Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trần Lập kể những khó khăn khi thực hiện album ấp ủ 17 năm

Để ra mắt album "Đất Việt", nhóm Bức Tường đã phải vượt qua không ít rào cản về mặt kỹ thuật lẫn tư tưởng.

Trần Lập ra mắt 'Đất Việt' sau 17 năm ấp ủ

Bên cạnh niềm hạnh phúc khi có buổi ra mắt album "Đất Việt" thành công vào 12/12, thủ lĩnh nhóm Bức Tường không giấu niềm trăn trở để phát triển nhạc rock.

Sau 4 năm kể từ album Ngày khác phát hành vào năm 2010, rock fan vẫn giữ lửa nhiệt thành và sự háo hức chờ đợi sự trở lại của Bức Tường. Trần Lập - thủ lĩnh nhóm Bức Tường - vui mừng chia sẻ, hơn 10 ngày sau khi album Đất Việt ra mắt, sản phẩm âm nhạc mới nhận được phản hồi tốt từ phía khán giả, CD cũng đang được bán rất chạy. 

Album thứ 5 mang nhiều ý nghĩa với các thành viên của Bức Tường khi đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động không mệt mỏi của ban nhạc với những cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và rock Việt nói riêng. 

Trần Lập.

Qua album Đất Việt, Trần Lập muốn truyền đến người yêu nhạc những thông điệp giản dị. Trước hết là lòng nhiệt thành, sự cởi mở không chỉ riêng những người yêu rock mà với tất cả mọi người. "Hãy chịu khó đi để trải nghiệm tích lũy vốn sống cho bản thân mà qua đó mở rộng tâm hồn hơn với mọi miền đất nước. Biết nhìn vào mặt trái của những thói tật yếu kém để hoàn thiện mình hơn, chân thành hơn. Cuối cùng là một tình cảm thiêng liêng hơn cả là đất nước mà ngàn đời cha ông đã dựng xây. Nay với âm nhạc, chúng tôi cũng làm được một tác phẩm để cảm ơn mối thịnh tình của khán giả cả nước suốt 20 năm qua" - Trần Lập tâm sự.

Tất cả ca khúc trong album lần này đều là câu chuyện về những vùng miền và các chuyến đi, bên cạnh đó cũng có không ít các góc tối. Nói về điều này, Trần Lập chia sẻ: "Dù miêu tả về những góc tối nhưng đâu đó vẫn có những khe sáng hy vọng. Như bài Hiếm chẳng hạn. Tôi nói về hiện tượng xã hội bây giờ đầy rẫy bon chen nhỏ nhen. Nhiều người vị kỷ, so đo hơn thiệt không chịu mở lòng giúp đỡ xung quanh. Những chướng tai gai mắt ai cũng thấy nhưng đều ngại, đều sợ rước vạ vào thân nên cứ dửng dưng bước qua. Lòng tốt trở nên quá hiếm hoi. Tuy nhiên ta vẫn tin rằng lòng tốt sẽ không biến mất. Ta cần cùng nhau đánh thức nó".

5 thành viên hiện tại của nhóm Bức Tường.

Đối với rocker Hà thành, sự ủng hộ tuyệt đối của bà xã là một trong những động lực giúp anh an tâm cháy hết mình với niềm đam mê âm nhạc dẫu có nhiều khó khăn. Trong đó có thể kể tới quá trình thực hiện bản trường ca Đất Việt - một nhạc phẩm được thai nghén trong suốt 17 năm - được Trần Lập miêu tả là "khó khăn không sao nói hết". Nhóm nhạc Bức Tường đã mất nhiều năm để hoàn thành vì không biết làm thế nào để dựng tốt. Nhiều lần các thành viên phải bàn bạc cách thực hiện nhưng rồi lại bỏ ngỏ để tập trung cho các dự án âm nhạc khác. Tuy nhiên, đầu năm nay, với quyết tâm và sự phát triển của các kỹ thuật điện tử, trường ca Đất Việt đã dần được hoàn thiện và ra mắt khán giả vừa vặn đúng dịp 12/12. 

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, việc phát hành một album cũng được xem là quyết định liều lĩnh. Trần Lập tự nhận: "Nếu tính toán hơn thiệt thì rõ ràng là phải đủ độ điên mới dám bỏ tiền làm album. Làm ra thì xác xuất thua lỗ trên 80% bởi khách quan mà nói, công nghiệp CD đã thoái trào so với các phương tiện khác. Nhưng việc phát hành album với chúng tôi hiện tại giống như được thấy mình thực sự sống trong xúc cảm sáng tạo. Bước qua được nỗi sợ hãi mất tiền bạc thì âm nhạc là giá trị lâu bền. Chúng tôi không thu tiền đủ thì con chúng tôi sẽ thụ hưởng kho tàng giá trị tinh thần của cha mẹ. Xét cho cùng không đi đâu mà thiệt".

Hy sinh quãng thời gian tuổi trẻ để theo đuổi đam mê nhạc rock, nhưng Trần Lập vẫn có không ít trăn trở đối với dòng nhạc này. Anh nói trong buổi ra mắt album thứ 5: "Thực tế, chúng tôi đang thiếu rất nhiều tiền để tái đầu tư vào âm nhạc. Chúng tôi muốn xây những phòng thu thực sự có chất lượng và mua những thiết bị tối tân nhất để phục vụ cho âm nhạc, sống trọn với niềm đam mê mà không phải làm các việc khác để mưu sinh kiếm sống. Khi đó, chúng tôi sẽ được tập trung hoàn toàn vào âm nhạc". 

Bản thân Trần Lập cũng có không ít những hoài nghi khi cố giữ "lửa" với nghề: "Bỏ thì từng bỏ rồi, quay lại rồi. Nhưng rút cuộc là sẽ bỏ tiếp vào lúc nào đó vì chẳng có gì là mãi mãi. Bây giờ còn làm được gì thì vẫn hết mình là được".

Huy Vũ

Bạn có thể quan tâm