Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trần Lập: 'Tôi xăm nhiều nhưng rất hiền lành'

Trưởng nhóm Bức Tường hào hứng giải mã ý nghĩa những hình xăm của anh trong buổi phỏng vấn trực tuyến với Zing.vn.

Trần Lập, Quốc Trung & Andromeda
Vào lúc 14h30 thứ 4 ngày 08/01/2014, Zing.vn sẽ có buổi phỏng vấn độc quyền với ca sĩ Trần Lập, nhạc sĩ Quốc Trung và đặc biệt là sự góp mặt của ban nhạc Andromeda. Độc giả đam mê Rock của Zing.vn sẽ có cơ hội giao lưu và đặt câu hỏi cho các thành viên tại đây.
  • 2014-01-08 14:30+0700
  • Hà Nội
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Hoàng Diệp hỏi:

    Buổi biểu diễn của Andromeda có gì mới so với các buổi biểu diễn trước đó không?

    Andromeda

    Nếu show không có sự cố gì, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn với các rock fan Hà Nội và gửi đến các bạn thêm nhiều ca khúc hơn, 9 - 10 bài. Ở Cần Thơ, chúng tôi chơi 7 bài, còn ở TP. HCM là 9 bài.

  • Bạn Trần Duy Anh hỏi:

    Xin chào các anh! Em là một fan của Rock Việt nói chung và phong cách chơi nhạc,sáng tác mang hơi hướng trong sáng,mạnh mẽ với những ca từ được chắt lọc tinh tế của Bức Tường nói riêng... Và em rất ủng hộ những suy nghĩ của anh Trần Lập chia sẻ trong cuốn Bên kia Bức Tường, đại ý khán giả Việt đôi khi nhìn Rock với suy nghĩ người diễn điên dại,quằn quại với nền nhạc mạnh. Vậy các anh có thể cho mọi người thấy tổng quan một Rock Storm như nào nếu được miêu tả chính xác về Rock Việt hiện nay?

    Ca sĩ Trần Lập

    Rock Storm là một tour trình diễn của các ban nhạc rock hàng đầu Việt Nam dành cho các tầng lớp công chúng yêu dòng nhạc này. Tour diễn này đi qua rất nhiều thành phố lớn không chỉ với mục đích chơi nhạc đơn thuần, nó còn có những ý nghĩa tích cực cho xã hội.

    Hiện nay còn rất nhiều những thành kiến về nhạc rock là thế này hay thế kia, chẳng qua cũng là do mức độ quan tâm của họ còn ít. Khi đã quan tâm ít thì những góc độ nhìn nhận và đánh giá có nhiều phần thiếu khách quan. Khá nhiều người vẫn còn xem nhạc rock với cái vỏ bề ngoài như nêu trên. Có lẽ họ đã không tìm hiểu những nỗi đau, sự quặn thắt hay những khát khao muốn bứt phá từ bên trong tâm hồn của những người chơi nhạc.

    Và thực tế không phải những bài nhạc rock nào người chơi cũng cần quằn quại hay gào thét. Hãy nhìn nó ở cả những góc độ sâu sắc và tràn đầy sức mạnh hơn là chỉ nhìn ở góc độ mà mình chưa hiểu hết.

  • Bạn Trần Quang Ngọc hỏi:

    Anh Trần Lập thân mến! Nhóm Bức Tường có ý định xuất bản lại mấy album cũ không ạ?

    Ca sĩ Trần Lập

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến các tác phẩm của chúng tôi. Đã có rất nhiều thế hệ khán giả bày tỏ muốn chúng tôi xuất bản lại những bài hát trong các album thành một tuyển tập (collection hoặc greatest hit gì đó). Tuy nhiên, cũng lại một bộ phần lớn công chúng khác lại rất mong muốn chúng tôi tiếp tục cho ra đời những tác phẩm mới cho album mới. Do đó, việc quyết định theo hẳn hướng nào hay là làm cả hai cách cùng lúc, chúng tôi sẽ còn cân nhắc để chọn lựa một cách sản xuất album hợp lý nhất. Rất mong được các bạn tiếp tục đón nhận, ủng hộ.

