MG5 được ra mắt vào đầu tháng 3 tại thị trường Việt Nam với giá bán 579 triệu đồng cho bản cao cấp nhất, giúp "tân binh" này trở thành một trong những chiếc xe có giá rẻ nhất phân khúc sedan hạng C.
Tôi đã có hành trình TP.HCM đi Hồ Tràm trong 2 ngày để cảm nhận khả năng vận hành thực tế của MG5. Tổng chiều dài quãng đường cả đi và về khoảng 300 km, với nhiều dạng đường sá từ trong phố, cao tốc, quốc lộ hay những cung đường ven biển.
Ngoại hình "nịnh mắt"
Cả đoàn chúng tôi tập kết tại trung tâm quận 1, TP.HCM để chuẩn bị trước khi khởi hành. Dàn xe MG5 8 chiếc cùng màu sơn vàng nổi bật là thứ gây ấn tượng đầu tiên.
Sự "nịnh mắt" ở đây nằm ở kiểu thiết kế sedan lai coupe, phần đuôi xe hơi hướm fastback thể thao. Có thể nói, MG5 là một mẫu xe có thiết kế dễ tạo sự chú ý từ cái nhìn đầu tiên.
Ngoại hình của MG5 dễ gây liên tưởng đến nhiều mẫu xe khác, như đèn pha khá giống các mẫu xe Maserati, kiểu mui khá giống với Mercedes CLA, trong khi phần đèn hậu giống với các mẫu sedan của Peugeot. Điều này khiến những ai ít tìm hiểu về xe cộ có thể sẽ lầm tưởng MG5 là một mẫu xe cao cấp.
MG5 có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.675 x 1.842 x 1.480 mm, trục cơ sở 2.680 mm. Kích thước của mẫu xe này tốt hơn một số đối thủ trong phân khúc, thậm chí có phần bề thế hơn nếu so với Kia K3. Tuy nhiên kích thước lớn không đồng nghĩa mẫu xe này có một khoang nội thất rộng rãi, tôi sẽ nói cụ thể hơn ở phần sau.
Không phải ngẫu nhiên mà MG5 nhận được "Giải thưởng Thiết kế tốt nhất năm 2021" ở hạng mục "Xe thể thao nhỏ gọn". Đây là một trong 4 giải thưởng về kiểu dáng công nghiệp danh tiếng nhất Nhật Bản, do Viện Xúc tiến Thiết kế Nhật Bản (JDP) tổ chức.
Khó có thể phủ nhận rằng thiết kế ngoại thất của MG5 dễ tạo ấn tượng tốt đối với người nhìn. Tôi dễ dàng bắt gặp những ánh mắt quan tâm khi di chuyển trên đường.
Nội thất nhiều tiện nghi nhưng thiếu rộng rãi
Nói về nội thất của MG5, có nhiều điểm tôi thích lẫn không thích. Về ưu điểm, mẫu xe này có nhiều trang bị tiện nghi nổi bật. Màn hình giải trí 10 inch full-HD có giao diện đẹp, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Mặt đồng hồ dạng màn hình ảo Virtual Cockpit 7 inch cũng là thứ gây ấn tượng khi bước vào trong xe.
Hãng đã nắm bắt tốt những xu hướng thiết kế nội thất hiện đại, và MG5 hội tụ đủ những yếu tố đó. Bảng điều khiển hướng về người lái, giao diện màn hình sắc nét, thể thao, cụm màn hình giải trí đặt nổi, các chi tiết trang trí được làm bắt mắt. Ghế ngồi êm ái, các đường chỉ khâu cũng khá tỉ mỉ.
Với hơn 20 tính năng an toàn chủ động và bị động, danh sách công nghệ trên MG5 thậm chí còn dài hơn một số chiếc Mercedes-Benz được phân phối tại Việt Nam, có người còn cho rằng MG5 giống như một chiếc Mercedes bình dân.
Điểm tôi thích trên mẫu xe này là camera 360 độ hiển thị 3D khá sắc nét, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động tiện lợi, góp phần tạo thêm tính cao cấp cho xe.
Tuy nhiên, việc cố gắng mang tất cả xu hướng thiết kế thể thao lên MG5 lại sinh ra một số khuyết điểm khiến tôi chưa thực sự hài lòng trong quá sử dụng.
Việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa bằng cảm ứng trên màn hình gây bất tiện, người lái phải dời mắt sang màn hình để có thể điều chỉnh, trong khi mức nhiệt độ cũng không được hiển thị. Ở mức gió thứ 4, hệ thống điều hòa tương đối ồn. Đôi khi những thứ cơ bản như nút chỉnh cơ lại hiệu quả và thực dụng hơn.
Ngoài ra, hệ thống kiểm soát hành trình trên MG5 là dạng cần gạt đặt sau vô lăng. Với những người đã quen sử dụng dạng cruise control đặt ở cụm nút chức năng trên vô lăng sẽ cần thêm chút thời gian để tìm hiểu.
