Ngoài sử dụng tại nhà, việc sạc ôtô điện trên những hành trình dài cũng rất đơn giản nhờ mật độ trạm sạc rộng khắp và các tính năng lên kế hoạch hợp lý.
Sạc ôtô điện tại nhà tiện như ở trụ công cộng
Hơn 2 năm từ khi VinFast bàn giao mẫu xe điện đầu tiên, những bỡ ngỡ ban đầu về sạc điện nay trở thành chuyện nhỏ với nhiều chủ xe. Bên cạnh sự tiện lợi của hệ thống trạm sạc phủ khắp tỉnh thành, việc sạc pin nhờ bộ sạc di động dần mang đến trải nghiệm tiệm cận như dùng smartphone.
Hệ thống trạm sạc VinFast có mật độ dày đặc, mang đến sự tiện lợi cho chủ xe. |
“Hơn 5 tháng sử dụng, tôi chưa thấy khó khăn gì về việc sạc điện bằng bộ sạc theo xe, cảm thấy tiện lợi như sạc smartphone. Với bộ sạc di động 3,5 kW, chỉ một đêm sạc tại nhà, xe có thể đạt 30-33% dung lượng pin, đủ để di chuyển khoảng 120 km, tương đương khoảng cách tôi đi làm trong 3 ngày”, anh Chu Huy Tâm - chủ xe VF 8 - cho biết.
Từng thực hiện nhiều hành trình xuyên Việt bằng ôtô điện, anh Phùng Thế Trọng - YouTuber - cho rằng sử dụng bộ sạc di động rất tiện lợi trên các hành trình. Anh Trọng cũng lưu ý chủ xe nên sử dụng cổng sạc tiêu chuẩn công nghiệp để đạt công suất tối ưu, an toàn. Như vậy, người dùng có thể chủ động việc sạc pin ở nhà mà không cần phụ thuộc trạm sạc công cộng.
Trên đường di chuyển, trong trường hợp khẩn cấp, bộ sạc di động cũng phát huy tác dụng. Với khoảng 1 tiếng cắm điện, xe có thể đủ pin di chuyển quãng đường 30-40 km. Khoảng cách này thoải mái để chủ xe tìm trụ sạc công cộng của VinFast, với mật độ dày đặc.
Nhiều khách hàng chọn giải pháp sạc pin ôtô tại nhà. |
Đặc biệt, đầu tháng 3, VinFast nâng công suất sạc kèm theo xe lên mức 7,4 kW cho mẫu VF e34, VF 5 Plus, VF 6 và VF 7 Base. Trong khi đó, mẫu VF 7 Plus và VF 8, VF 9 phiên bản pin CATL đi kèm bộ sạc 11 kW. Với bộ sạc công suất lớn hơn, chủ xe VinFast có thể chủ động sạc xe tại nhà mà không phải bận tâm đến địa điểm tiếp nhiên liệu như dùng xe xăng.
Theo nhiều chủ xe, với bộ sạc di động, người dùng cần lưu ý đến khả năng chịu tải của nguồn điện trước khi cắm sạc. Tuy nhiên, hầu hết hệ thống điện gia dụng hiện nay đều sử dụng loại dây có khả năng chịu tải tốt. Do đó, việc sạc ôtô không gây ảnh hưởng đến nguồn điện chung.
Trạm sạc khắp nơi, công suất đa dạng
Bên cạnh thói quen sạc điện tại nhà, hạ tầng trạm sạc rộng khắp cả nước cũng giúp chủ xe điện VinFast không cần lo lắng nhiều khi thực hiện những chuyến đi dài.
Theo thống kê của VinFast, hạ tầng trạm sạc của hãng hiện phủ 63 tỉnh/thành phố, trên 125 tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ. Khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc trên cao tốc, quốc lộ/tỉnh lộ là 65 km, trong khi tại khu vực nội đô khoảng cách này là 3,5 km. Tốc độ phát triển trạm sạc của VinFast được nhiều chủ xe ghi nhận sau khi thực hiện chuyến đi xuyên Việt.
“Trên cung đường Hà Nội - Điện Biên có rất nhiều trạm sạc. Mỗi khi di chuyển khoảng 3-4 tiếng, tôi lại dừng nghỉ để thêm tỉnh táo, cầm lái an toàn. Cùng lúc, tôi tranh thủ sạc để tiếp thêm năng lượng cho ôtô. Hành trình xuyên Việt dịp Tết rất trơn tru, một phần là lên kế hoạch sạc điện hợp lý”, Nguyễn Hoài Nam - chủ xe VF 6 - cho biết.
VinFast lắp đặt hệ thống trạm sạc công suất tổng đến 360 kW để tăng trải nghiệm cho khách hàng. |
Bên cạnh đó, VinFast cũng không ngừng nâng cấp trải nghiệm người dùng theo thời gian. Hãng xe Việt mới công bố thử nghiệm loại trụ sạc siêu nhanh với công suất tối đa 360 kW. Được biết, loại trụ sạc này có khả năng cấp điện cho nhiều xe cùng lúc và có thể tự động phân bổ công suất tối ưu cho từng xe, tùy số lượng và khả năng tiếp nhận. Nhờ đó, chủ xe dễ dàng nạp điện ôtô mà không mất nhiều thời gian chờ đợi.
Ngoài ra, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Qua đó, tập đoàn có kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng trạm sạc đang có.
Với đa dạng giải pháp, cùng hệ thống hạ tầng trạm sạc được đầu tư kỹ lưỡng, trải nghiệm của người dân khi sử dụng xe điện đang ngày càng trọn vẹn. Quá trình phổ cập ôtô điện tại Việt Nam nhờ thế có thêm cơ sở để diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.