  • Bạn Phạm Minh hỏi:

    Anh ơi, em thấy anh học trường ĐH Xây dựng nhưng lại đi theo con đường nghệ thuật. Anh có thấy phí khoảng thời gian học đại học 4-5 năm của mình không?

    Ca sĩ Trần Lập

    (Cười lớn) Tôi biết còn rất nhiều người vẫn đinh ninh tôi từng là sinh viên Đại học Xây dựng. Đúng là ban nhạc Bức Tường được thành lập từ ĐH Xây dựng từ năm 1995 với các thành viên chủ yếu là những người học kiến trúc. Thế nhưng ở thời điểm đó tôi lại là sinh viên của trường nhạc...

    Câu chuyện còn rất dài về lai lịch những ngày đầu tiên khi ban nhạc chúng tôi khởi sự. Trong buổi trả lời phỏng vấn hôm nay, tôi khó có thể trả lời hết. Bạn hãy tìm đọc cuốn Bên kia Bức Tường do tôi viết cách đây ít lâu để có thể biết thêm nhé!

    Tôi nghĩ rằng một sinh viên của trường này hay trường kia mà có khả năng để làm một nghề nghiệp khác thì cũng chẳng thể gọi là phí. Miễn là ta vẫn mang lại những điều tốt đẹp cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội.

  • Bạn Khoa Vũ Trần Đăng hỏi:

    Xin hỏi Andromeda, các anh đã trở thành rocker như thế nào? Các anh có thể sống đủ bằng thu nhập từ việc hoạt động trong làng rock không hay phải có nghề tay trái?

    Andromeda

    - Martin (keyboard): Tôi giảng dạy nhạc tại học viện âm nhạc Malmo và gốc là chơi nhạc cổ điển. Tình cờ đến với rock và tôi thích những thứ mạnh mẽ và nhanh của rock.

    - Thomas (trống): Tôi bắt đầu chơi trống từ năm 11 tuổi do ảnh hưởng từ một người chú. Trống đã đưa tôi đến rock và gắn bó đến bây giờ.

    - Linus (bass): Tôi chơi bass vì bố tôi nói bass rất "cool" (những người chơi bass rất cool). Tôi chơi guitar cổ điển và sau đó đến với rock.

    - Johan (guitar): Tôi bắt đầu nghe heavy metal từ khi 9, 10 tuổi và cũng bắt đầu làm quen với guitar từ đó. Nhiều năm sau, tôi chơi guitar với Martin. Năm 18, 19 tuổi, tôi đã viết các ca khúc cho album đầu tiên của Andromeda.

    - David (vocal): Bố tôi là một nhạc công nên tôi đến với âm nhạc từ rất sớm. Từ khi còn bé tôi đã chơi rất nhiều loại nhạc cụ. Một mùa Giáng sinh, tôi nhận được một món quà là chiếc đĩa than LP nhạc rock và tôi đã mê mẩn dòng nhạc này từ lúc đó.

  • Bạn Trần Thanh Tùng hỏi:

    Liệu việc không mời các band nhạc lớn tới show lần này có phải là quyết định đúng đắn hoàn toàn không? Cháu thấy nếu được tiếp xúc giao lưu trực tiếp với các band lớn, những band trong nước ta sẽ học hỏi thêm được nhiều điều hơn.

    Liệu có phải không mời được các band nhạc lớn vì vấn đề cát-xê, giá vé sẽ cao và không hướng tới tất cả mọi người được? Ở Hà Nội lần này không có Black Infinity, UnlimiteD... thì có sợ thiếu "lửa" không?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Việc mời ban nhạc quốc tế tham dự RockStorm phải phụ thuộc vào nhiều tiêu chí chứ không phải chỉ là vấn đề kinh phí. Các ban nhạc lớn thường có kế hoạch trước hai năm và thường chỉ lưu diễn cho những show riêng của họ. RockStorm sẽ không thể có khi chỉ thiếu Mobifone và khán giả. 

