Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trải nghiệm công nghệ AWD của Subaru

Công nghệ truyền động AWD độc quyền của Subaru là một hệ thống đối xứng. Các cảm biến sẽ phát hiện vị trí mất độ bám đường và phân bổ lực tới các bánh còn lại.

Sáng 15/11, tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, nhà phân phối độc quyền thương hiệu Subaru tại khu vực Đông Nam Á đã tổ chức chương trình trải nghiệm công nghệ Subaru AWD. Đây là cơ hội để người lái có cơ hội trải nghiệm công nghệ AWD độc đáo của Subaru, đồng thời được các chuyên gia hướng dẫn các kỹ năng lái xe an toàn.

Subaru XV trong bài tập leo dốc trơn trượt.

Công nghệ AWD của Subaru được phát triển từ năm 1972, hệ truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng, có nghĩa là từ hộp số, hộp số phụ cho tới trục truyền động và vi sai sau nằm trên một đường thẳng phía sau động cơ.

Subaru Legacy và Toyota Camry trong thử thách chạy zig zag.

Hệ thống S-AWD trên Subaru có thể ngay lập tức phát hiện vị trí bánh xe bị mất độ bám đường để phân phối lực tới những bánh xe còn lại có độ bám đường cao hơn, giúp xe cân bằng và vượt qua chướng ngại vật.

Chế độ X-Mode giúp kiểm soát động cơ, hộp số, AWD, thắng và các bộ phận khác để định hướng đi an toàn qua các đoạn đường xấu. Chế độ kiểm soát đổ dốc tự động giúp duy trì sự ổn định khi xe xuống đốc.

Legacy thể hiện sự cân bằng khi vào cua gấp.

Ngày hội còn mang đến cho người lái những kinh nghiệm lái xe an toàn thông qua các bài tập được các chuyên gia từ học viện dạy lái xe cao cấp của Malaysia (AADA) trực tiếp huấn luyện. Các bài tập được áp dụng bao gồm xử lý những tình huống bất ngờ khi đang lái xe. Chẳng hạn đổi làn tránh chướng ngại vật, thắng gấp, cua gấp, chạy zig zag, leo dốc trơn, chạy qua đường gập ghềnh…

Mazda CX5 được dùng làm xe đối chứng trong bài tập leo dốc trơn và vượt đường gập ghềnh.

Chương trình cũng sử dụng một số mẫu xe của các hãng khác làm xe đối chứng, nhằm giúp lái xe có cơ hội so sánh cảm giác lái đối với xe Subaru. Những chiếc Subaru tham gia vào chương trình này bao gồm mẫu sedan Subaru Legacy, mẫu SUV Forester và XV. Ngoài ra, hãng còn trưng bày mẫu sedan thể thao Impreza WRX STi hay dòng hatchback Outback...

Một số mẫu xe của Subaru cũng được trưng bày tại đây, trong đó nổi bật là chiếc sedan thể thao Impreza WRX STi đời 2015.

Dòng xe Forester của Subaru được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) 4 kênh với 4 cảm biến hoạt động độc lập ở mỗi bánh xe. Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD). Hệ thống hỗ trợ phanh gấp (BA). Hệ thống cân bằng điện tử (VDC). Hệ thống kiểm soát đổ đèo. Hệ thống bàn đạp an toàn. Hệ thống hỗ trợ leo đèo. 

Subaru Forester trong bài tập phanh gấp và đổi làn khi gặp chướng ngại vật.

Với những tính năng vượt trội, mẫu Forester của Subaru được tạp chí MotorTrend bình chọn là SUV của năm. Tại Việt Nam, dòng xe này được bán giá 1 tỷ 428 triệu đồng cho phiên bản Forester 2.0 và 1 tỷ 575 triệu đồng cho phiên bản Forester 2.0 XT.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm