Tôi vừa có cơ hội trải nghiệm Harley-Davidson Nightster tại Thái Lan cùng các tay lái thử đến từ các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Philippines...
Nightster là mẫu xe mới nhất của thương hiệu Harley-Davidson và vẫn chưa mở bán tại Việt Nam. Hiện tại, Nightster mới chỉ được phân phối tại 2 quốc gia ở Đông Nam Á là Thái Lan và Malaysia.
Phong cách thiết kế quen thuộc
Harley-Davidson Nightster chỉ vừa được giới thiệu cách đây khoảng 2 tháng. Dù mang tên gọi hoàn toàn mới, Nightster thực tế là một biến thể khác được phát triển từ dòng Sportster vốn đã có tuổi đời 65 năm. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi Nightster mang những đường nét quen thuộc từ "người anh em" Sportster S.
Cá nhân tôi thích thiết kế của Nightster hơn Sportster S. Chiếc xe mang đến cảm giác đúng chất Harley-Davidson hơn với những chi tiết như chóa đèn chính tròn cổ điển, chắn bùn sau kéo dài với biển số đặt ngược lên trên, giảm xóc đôi phía sau...
Giống như những chiếc xe cruiser khác, Nightster được trang bị mâm trước lớn hơn mâm sau, xe có kích thước mâm 19 inch phía trước và 16 inch phía sau. Khác với Sportster S, Nightster dùng bộ lốp có kích thước vừa phải, tạo cho chiếc xe cảm giác hiền lành hơn.
Được định vị thấp hơn Sportster S nên hệ thống treo trước chỉ là loại ống lồng quen thuộc và không thể điều chỉnh. Phía sau dùng giảm xóc lò xo đôi có khả năng điều chỉnh độ nén lò xo (preload). Bù lại, xe vẫn có hệ thống phanh Brembo cũng như đèn chiếu sáng Full-LED.
Hướng đến phong cách lái xe thể thao nên Nightster không có yên sau, tương tự Sportster S. Cá nhân tôi đánh giá việc lược bỏ yên sau trên Nightster là điều dễ hiểu, hầu hết người dùng yêu thích tốc độ đều chỉ thích độc hành thay vì có thêm người đi cùng.
Một chi tiết ít người biết đến trên Nightster nếu không phải là tín đồ Harley-Davidson, đó là bình xăng 11,7 lít của mẫu xe này được đặt phía dưới yên. Khu vực bình xăng quen thuộc thực tế là nơi đặt lọc gió.
Thiết kế này giúp Nightster hạ thấp trọng tâm, mang đến cảm giác lái ổn định cũng như dễ điều khiển hơn khi chạy nhanh cũng như vào cua.
Nhìn chung, mẫu xe mới của Harley-Davidson vẫn đủ "cũ" để fan trung thành của hãng xe Mỹ cảm thấy quen thuộc. Người dùng sẽ phải mua thêm phụ kiện nếu muốn chở thêm người.
Nhiều chế độ lái và công nghệ hỗ trợ
Dù cùng mang những DNA với Sportster S, Harley-Davidson Nightster lại cho cảm giác cầm lái hoàn toàn khác.
Nightster cho tư thế lái chồm hơn, tuy nhiên chân người lái vẫn hướng về phía trước tương tự phong cách quen thuộc của Sportster S. Xét về chi tiết này, tôi cho rằng Nightster tạo được cảm giác lái xe thể thao hơn. Điểm trừ là dáng ngồi này có vẻ sẽ dễ gây đau mỏi nếu lái xe đường dài và liên tục.
Cảm giác đầu tiên khi ngồi lên Nightster là thấp, mức chiều cao yên 705 mm cho phép tôi dễ dàng chống cả 2 chân. Điều này giúp tôi tự tin khi cầm lái một chiếc xe nặng 221 kg ở những đoạn đường gồ ghề hay vượt qua những khúc cua gắt ở tốc độ chậm.
Nhìn Nightster vạm vỡ và có phần to lớn, thế nhưng việc cầm lái mẫu xe này lại khá dễ dàng.