  • Bạn trịnh nhật duy hỏi:

    Hiện nay, có quá nhiều các thể loại âm nhạc thị trường theo kiểu "mì ăn liền" đang tràn lan và hầu như có rất ít khán giả Việt Nam để ý tới chất lượng của nó, chủ yếu xem nhạc là chính. Liệu sau nhạc rock có bị ảnh hưởng bởi điều đó và trở nên quá màu mè và mang tính thương mại không?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Đời sống âm nhạc còn nghèo nàn, chưa có một nền công nghiệp âm nhạc đúng nghĩa nên mọi hoạt động của các nghệ sĩ nói chung và rocker nói riêng đều còn rất hạn chế. Chính vì vậy, chất lượng và cả số lượng các show diễn chưa cao. Thương mại đúng nghĩa là đáp ứng được đòi hỏi của khán giả. Còn việc có màu mè hay không, phụ thuộc vào cá tính của từng ban nhạc hay nghệ sĩ. Nó cũng không có gì xấu khi mang lại sự bổ trợ và thêm tính hấp dẫn đối với công chúng.

  • Bạn Nguyễn Đức Lộc hỏi:

    Tiếp nối sự thành công của RockStorm, liệu có những chương trình nhỏ hơn hoặc tương tự ra đời để quảng bá cũng như phát triển dòng nhạc này? Năm sau sẽ có những nhóm nhạc nước ngoài đến tham gia nữa không? Nếu có, nhạc sĩ có thể hé lộ một chút thông tin không?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Còn quá sớm để nói về những thông tin cho năm tới dù trong đầu tôi cũng đã có một số ý tưởng cho RockStorm mùa sau. Tôi luôn mong muốn và động viên các bạn ban nhạc và các nghệ sĩ tổ chức nhiều show với nhiều mô hình và quy mô khác nhau để giới thiệu âm nhạc của mình tới công chúng, đồng thời hoạt động thường xuyên hơn. Có như vậy mới mong phát triển không chỉ rock nói riêng mà còn cả cho đời sống âm nhạc nói chung.

  • Bạn Trương Bảo Tình hỏi:

    Andromeda thường biểu diễn ở đâu? Bao lâu nữa các anh có thể quay lại Việt Nam?

    Andromeda

    Nhóm không điểm biểu diễn cố định mà đi biểu diễn khắp châu Âu, tham gia các festival như Power Progressive. Hiện tại, nhóm chưa có kế hoạch nhưng rất mong muốn được gặp lại các bạn trong tương lai gần.

  • Bạn Nguyễn Nguyên hỏi:

    Tại Hà Nội,  Andromeda sẽ đánh mở màn hay kết thúc?

    Andromeda

    Có 7 band sẽ chơi ở Rock Storm Hà Nội. Andromeda sẽ chơi ở cuối chương trình và thời lượng dự kiến của toàn chương trình sẽ rất dài, khoảng 4,5 đến 5 tiếng.

  • Bạn Nguyễn Khang hỏi:

    Hiện nay, có rất nhiều người thích nhạc rock nhưng những chương trình như RockStorm rất ít, đặc biệt là ở các tỉnh thành khác ngoài TP.HCM và Hà Nội hiện có rất ít và hầu như không có rock show nào hết. Có cách nào để mang những band nhạc rock đến gần hơn với khán giả được không?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Điều này phụ thuộc vào sự ủng hộ của khán giả cũng như ý thức xây dựng thị trường âm nhạc một cách lành mạnh. Có như vậy nghệ sĩ cũng như rocker mới có nhiều điều kiện mang âm nhạc của mình tới khán giả nhiều hơn.

  • Bạn becon hỏi:

    Câu hỏi dành cho nhóm Andromeda. Ít nhất là 2 thành viên trong nhóm có kiểu tóc giống nhau, còn các thành viên đều có những mái tóc khác. Kiểu tóc này có ý nghĩa gì với các anh không?

    Andromeda

    Kiểu tóc là lựa chọn cá nhân của mỗi thành viên và không liên quan gì đến âm nhạc. Nhưng với 2 thành viên chơi guitar thì tóc dài sẽ rất ấn tượng khi thực hiện head-bang.

