Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam ngày càng dày đặc

Bên cạnh sự áp đảo của các trạm sạc dành cho xe VinFast, một số đơn vị tư nhân cũng góp tay vào phát triển mạng lưới.

tram sac anh 1

Phân khúc ôtô thuần điện tại Việt Nam đang trở nên đa dạng hơn với nhiều mẫu xem phân khúc và thương hiệu mới lần lượt gia nhập. VinFast vẫn là cái tên nổi bật nhất, trong khi các thương hiệu khác từ sang trọng tới bình dân cũng đang mang tới những lựa chọn cho khách hàng.

Đối với xe điện, khách hàng Việt Nam có không ít đắn đo, liệu rằng hạ tầng trạm sạc công cộng đã có thể phát triển song hành cùng mức độ phổ biến ngày càng tăng của ôtô điện hay chưa. Đáng mừng với những người yêu thích xe điện, là trạm sạc đang ngày càng dày đặc hơn ở Việt Nam.

VinFast áp đảo

Theo thông tin do VinFast cung cấp, mạng lưới trạm sạc công cộng do hãng xây dựng hiện đạt hơn 150.000 cổng sạc đa dạng công suất, từ các trụ sạc chậm AC 11 kW cho đến những trụ sạc nhanh DC 250 kW.

Các trạm sạc này trải rộng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Khoảng cách tối đa giữa 2 trạm sạc trên cao tốc, quốc lộ/tỉnh lộ là 65 km, còn trong khu vực nội đô là 3,5 km.

Các trụ sạc dành riêng cho xe VinFast hiện được quản lý và vận hành bởi V-GREEN và các thương hiệu khác chưa thể sử dụng hệ thống này. Đây là lợi thế lớn của việc sử dụng xe điện nhà Vin so với những cái tên còn lại.

Ngoài ra, khách hàng sử dụng xe điện VinFast vẫn có thể sử dụng hệ thống trạm sạc của bên thứ ba giống như các thương hiệu xe điện khác, vốn đang mở rộng khá nhanh.

Một số lựa chọn sạc xe công cộng khác, được cung cấp bởi các đơn vị tư nhân như Eboost, EV One, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, SolarEV, Autel... và mới nhất là PV Power - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

tram sac anh 2

PV Power là doanh nghiệp mới nhất vừa công bố kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam. Trạm sạc đầu tiên của PV Power đặt tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng (TP Hà Nội), có 2 cổng sạc công suất 50-60 kW và bắt đầu hoạt động từ tháng 9.

PV Power dự kiến triển khai thêm 2 trạm sạc thí điểm tại TP Hà Nội trước khi mở rộng ra toàn quốc. Đến năm 2035, PV Power dự kiến sở hữu khoảng 1.000 trạm sạc trải dài ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Mới đây, Porsche cũng công bố hợp tác cùng Charge+ để cung cấp 17 địa điểm sạc nhanh mới trên toàn quốc trong vòng 3 năm tiếp theo.

Hai trạm sạc công suất cao hiện có tại trung tâm Porsche Sài Gòn (quận 7, TP.HCM) và Porsche Studio ở quận Ba Đình (TP Hà Nội) cũng sẽ được tích hợp vào ứng dụng sạc Charge+, qua đó giúp mở rộng mạng lưới sạc nhanh dành cho khách hàng sử dụng xe điện.

Audi cũng có cho riêng mình 3 trạm sạc nhanh DC tại khu vực TP.HCM, bao gồm trạm sạc nằm trong trung tâm dịch vụ ở quận Tân Bình, một trạm khác thuộc khu vực showroom trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) bên cạnh một điểm sạc mới bổ sung nằm bên ngoài showroom Audi City Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM).

Nhờ nỗ lực của hãng xe cũng như các đơn vị tư nhân, mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam đang được mở rộng và ngày càng trở nên dày đặc.

tram sac anh 3

Thông tin hiển thị trên website EVCS cũng cho thấy mức độ hoàn thiện của mạng lưới trạm sạc công cộng tại Việt Nam.