Bảng taplo của xe có các chi tiết trang trí khá đẹp mắt, tuy nhiên kiểu thiết kế taplo nổi, hơi nhô ra lại khiến không gian ở vị trí ghế phụ phía trước bị giới hạn, đặc biệt là khoảng để chân. Phần tapi và cụm nút bấm trên cửa cũng được làm khá dày, cùng bệ đặt chân trái khá cao khiến khoảng để chân nghỉ phía người lái tương đối chật.
Ở vị trí ghế sau, xe có cửa điều hòa và một cổng sạc riêng, nhưng không có bệ tỳ tay trung tâm. Do có phần mui sau kiểu fastback, khoảng trần trong xe khá hạn hẹp. Các nhà thiết kế đã "ăn gian" bằng cách làm trần xe hơi khuyết vào ở phía sau nhằm tăng thêm không gian, tuy nhiên điều này cũng không khiến cabin phía sau trở nên rộng rãi hơn mấy.
Với chiều cao trên 1,7 m, tôi ngồi không quá thoải mái nhưng cũng không đến mức cảm thấy ngột ngạt. Nhưng với những người bạn đồng hành có chiều cao từ 1,8 m trở lên, hàng ghế sau của MG5 có thể gây khó chịu. Phần tựa đầu của hàng ghế sau thậm chí không thể kéo lên mức khóa đầu tiên thì đã chạm trần.
Động cơ không mạnh cũng không ì ạch
Sức mạnh của MG5 đến từ khối động cơ 1.5L sản sinh ra công suất cực đại 112 mã lực với mô-men xoắn cực đại 150 Nm tại 4.500 vòng/phút. Hộp số vô cấp CVT giả lập 8 cấp số. Xe có 3 chế độ lái gồm Normal, Urban, Dynamic.
Cá nhân tôi cảm nhận 3 chế độ lái này thực chất chỉ điều chỉnh phản ứng, độ cứng mềm vô lăng, trong khi động cơ không có sự thay đổi đáng kể nào. Độ chính xác và tốc độ phản hồi vô lăng ở mức trung bình.
Mức công suất của MG5 không quá mạnh, thậm chí thuộc hàng thấp nhất nhóm sedan hạng C, cho thấy đây là một mẫu xe được sinh ra cho môi trường đô thị.
Khi đang đi ở vận tốc chậm, nếu đạp thốc ga, vòng tua máy tăng lên nhanh kèm với tiếng gầm rú từ động cơ dội vào cabin tương đối lớn, nhưng vận tốc tăng lên khá chậm. Điều này tạo cảm giác chiếc xe có độ trễ ga lớn. Nhưng nếu đạp ga từ tốn, vòng tua tăng lên dần, chiếc xe tạo cảm giác tăng tốc tốt hơn.
Khi duy trì ở vận tốc 60-80 km/h, cảm giác chân ga tương đối nhẹ và gia tốc xe có phần ổn hơn. Việc di chuyển trên cao tốc ở tốc độ trên 100 km/h khá ổn định. Chiếc xe tỏ ra linh hoạt khi đã có trớn, những cú vượt cũng tạo cảm giác tự tin hơn khi đi trên quốc lộ với dải vận tốc không đều.
Có thể nói, sức mạnh không phải là lợi thế của MG5, nhưng mẫu sedan này cũng không đến mức ì ạch. Đừng để vẻ ngoài hầm hố của MG5 đánh lừa, hãy từ tốn và dành thời gian để làm quen, chiếc xe vẫn có thể mang đến sự thoải mái khi vận hành.
Hệ thống treo của MG5 là dạng MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau, góp phần tạo nên tính cơ động cho xe. Ở vận tốc thấp, hệ thống treo này hấp thụ khá tốt các rung động. Nhìn chung, hệ thống treo trên MG5 ở mức tương đối, không quá cứng cũng không quá mềm.
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của MG5 do nhà sản xuất công bố là 6,1 lít/100 km. Trong suốt hành trình TP.HCM - Hồ Tràm cả đi và về, chiếc xe của chúng tôi ghi nhận ở mức 8 lít/100 km. Theo tôi đây là mức tiêu hao chấp nhận được.
Kết luận
MG5 là một mẫu sedan có kiểu dáng bắt mắt cùng giá bán dễ tiếp cận. Xe cũng được trang bị khá nhiều tiện nghi và công nghệ an toàn. Điểm trừ của mẫu xe này nằm ở mức hiệu suất tương đối thấp và thương hiệu còn chưa phổ biến.
MG5 sẽ là mẫu xe phù hợp cho những ai mua xe lần đầu, ít quan tâm yếu tố thương hiệu, thích nhiều trang bị tiện nghi. Đây là một lựa chọn lý tưởng cho nhóm khách mong muốn một mẫu xe có ngoại hình đẹp, phục vụ tốt khi sử dụng hàng ngày và hơn hết là giá cả phải chăng.