  • Bạn chu thi hanh hỏi:

    Sau 3 mùa gắn bó với RockStorm, có thể nói anh Quốc Trung và ê kíp tổ chức đã làm sống lại một hình thức sinh hoạt âm nhạc theo kiểu festival ở Việt Nam. Đồng thời cũng mạnh dạn đưa vào những đổi thay như là việc đưa các nhóm nhạc trẻ, chơi những thể loại mới lên sân khấu lớn như 18+ hay KOP. Vậy năm sau, anh có dự định tiếp tục gắn bó với RockStorm hay không? Và nếu có thì sẽ có gì đổi thay mới hơn, vì em thấy RockStorm năm nay so với năm ngoái, ngoại trừ mời Andromeda - một ban nhạc nặng về Metal và trình diễn, chỉ có Ngũ Cung là giới thiệu một vài sáng tác mới. Cám ơn anh!

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Tất cả các ban nhạc tham gia năm nay đều có những sáng tác mới hoặc lần đầu tiên trình diễn trên sân khấu RockStorm. Tôi rất mong sẽ được tiếp tục tham gia bởi tôi yêu không khí của RockStorm và các bạn rock fan.

  • Bạn Vũ Anh Tuấn hỏi:

    Anh Trung ơi, liệu có sự kết hợp nào trong tương lai giữa nhà sản xuất/nhạc sĩ Quốc Trung với ban nhạc Bức Tường không ạ, chẳng hạn như Bức Tường hát những sáng tác anh Trung viết riêng cho rock?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Anh nghĩ là sự kết hợp có rất nhiều cơ hội. Một nhà sản xuất không có nghĩa là mời ca sĩ tới hát ca khúc của mình mà quan trọng là nghệ sĩ phải thể hiện được cá tính riêng của họ. Bức Tường có rất nhiều tác phẩm đã ghi dấu trong lòng công chúng nên cũng không cần Quốc Trung phải sáng tác riêng. Hy vọng là chúng tôi vẫn có những dịp hợp tác.

  • Bạn Hải Nam hỏi:

    Quốc Trung ơi, anh đánh giá chương trình RockStorm năm nay thế nào? Liệu có giành được giải chương trình của năm không?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Việc đánh giá chương trình phụ thuộc vào sự đón nhận của khán giả và tiêu chí đánh giá của nhà sản xuất. RockStorm hướng tới rock fan và khán giả yêu âm nhạc chứ không làm chương trình để được giải. Áp lực đối với nhà sản xuất là năm sau luôn phải tốt hơn năm trước. Tôi nghĩ, năm nay chúng tôi đã thành công.

  • Bạn Thu Trang hỏi:

    Andromeda ấn tượng nhất với ban nhạc Việt Nam nào sau 2 đêm Rock Storm ở TP.HCM và Cần Thơ?

    Andromeda

    Chúng tôi chưa có cơ hội nghe các ban nhạc Việt Nam chơi, trừ việc nghe từ phía sau cánh gà. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, Black Infinity rất ấn tượng. Tôi đã được nghe họ trong phần kiểm tra âm thanh ở Cần Thơ và tôi thích âm nhạc của họ. Thậm chí, cá nhân tôi thấy Black Infinity có nét gì đó tương đồng với Andromeda.

  • Bạn Lê Tuyết Minh hỏi:

    Liệu Andromeda có sáng tác ca khúc nào lấy cảm hứng từ chuyến lưu diễn ở Việt Nam này không?

    Andromeda

    Chúng tôi chưa biết được nhưng biết đâu đấy! (Cười)

  • Bạn nguyễn văn minh nhựt hỏi:

    Chào anh Trần Lập! Bản thân em cũng là thành viên của một ban nhạc acoustic hát ở các quán cà phê. Em cực yêu thích rock, nhưng hình như khán giả không thích dòng nhạc này bởi vì tính "cứng" của nó. Tin rằng không chỉ anh, các rocker đều mong muốn đưa rock đến gần hơn với công chúng. Vậy anh cũng như nhóm Bức Tường đã làm gì để thực hiện được điều đó?