Các trạm sạc hiển thị trên bản đồ thuộc mạng lưới sạc công cộng của V-GREEN, đồng thời cũng bao gồm các trạm sạc do tư nhân vận hành hoặc các hãng xe tự triển khai.

Sự phát triển mạnh mẽ gần đây của mạng lưới trạm sạc công cộng tại Việt Nam đã phần nào giải quyết những nỗi lo căn bản của người dùng ôtô điện.

Theo khảo sát của S&P Global Mobility, nỗi lo về phạm vi hoạt động của xe điện và mức độ hoàn thiện mạng lưới trạm sạc là những lý do khiến khách hàng do dự trước quyết định chọn mua ôtô điện.

Cụ thể, khoảng 46% số người trả lời bày tỏ quan ngại về thời gian chờ sạc, trong khi 44% cho rằng tính khả dụng của các trạm sạc là vấn đề họ quan tâm.

Còn tại Việt Nam, báo cáo “Chuyển động cùng xe điện: Bước tiến mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường đầy tiềm năng và phát triển bền vững” do Chợ Tốt Xe cùng KPMG EuroCham đồng thực hiện cũng cho thấy xu hướng tương tự.

Cụ thể, có khoảng 25% số người Việt được hỏi đã cho rằng phạm vi hoạt động đóng vai trò quan trọng trong quyết định lựa chọn mua xe điện. Khoảng 21% khác cho rằng mức độ hoàn thiện của mạng lưới trạm sạc mới là yếu tố hàng đầu.

Mô hình trạm sạc nhượng quyền

Mới đây, V-GREEN thông báo sẽ triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam, cam kết đồng hành cùng các đối tác để đẩy nhanh quá trình hoàn thiện mạng lưới sạc công cộng dành cho khách hàng sử dụng xe điện VinFast.

Theo đó, các trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ nhu cầu sạc xe dành cho chủ sở hữu ôtô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc, với quy mô dự kiến đạt 300.000 ôtô điện và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025.

tram sac anh 4

Đơn vị này cam kết chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng/kWh điện sạc với các đối tác trong tối thiểu 10 năm. V-GREEN cũng đồng thời hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt quá trình triển khai hợp tác.

Theo thông tin từ V-GREEN, các đối tác chỉ cần đầu tư thêm trang thiết bị và cơ sở hạ tầng đảm bảo cho việc vận hành trạm sạc, hoặc gia tăng nguồn thu thông qua việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho các chủ xe điện như chăm sóc xe, mua sắm, vui chơi giải trí... trong thời gian chờ sạc.

Một số đối tác tiềm năng của trạm sạc nhượng quyền V-GREEN còn bao gồm các bãi gửi xe, cửa hàng xăng dầu, siêu thị, quán café, nhà hàng hay khách sạn. Như vậy, mục tiêu của V-GREEN là tạo ra một mạng lưới trạm sạc đủ tin cậy tại Việt Nam, nơi khách hàng sử dụng xe điện có thể tiếp cận trụ sạc công cộng ngay tại khu vực đang ở.

Động thái mới nhất từ V-GREEN cho thấy nỗ lực của đơn vị này nhằm hướng đến làm dày hơn mạng lưới trạm sạc công cộng trong nước. Khi ngày càng nhiều hãng xe đồng hành với VinFast trên tiến trình điện hóa giao thông tại Việt Nam, những nỗ lực này sẽ giúp phần nào xóa bỏ những trở ngại liên quan đến sạc xe hay phạm vi hoạt động tối đa của ôtô điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

VinFast mang loạt SUV tham dự Triển lãm xe điện toàn cầu

Theo nhà sản xuất, loạt SUV ăn khách gồm VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 sẽ góp mặt tại sự kiện triển lãm xe điện Vancouver (Canada).

Một tháng bận rộn của VinFast

Hãng xe điện Việt Nam trải qua một tháng tương đối bận rộn và khá sôi động, với điểm nhấn nằm ở mức doanh số của VinFast VF 5 Plus.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm