Trong phân khúc xe ga 125 phân khối đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam, Vespa 946 của Piaggio có giá bán cao nhất, từ hơn 350 triệu đồng. Đi kèm với mức giá ngang ngửa một chiếc ôtô, xe tay ga của Piaggio được trang bị những công nghệ mà các mẫu xe cùng phân khúc không có, tiêu biểu là chống bó cứng phanh ABS và kiểm soát lực kéo ASR.
Vespa 946 là xe tay ga 125 phân khối đắt nhất và trang bị nhiều công nghệ an toàn nhất thời điểm hiện tại ở Việt Nam. |
Chiều 11/9, Zing.vn đã có cơ hội trải nghiệm khả năng hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên chiếc Vespa 946. Đây là trang bị thường thấy trên những chiếc ôtô. Ở Vespa 946, hệ thống này xuất hiện trên cả bánh trước và bánh sau.
Đĩa phanh của mỗi bánh xe được gắn cảm biến để so sánh tốc độ của bánh với tốc độ của xe. Trong trường hợp bánh xe giảm tốc đột ngột so với tốc độ xe, hệ thống ABS sẽ kích hoạt. Thông tin từ cảm biến truyền đến bộ điều khiển trung tâm ECU. Bộ phận điều khiển này sẽ tùy chỉnh các van điện tử để ngừng hoặc cấp áp suất thuỷ lực vào càng phanh, giúp bánh xe không bị khóa cứng. Do đó, bánh xe sẽ dần quay chậm lại thay vì dừng hẳn và trượt trên đường.
Cơ chế hoạt động của bộ phận ABS có phần giống với cách phanh xe nhấp nhả liên tục, tuy nhiên độ chính xác của ABS cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, với xe được trang bị ABS, người lái hoàn toàn có thể yên tâm bóp hết phanh mà không sợ bánh xe bị trượt. Tuy nhiên, nếu bóp nhả liên tục, hệ thống ABS sẽ không đạt được hiệu quả tối đa. Trên Vespa 946, hệ thống phanh này mặc định luôn kích hoạt và chỉ dừng hoạt động khi xe vận hành dưới vận tốc 5 km/h.
Hệ thống ABS đặc biệt phát huy tác dụng trên điều kiện đường trơn trượt, giúp lái xe an toàn hơn mỗi khi phanh. Trong điều kiện thử nghiệm cùng chiếc Liberty 125 không có ABS, Vespa 946 thể hiện vượt trội về sự ổn định khi người lái phanh gấp ở trên đường trơn, dù là bóp phanh trước, phanh sau hay cả 2 phanh cùng lúc như đoạn video dưới đây.