    Ca sĩ Trần Lập

    Chào bạn! Tôi rất hiểu những điều bạn phân vân về mức độ quan tâm của khán giả dành cho rock. Tuy nhiên, bạn đừng quá âu lo. Bạn cứ chơi những gì bạn thích. Tôi cùng Bức Tường cũng đã nỗ lực để đi lên bằng cách như vậy. Nếu bạn đủ tài năng và sức mạnh, tự khắc bạn sẽ có khán giả của riêng mình, ít nhưng chất vẫn thích hơn đúng không nhỉ?

    Nói thêm nhé, tôi không tin những người quan tâm đến rock ít đâu bạn. Các rock show luôn chiếm số lượng người đến xem đông gấp bội so với những dòng nhạc khác. Có thêm bạn hẳn là sẽ thêm người. Chúc bạn thành công. 

  • Bạn Hiểu Lưu hỏi:

    Rock chưa phổ biến ở Việt Nam chứ chưa nói tới việc vươn ra thị trường quốc tế. Có nhiều va chạm với nhạc rock quốc tế và đặc biệt là khu vực Đông Âu, các anh có nghĩ rock Việt vẫn còn quá non nớt, yếu đuối?

    Andromeda

    Không thể nhận định như vậy! Nhìn đám đông khán giả, chúng tôi nghĩ rằng rock đang trở nên phổ biến ở Việt Nam. Lượng khán giả lớn và rất hào hứng, phấn khích, đó chẳng phải là một tín hiệu tốt cho rock Việt hay sao?

  • Bạn Lê Thanh Hải hỏi:

    Nếu tiếp tục nhận được lời mời từ BTC Rock Storm, các anh có trở lại Việt Nam hay không?

    Andromeda

    Tất nhiên rồi! Chúng tôi rất muốn quay lại đây một lần nữa và biểu diễn cho đám đông khán giả tuyệt vời này. Một trải nghiệm rất hay đối với tất cả các thành viên!

  • Bạn Trần Đình Tam hỏi:

    Nếu có điều kiện tổ chức Rockstorm 2 mùa một năm chú có "chiến" không ạ? Nếu có một band chơi doom metal, sân khấu có bớt nhiệt đi không?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Tôi mong muốn không chỉ có RockStorm mà sẽ có nhiều tour diễn cho rock nói riêng và các thể loại âm nhạc khác nói chung. Thể loại âm nhạc không phải là yếu tố quyết định phần biểu diễn mà chất lượng mới là điều quan trọng mang lại không khí cuồng nhiệt cho khán giả.

  • Bạn Hoa Thanh hỏi:

    RockStorm có ý nghĩa như thế nào với anh? Tôi tự hỏi anh đã từng sáng tác ca khúc nào theo âm hưởng nhạc rock chưa?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Tôi cũng có một số ca khúc mang âm hưởng và phong cách nhạc rock như Giữa đôi bờ xa cách. RockStorm là một trong những dự án mang lại cho tôi nhiều cảm hứng nhất trong năm.

  • Bạn Thiên Minh hỏi:

    Em thấy RockStorm 2 năm gần đây dường như đã bão hòa về các sáng tác và ban nhạc. Có một số band nhạc vẫn sử dụng những bài cũ từ nhiều năm trước của họ để trình diễn mà không có những sáng tác mới hay sự đột phá. Theo anh, có phải là rock Việt đã mất dần đi tính sáng tạo và đông lực? Em rất nhớ Quái Vật Tí Hon nhưng họ cũng chỉ có một năm rồi lặng lẽ rút lui. Với cương vị là một người cầm trịch của chương trình trong suốt thời gian qua, anh Trung có giải pháp gì cho các vấn đề trên không ạ?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Việc đầu tiên là chúng ta cần xây dựng một thị trường âm nhạc lành mạnh và nền công nghiệp âm nhạc đúng nghĩa để mang lại nhiều cơ hội hoạt động và động lực sáng tạo cho các ban nhạc và nghệ sĩ. Bạn nên nhớ âm nhạc cũng là một nghề đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao chứ không chỉ dựa vào đam mê nhất thời.

