Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm sạc xe điện được áp biểu giá điện mới

Từ đầu tháng 6, giá điện bán đến các trụ sạc tăng với biểu phí riêng, đặc biệt cao hơn vào giờ cao điểm.

Theo quyết định vừa được Chính Phủ ban hành, các trụ sạc sẽ được áp dụng mức giá điện mới với quy định riêng, tính theo cấp điện áp và khung giờ.

Mức giá điện bán cho trụ sạc mới được tính khoảng 1.565-3.835 đồng/kWh với mức điện áp từ trung áp trở lên. Đối với cấp hạ áp, giá điện dao động 1.653-4.298 đồng/kWh tùy vào giờ thấp điểm hay cao điểm.

Theo đó, giá điện đưa về trụ sạc sẽ thấp hơn giá điện dành cho hộ kinh doanh, nhưng cao hơn so với giá hộ sản xuất.

Hiện tại, giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất dao động 1.728-3.474 đồng/kWh tùy vào cấp điện. Trong khi giá điện của hộ kinh doanh dao động 2.755-5.174 đồng/kWh tùy vào cấp điện áp.

Việc áp dụng mức giá điện mới dành cho các trạm sạc sẽ phản ánh đúng chi phí cung ứng của dịch vụ sạc điện, tạo tính công bằng ở cơ cấu giá cho mỗi công ty kinh doanh trạm sạc.

Đặc biệt, giá điện dành cho trụ sạc vào giờ cao điểm lên đến 4.298 đồng/kWh, cao hơn so với trước đây (3.474 đồng/kWh).

Các công ty kinh doanh trạm sạc nhiều khả năng sẽ phải tăng giá sạc điện vào giờ cao điểm để tối ưu chi phí.

Hiện tại, giá sạc điện ở các công ty ngoài VinFast đang không có mức cố định. Ví dụ giá dịch vụ sạc EV One là 7.900-9.900 đồng/kWh, PV Oil khoảng 8.700 đồng/kWh, EverCharge có giá 3.500-4.000 đồng/kWh.

Trong khi đó, VinFast và V-Green Charge vẫn tiếp tục triển khai chương trình miễn phí sạc cho khách hàng sử dụng xe VinFast đến ngày 30/6/2027. Điều chỉnh giá bán điện tới trụ sạc có thể khiến chương trình ưu đãi trạm sạc của VinFast phải gánh thêm chi phí.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

BMW sẽ không ưu tiên phát triển 'siêu xe'

Giám đốc BMW M cho biết sẽ không tập trung phát triển một mẫu "halo car", nhưng vẫn để ngỏ khả năng trong tương lai.

Ôm cua đổ đèo - đừng quá tự tin vào xe mạnh, phanh tốt, lái hay

Kiến thức và kỹ năng lái giúp tài xế có thể tránh được tai nạn không mong muốn khi ôm cua đổ đèo, bên cạnh một chiếc xe tốt.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm