Với phần lớn chủ sở hữu ôtô điện hoặc khách hàng tiềm năng của xe điện, phạm vi hoạt động và cách sạc, số lượng trạm sạc luôn là những yếu tố được quan tâm hàng đầu.
Đặc biệt với nhóm khách hàng từng có thời gian dài sử dụng xe xăng, việc đảm bảo cho hoạt động xe điện được liên tục, ít bị ngắt quãng sẽ là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi sang các phương tiện thuần điện.
Vấn đề này liên quan mật thiết đến một số yếu tố, trong đó bao gồm quãng đường di chuyển của từng dòng xe bên cạnh mức độ phát triển, hoàn thiện của hạ tầng trạm sạc công cộng.
Ở Việt Nam, VinFast gần như là hãng xe duy nhất giải quyết tốt bài toán hạ tầng trạm sạc công cộng.
Mạng lưới trạm sạc rộng lớn
Theo thông tin từ VinFast, khách hàng sử dụng xe điện của hãng sẽ được tiếp cận mạng lưới trạm sạc công cộng rộng lớn, với quy hoạch hơn 150.000 cổng sạc đa dạng công suất trải khắp 36 tỉnh, thành trên cả nước.
VinFast cho biết khoảng cách tối đa giữa 2 trạm sạc trên cao tốc, quốc lộ/tỉnh lộ là 65 km, còn trong khu vực nội đô là 3,5 km. Hệ thống trạm sạc này, hiện do V-GREEN vận hành - cũng cung cấp đa dạng công suất, từ các trụ sạc chậm AC 11 kW cho đến những trụ sạc siêu nhanh DC 250 kW.
Quy hoạch trạm sạc V-GREEN với 150.000 cổng sạc tại Việt Nam. |
Tương tự định hướng ban đầu của Tesla với mạng lưới Supercharger, hệ thống trạm sạc V-GREEN ở Việt Nam hiện phục vụ độc quyền khách hàng sử dụng xe điện VinFast. Điều này được đánh giá là lợi thế lớn của việc sử dụng xe điện nhà Vin so với những cái tên còn lại.
Trải nghiệm thực tế của Tri thức - Znews cho thấy việc tìm kiếm một trạm sạc V-GREEN gần khu dân cư là không khó.
Tuy nhiên, phần lớn trụ sạc công cộng VinFast hiện nay là loại sạc chậm AC 11 kW hoặc DC với công suất 30 kW và 60 kW. Số lượng trạm có các trụ sạc siêu nhanh công suất 150 kW hay 250 kW là không nhiều và nếu có, mỗi trạm cũng chỉ sở hữu hạn chế các trụ như vậy.
Để thuận tiện cho di chuyển, chủ sở hữu xe điện vẫn cần chủ động lên kế hoạch di chuyển, kiểm tra dung lượng pin, tình trạng trạm sạc để tránh rơi vào tình cảnh phải chờ đợi sạc xe khi có việc cần.
Nhìn chung, mạng lưới trạm sạc dày đặc dành riêng cho chủ xe điện VinFast là yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu nỗi lo về sạc xe. Những nghi ngại về phạm vi hoạt động của xe, nhất là khi di chuyển đường dài, cũng phần nào được giải tỏa, giúp xe điện ngày càng trở nên thông dụng tại Việt Nam.
Theo thông tin do VinFast chia sẻ, hãng đã bán được 9.300 xe điện cho khách Việt trong tháng 9. Doanh số này đưa VinFast vượt trên các hãng xe khác tại Việt Nam về lượng xe bán ra, đồng thời là một tín hiệu tích cực cho tiến trình điện hóa giao thông, tiến đến Net Zero mà Việt Nam kỳ vọng đạt được vào năm 2050.
Liên tục mở rộng
Với mục tiêu phục vụ khoảng 300.000 ôtô điện và một triệu xe máy điện thương hiệu VinFast tại Việt Nam vào năm 2025, V-GREEN thông báo triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền, cam kết đồng hành cùng các đối tác để đẩy nhanh quá trình hoàn thiện mạng lưới sạc công cộng.
Thông tin mới nhất từ VinFast cho hay đã có gần 1.000 đơn đăng ký từ các đối tác để triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền với V-GREEN.
Gần đây, EverSolar đã ký thỏa thuận hợp tác với V-GREEN để chuyển đổi mô hình hiện tại thành trạm sạc nhượng quyền V-GREEN.
Một số trạm sạc EverCharge sẽ được chuyển đổi sang phục vụ độc quyền chủ xe điện VinFast. |
EverSolar mua lại một số trạm sạc thuộc hệ thống EverCharge trên toàn quốc và chuyển đổi sang phục vụ độc quyền cho các chủ xe điện VinFast.
Theo nội dung thỏa thuận, EverSolar sẽ đầu tư mới, đầu tư thay thế các thiết bị sạc hiện có bằng trụ sạc của V-GREEN. Các trạm sạc này sau đó sẽ được hòa vào mạng lưới hệ thống trạm sạc V-GREEN, phục vụ riêng nhu cầu sạc xe của chủ sở hữu ôtô điện VinFast.
Cũng liên quan đến kế hoạch triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền, V-GREEN vừa ký hợp đồng với Vasia để đầu tư trạm sạc tại tỉnh Bắc Ninh. Dự kiến đến 30/6/2025, tỉnh Bắc Ninh sẽ sở hữu tối thiểu 30 điểm sạc nhượng quyền được Vasia đầu tư, đưa vào hoạt động.
VinFast gần đây cũng bắt tay với Saigon Co.op để lắp đặt trụ sạc cho ôtô điện và xe máy điện tại các địa điểm kinh doanh siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng thực phẩm, chuỗi cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, chợ hiện đại và các khu phức hợp, trung tâm thương mại lớn trên toàn quốc.
Mạng lưới trạm sạc cho xe điện VinFast ngày càng "phình to". |
Việc mạng lưới trạm sạc công cộng V-GREEN "phình to" trong giai đoạn gần đây là một tín hiệu tích cực với chủ xe điện VinFast, đồng thời tạo ra áp lực không nhỏ dành cho các đối thủ trực tiếp đang có mặt trên thị trường.
Đa phần hãng xe điện đối thủ VinFast không đầu tư trạm sạc mà thay vào đó, đặt các trụ sạc ở từng đại lý, tặng bộ sạc tại nhà cho khách hàng và bắt tay với đơn vị đầu tư trạm sạc độc lập.
Số lượng đơn vị phát triển trạm sạc thứ ba tại Việt Nam ngày một tăng cao với những Eboost, EV One, EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, SolarEV, Autel, PV Power hay Charge+ nhưng nhìn chung, mạng lưới này vẫn còn khá mỏng nếu phải so sánh với hệ thống trạm sạc công cộng V-GREEN dành riêng cho xe điện VinFast.
Có thể nói trạm sạc đang là "át chủ bài" của VinFast tại Việt Nam, được xem như yếu tố quan trọng giúp hãng xe này có thể nhanh chóng "phủ xanh" giao thông trong nước.
VinFast cho biết đặt mục tiêu bàn giao 80.000 xe điện cho khách hàng toàn cầu trong năm nay, tăng trưởng khoảng 2,3 lần so với năm ngoái. Doanh số này sẽ chủ yếu đến từ Việt Nam, nơi VF 3 và VF 5 đang là những mẫu xe đóng góp tỷ trọng doanh số cao nhất.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.