Harley-Davidson trang bị cho Nightster động cơ Revolution Max 975T - phiên bản thu nhỏ của động cơ Revolution Max 1250T đang được dùng cho Sportster S và Pan America.
Sử dụng động cơ nhỏ hơn đồng nghĩa với việc Nightster khó có thể mạnh mẽ như "đàn anh" Sportster S. Con số 89 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 95 Nm của mẫu xe mới nhất nhà Harley-Davidson không quá ấn tượng khi so với Sportster S (121 mã lực, 127 Nm).
Xe có tổng cộng 3 chế độ lái là Rain, Road và Sport. Tôi bỏ qua chế độ Rain và chỉ tập trung trải nghiệm 2 chế độ Road và Sport. Dù sử dụng hệ truyền động dây đai, Nightster vẫn cho cảm giác phản hồi khá nhạy mỗi khi vặn ga.
Di chuyển ra xa lộ, Nightster không mất quá nhiều thời gian để đạt được vận tốc hơn 100 km/h . Dù cụm đèn phía trước đã được thiết kế khí động học để giảm hiện tượng gió tạt vào người lái, tuy nhiên việc chạy Nightster ở tốc độ cao liên tục không phải là điều dễ chịu. Tất nhiên những chiếc cruiser không được tạo ra để chạy như sportbike.
Chuyển từ Road sang Sport là điều khiến tôi bất ngờ nhất trên chiếc xe này. Độ nhạy ống ga được đẩy lên mức cao nhất, chiếc xe liên tục chồm về phía trước mỗi khi tôi vặn nhẹ ống ga.
Chia sẻ với Zing, đại diện Harley-Davidson tại Thái Lan cho biết cả 2 chế độ Road và Sport đều cho ra cùng công suất cũng như mức mô-men xoắn cực đại, tuy nhiên tỉ số truyền từ ống ga đến bướm ga có sự khác biệt. Nếu như ở chế độ Road vặn ống ga 10% thì bướm ga chỉ mở 10%, còn Sport thì bướm ga sẽ có độ mở nhiều hơn.
Hệ thống treo của Nightster không thiên về sự thoải mái quá nhiều, nó vẫn có độ xóc nhất định, điều này dễ dàng nhận ra khi tôi di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề đang thi công. Bù lại, cầm lái Nightster vượt qua những góc cua ở tốc độ trên 100 km/h mang đến cảm giác khá tự tin.
Dành cho người mới
Có thể thấy Nightster là một sản phẩm được Harley-Davidson định vị rõ ràng cho những khách hàng lần đầu tiên tìm đến thương hiệu Mỹ và chưa thật sự tự tin để cầm lái các mẫu xe có động cơ mạnh mẽ hơn.
Nightster vẫn mang đến cảm giác lái thể thao giống Sportster S dù động cơ đã được thay bằng loại Revolution Max 975T thay vì Revolution Max 1250T.
Động cơ dung tích nhỏ hơn cho phép mẫu xe này dễ điều khiển, dễ làm chủ và thật sự phù hợp với những người mới chạy Harley Davidson. Với những fan cứng của hãng xe Mỹ, có vẻ như những chiếc cruiser mạnh mẽ hơn sẽ lấn át Nightster.
Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 3 tại Đông Nam Á mở bán chính hãng Harley-Davidson Nightster.
Khi được mang về, Nightster sẽ cạnh tranh với đối thủ Triumph Bonneville Bobber cùng với "đàn anh" Sportster S. Lợi thế của Nightster không nằm ở sức mạnh động cơ, thay vào đó là mức giá dễ tiếp cận hơn cũng như đến từ thương hiệu Harley-Davidson.
Hiện tại, Harley-Davidson Việt Nam đang phân phối "đàn anh" Sportster S với mức giá 639-649 triệu đồng, Nightster chắc chắn sẽ có mức giá thấp hơn con số này. Trong khi đó đối thủ Triumph Bonneville Bobber có giá bán 625 triệu đồng.