cựu phó công an xã), Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi), Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi), Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi). Nạn nhân là ông Nguyễn Mậu Thuận (56 tuổi).

Tại tòa, bị cáo Tuyên khai nhận sau khi gọi điện thoại cho Kiên, Thức đến nhà mời ông Thuận về trụ sở công an. "Bước chân vào cửa chính, bị cáo nhìn thấy ông Thuận đang ngồi ở ghế trong phòng làm việc, tay trái bị khóa. Xung quanh đó có Tuyên, Đức, anh Nguyễn Mậu Công (con trai ông Thuận). Sau đó, bị cáo gọi Công ra đầu hồi nói chuyện, hỏi xem gia đình chị Bút bị đánh như nào. Bị cáo được trưởng công an xã là ông Nguyễn Đức Vọng chỉ đạo anh em ở đây làm việc", cựu phó công an xã Kim Nỗ khai.

Tuyên khai, do ông Thuận có lời lẽ thách thức nên không kiềm chế được đã đánh nhẹ 5 cái vào đùi. Sau khi bị đánh, nạn nhân 56 tuổi tỏ ra mỏi mệt. "Bị cáo nghĩ ông ta say rượu", lời bị cáo Tuyên.

Cựu phó công an xã Kim Nỗ thừa nhận bản thân là người hướng dẫn công an viên khác kẹp tay ông Thuận và nhìn thấy thấy nhân viên của mình đánh nạn nhân. 

Các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: Đỗ Mến.

Theo lời khai của bị cáo Kiên, 13h ngày hôm đó lên trụ sở có thấy Tuyến và Thức dẫn ông Thuận vào phòng làm việc. Do ông Thuận lăng mạ và chửi bới nên lãnh đạo cấp trên sai ông này  khóa tay và đánh người này. "Bị cáo dùng dùi cui đánh 5 nhát vào đùi, ngoài ra không đánh vào đâu nữa. Ông Thuận đạp chân xuống đất nên đổ ghế", Kiên nói.

Còn Tuyến lí nhí khai không nhìn thấy ai thúc dùi cui, tát ông Thuận. "Bị cáo nhìn thấy Tuyên đánh 2 cái, còn Kiên đánh vào đùi", bị cáo 31 tuổi nói và tiết lộ trong quá trình khai đã bị điều tra viên mớm cung.

Trong lời khai các bị cáo đều thể hiện, ông Vọng không có mặt trong suốt quá trình bị đánh đập khi hỏi cung. Thỉnh thoảng trưởng công an xã gọi điện thoại hỏi làm việc đến đâu.

Người nhà nạn nhân ôm di ảnh nạn nhân đến tòa. Ảnh: Đỗ Mến.

Tại tòa sáng nay, 4 bị cáo đều khẳng định không có luật sư tham gia trong quá trình điều tra. Căn cứ vào lời khai các bị cáo, nhận thấy có dấu hiệu của việc vi phạm tố tụng hình sự, để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ bổ sung.

Trao đổi với phóng viên sáng cùng ngày, anh Nguyễn Mậu Công (con trai nạn nhân) nói trước khi vụ việc xảy ra giữa bố anh và trưởng công an xã là ông Vọng có xảy ra mâu thuẫn trong vấn đề cưỡng chế lô đất của gia đình anh.

Trước đó, ngày 30/8/2012, nhận được tin báo ông Thuận đánh bà Đoàn Thị Bút bị thương, ông Nguyễn Đức Vọng (trưởng công an xã Kim Nỗ) chỉ đạo Tuyên xuống hiện trường giải quyết. Tuyên gọi cho các công an viên là Tuyến và Thức đến nhà riêng mời ông Thuận. Dù không có giấy mời, giấy triệu tập nhưng ông Thuận vẫn bị ép lên. Đến trụ sở công an lúc 14h, ông Thuận chửi bới ông Vọng và đòi đánh liền bị trưởng công an xã "khóa tay nó lại, đưa vào trong phòng".

Kiên, Tuyến và Thức đã lao vào khóa tay ông Thuận. Trong phòng làm việc của Tuyên, Tuyên và Kiên dùng dùi cui vừa vụt vào đùi vừa bắt ông Thuận khai nhận. Thấy Thuận không khai đồng thời chửi bới nên Kiên dùng dùi cui thúc mạnh vào ngực khiến ông Thuận ngã ngửa ra sau.

Lúc này, công an viên là Thức, Tuyến và Kiên khóa tay và hai chân ông Thuận vào một chiếc ghế. Tiếp đó, Tuyên và Kiên dùng dùi cui tiếp tục tra tấn vào hai bên đùi ông Thuận đồng thời dùng bút bi kẹp vào các khe ngón tay rồi bóp mạnh còn Tuyến đứng sau giữ ghế. Thức đứng bên cạnh quan sát nếu có người thì báo cho Tuyên biết.

Đến khoảng 16h cùng ngày, Tuyên gọi điện báo cáo với trưởng công an xã rằng ông Thuận say rượu không làm việc được. Ông Vọng vào phòng ra lệnh đưa ông Thuận lên giường nằm và gọi người đến cấp cứu.

Dù được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng ông Thuận đã tử vong.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm