Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trả lại ví có 20 triệu đồng: 'Ai cũng sẽ làm như tôi'

Người đàn ông chia sẻ câu chuyện nhặt được chiếc ví bên trong có chứa nhiều tiền và giấy tờ tại Sài Gòn cho biết, đây chỉ là việc làm nhỏ, không đáng để ca ngợi.

Ngày 10/3, trên Facebook, thành viên B.N đăng tải hình ảnh cùng dòng trạng thái: "Bà xã mình đi ăn sáng nhặt được chiếc ví có 300 USD, 15 triệu đồng và nhiều giấy tờ mang tên Phạm Viết Phương. Vừa gửi chủ quán bún bò trả lại chủ nhân".

Chia sẻ này nhanh chóng thu hút hơn 4.000 like (thích), cùng hàng trăm chia sẻ, bình luận cảm phục tấm lòng.

Liên hệ với chủ nhân Facebook trên, anh cho rằng, đây chỉ là việc nhỏ, đa số người rơi vào hoàn cảnh trên đều sẽ hành động như vậy và từ chối chia sẻ thêm.

tra lai vi cho nguoi mat anh 1
Số tiền và giấy tờ bị rơi của anh Phạm Viết Phương đều còn nguyên vẹn. Ảnh: B.N.

Chia sẻ với Zing.vn, chị Nguyễn Minh Hoa (vợ anh Phạm Viết Phương - người bị mất ví) cho biết, sáng 10/3, chồng chị chở con đi ăn. Nhưng do chọn không vừa ý, anh Phương loay hoay trước cửa một quán bún bò tại quận 7, TP HCM, sau đó chuyển qua địa điểm khác. Trong lúc ấy, anh vô tình để rơi đồ mà không hay biết.

Vừa về tới nhà, nhận được điện thoại từ người em trai, anh Phương mới biết mình mất ví. Sau khi gọi điện thoại tới quán bún để xác minh, trả lời đầy đủ những câu hỏi liên quan thông tin cá nhân, anh đã đến và nhận lại chiếc ví của mình cùng đầy đủ tiền, giấy tờ trong đó.

“Thực sự lúc nhận điện thoại, gia đình rất mừng. Trong ví, chồng tôi để một vài card visit, người chủ quán đã chủ động gọi đến từng số điện thoại trên đó và hỏi thăm. Không những nhận lại đầy đủ giấy tờ, toàn bộ số tiền vẫn còn nguyên vẹn. Chúng tôi thực lòng biết ơn người nhặt được, cùng chủ quán bún bò", chị Hoa chia sẻ. 

Cũng theo chị Hoa, đây là lần thứ hai chồng chị làm rơi chiếc ví này và tìm lại được.

Tháng 1/2014, anh Phương từng bỏ quên đồ tại một quán ăn. Sau thời gian tìm kiếm, anh nhận được cuộc điện thoại mời đến lấy đồ. Tuy nhiên, không những mất toàn bộ tiền, một chỉ vàng may mắn, anh còn phải đưa thêm phí chuộc lại giấy tờ.

Giữa hai câu chuyện xảy ra trong hai năm, chị Hoa cho rằng, cuộc sống không tránh khỏi những mất mát. Song không phải lúc nào bản thân cũng có thể gặp người tốt như trường hợp trên.

Người phụ nữ Sài Gòn luôn giữ quan điểm: "Đồ cần về với đúng chủ". Chị kể, chị từng nhiều lần nhặt được đồ và luôn tìm mọi cách trả lại người mất.

Một trong số đó là lần chị Hoa thấy một chiếc điện thoại trên taxi, đi từ Bệnh viện Pháp - Việt (TP HCM). Nghĩ khách để rơi vừa vào viện, chị chủ động yêu cầu tài xế gọi tới cơ quan này để họ thông báo trên loa. Song anh từ chối, nói sau khi đưa chị đi sẽ quay về trả đồ. 

Không tin tưởng vào tài xế hoặc có thể khi người đàn ông này quay lại, chủ món đồ đã không còn ở đó, chị nhất quyết gọi ngay. Chỉ ít phút sau, cô gái rơi điện thoại đã chạy tới chiếc taxi và tỏ lòng cảm ơn. 

"Tôi cho rằng, mỗi người sinh ra đều có một số phận. Bản thân tôi và gia đình cũng luôn tự nhắc mình cố gắng làm nhiều việc thiện, đúng với lương tâm. Hãy hành động tốt, suy nghĩ tích cực, mọi điều may mắn sẽ đến với mình" - chị chia sẻ.

Gia đình 40 năm nuôi nhầm con ở Hà Nội

Hơn 40 năm nay, bà Nguyễn Mai Hạnh vẫn âm thầm chăm sóc và giữ kín sự thật về người con gái bị nhầm lẫn từ khi sinh ra.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm