Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trải lòng của người hùng Duy Quang trong vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ

Anh Mai Lê Duy Quang, một trong những người lao vào cứu tài xế trong vụ tai nạn tại TP.HCM hôm 8/8, đã có những chia sẻ về khoảnh khắc xúc động.

Nối tiếp chia sẻ tại tọa đàm "Học yêu thương, vun bồi lòng nhân ái" trong khuôn khổ cuộc thi Sống đẹp lần 4 diễn ra sáng 22.8 tại TP.HCM (do Báo Thanh Niên phối hợp với Hệ thống giáo dục NQH tổ chức) là câu chuyện xúc động về 3 người hùng trong vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ vừa qua: Mai Lê Duy Quang, Phan Văn Tài và Trương Văn Thành.

Phần giao lưu nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, độc giả tại tọa đàm Học yêu thương, vun bồi lòng nhân ái đến từ những câu chuyện xúc động, truyền cảm hứng của những "người hùng" Mai Lê Duy Quang, Phan Văn Tài và Trương Văn Thành (anh Tài và anh Thành đều là nhân viên lái xe Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bình Dương) trong vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ.

Họ là những người đã lao vào cứu tài xế xe hơi trong vụ tai nạn tông xe liên hoàn rồi bốc cháy trên cầu Phú Mỹ (TP.Thủ Đức, TP.HCM) xảy ra chiều 8.8. Anh Duy Quang là một trong những người có mặt sớm tại hiện trường, không chỉ giúp người bị nạn, anh còn hô hào và nhờ người khác phụ giúp. Đoạn video ghi lại cảnh anh và những "người hùng" khác cứu người đã được lan tỏa trên mạng xã hội, nhận về sự ủng hộ, tán dương rất lớn vì hành động nghĩa hiệp.

tai nan cau phu my anh 1

3 khách mời giao lưu tại phần 2 của buổi tọa đàm (từ phải qua): anh Mai Lê Duy Quang, anh Phan Văn Tài và anh Trương Văn Thành. Ảnh: Độc Lập.

Anh Mai Lê Duy Quang chia sẻ về khoảnh khắc cứu người khi đó: "Cũng vô tình thôi, khi tôi đang đi trên đường, đến cầu Phú Mỹ thì tôi nghe tiếng động lớn. Hiện trường vụ tai nạn xe ngổn ngang. Tôi nghĩ là sẽ có người thương vong trước cảnh 4 chiếc xe dính chùm với nhau. Lúc đó tôi nhảy lên ca-pô xe để xem còn ai bị kẹt trong xe nữa không, và tôi thấy vẫn còn người kẹt lại. Tôi chỉ nghĩ là làm sao là cứu người bị kẹt ra nhanh nhất có thể, nhưng lửa lúc đó đã bén đến rồi. Vì người gặp nạn bị dây an toàn thít chặt vào, chặt đến mức rất cứng nên không làm sao để gỡ ra được". Trước tình thế cấp bách, anh hô hoán và tìm dụng cụ để cắt dây an toàn, đưa người bị nạn ra.

Anh nói, sau khi đến chỗ làm, clip anh cùng những người khác cứu người rất nhanh chóng được đồng nghiệp chia sẻ.

"Sau khi cứu người, tôi thấy bình thường, nhưng khi tối về, sâu trong tâm, tôi thực sự hạnh phúc và cảm thấy ấm lòng, rưng rưng khi xem lại đoạn clip đó". Anh Phan Văn Tài nhớ lại: "Lúc đó tôi và anh tôi đang đi lấy hàng, thấy tai nạn thì liền xuống giúp. Khi đó, xe đã cháy rồi. Lúc đó tôi thấy anh Quang đã leo lên phía trên ca-pô và nghĩ chắc bên trong còn người nên cùng vào phụ giúp".

tai nan cau phu my anh 2

Anh Mai Lê Duy Quang nói sau khi cứu người, anh chỉ thấy việc đó là bình thường và thậm chí không muốn tiếp xúc báo chí để kể lại việc đó. Ảnh: Độc Lập.

Anh Trương Văn Thành, đồng nghiệp với anh Tài tại Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bình Dương, cũng bồi hồi kể lại giây phút cứu người, song 2 anh hơi kiệm lời và rất khiêm tốn khi nói về hành động của mình. Khi được hỏi thêm về việc cứu người đã tác động thế nào đến bản thân, anh Tài nói "không lo nghĩ gì đến việc mình có thể trở thành nạn nhân khác của đám cháy, mình cứ vào cứu thôi".

Với anh Thành, anh cho biết đôi khi tai nạn tới với mình lúc nào không hay, không biết được chính mình cũng rơi vào trường hợp tương tự như vậy... Do đó anh thổ lộ: "Thôi cứ trao yêu thương để nhận lại yêu thương".

Anh Mai Lê Duy Quang cho biết bản thân sau khi cứu được người đã không muốn tiếp xúc với báo chí. Sau khi cứu người, anh mau chóng rời đi để đi làm, nhưng tối về xem lại clip ban sáng, anh thực sự vui, vì hành động của mình lại lan tỏa mạnh mẽ như vậy.

"Hội đồng hương Quảng Ngãi tự hào về anh Duy Quang"

Nhà văn Trần Nhã Thụy, người gắn bó với cuộc thi Sống đẹp trong vai trò giám khảo, chia sẻ về đồng hương - anh Mai Lê Duy Quang - tại chương trình: "Câu chuyện của anh Quang không lạ lẫm gì với mọi người. Tôi rất tự hào về người Quảng Ngãi quê tôi. Và Hội đồng hương Quảng Ngãi chúng tôi rất hạnh phúc. Tấm gương anh Quang, anh Thành, anh Tài rất truyền cảm hứng vì họ là những người hùng nhưng lại không muốn nhận mình là người hùng. Họ vẫn sống lặng lẽ như bao nhiêu người bình thường khác".

tai nan cau phu my anh 3

Anh Mai Lê Duy Quang nhận học bổng trị giá 50 triệu đồng thay con gái tại chương trình. Ảnh: Độc Lập.

Nhân dịp này, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM quyết định trao một phần học bổng Nguyễn Thái Bình (của Báo Thanh Niên) trị giá 50 triệu đồng cho con gái anh Mai Lê Duy Quang như một sự động viên, giúp em vững tin hơn trong con đường học tập.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Tiết kiệm 33.000 giờ cho khách hàng nhờ chuyển đổi số y tế trên Zalo

Giải pháp Mini App trên Zalo đã giúp Nha Khoa Kim tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu suất công việc, cải thiện chất lượng dịch vụ.

https://thanhnien.vn/nguoi-hung-duy-quang-trong-vu-tai-nan-cau-phu-my-toi-chi-cuu-nguoi-thoi-185240822105900833.htm

Theo Thế Sang/Thanh Niên

Bạn có thể quan tâm