  • Bạn Minh Đức hỏi:

    Bức Tường sẽ mang điều bất ngờ gì đến với khán giả thủ đô trong đêm nhạc vào ngày 11/1 tới tại SVĐ Mỹ Đình? Anh có sẵn sàng hát những ca khúc được khán giả yêu cầu mà chưa có trong kịch bản không?

    Ca sĩ Trần Lập

    Bạn thân mến! Những điều bất ngờ nhất thì phải để nó diễn ra đúng lúc, kể trước mất hay (cười). Trên các sân khấu trình diễn rock chuyên nghiệp, rất hiếm có trường hợp hát theo yêu cầu. Thú thực tôi rất muốn hát thật tưng bừng trên sân khấu Rock Storm vào cuối tuần này. Nếu được nhà tổ chức "bật đèn xanh", thì biết đâu đấy (cười) anh Quốc Trung nhỉ?

  • Bạn Thu Thảo hỏi:

    Chào anh Trần Lập! Có ý kiến cho rằng Bức Tường ngày càng nhạt khi chỉ mang đến Rock Storm những ca khúc cũ và phong cách trình diễn gần như không thay đổi. Anh nghĩ sao về điều này?

    Ca sĩ Trần Lập

    Cảm ơn bạn đã thẳng thắn. Tôi cũng sẽ thẳng thắn. Trước hết, đã là những món ăn cho dù là món ăn tinh thần, nó cũng phải theo khẩu vị của từng người. Có thể với bạn, bạn thấy không hợp, thấy nhạt, nhưng với người khác họ nghĩ khác.

    Trước khi Rock Storm hay bất kỳ một chương trình nào được diễn ra, nhà tổ chức đều có những sự nghiên cứu, khảo sát cho thấy nhu cầu được nghe những ca khúc quen thuộc qua biểu diễn live chiếm gần như tuyệt đối. Chính chúng tôi những người chơi nhạc còn phải luyện tập và chơi nó nhiều hơn gấp bội số lần bạn có thể nghe. Cho nên chúng tôi là những người lẽ ra phải chán nhất và thật sự có nhu cầu thay đổi. Bằng chứng là chúng tôi vẫn tiếp tục có những sáng tác mới, cho dù chúng tôi đã ra nhiều album nhất trong số các ban nhạc rock Việt Nam. Tuy nhiên, khi tham gia một chương trình lớn, chuyên nghiệp là phải biết tôn trọng biên tập của nhà tổ chức. Ta nên theo nhu cầu của số đông công chúng, vẫn là hợp lý.

    Về phong cách, bạn có thể xem tất cả các bạn nhạc trên khắp thế giới qua internet, youtube, họ phải giữ được sự ổn định và đường nét nhận biết đặc trưng nhất. Trừ những chương trình theo kiểu tạp kỹ hay chuyên để cho ghi hình video ca nhạc, họ sẽ làm khác theo từng yêu cầu cụ thể của vai mà họ nhập.

    Nếu như với những khán giả đã chuyên xem các chương trình ca nhạc pop, được dàn dựng với nhiều lớp lang, quần áo, vũ đạo... họ khó mà quen được phong cách của các ban nhạc rock. Sự ổn định trong phong cách của các ban nhạc rock ở Việt Nam là điều rất dễ nhận thấy. Mong bạn sẽ nhận ra.

  • Bạn Trung Dương hỏi:

    Các bạn có thể kể tên ca khúc (không phải của nhóm) mà mình thích nhất?

    Andromeda

    - Martin: Brothers In Arms (Dire Straits), Fountain of Salmacis (Genesis). 

    - Johan: Master of Puppets (Metallica), The same deep water as you (The cure).

    - David: Perfect Strangers (Deep Purple), She's Leaving Home (The Beatles).

    - Linus: Milliontown (Frost), Marie-Aei (Hadrien Feraud)

    - Thomas: Rush (Tom Sawyer), 5 Minutes Alone (Pantera)

  • Bạn Trần Vỹ hỏi:

    Các anh có định hướng sân chơi khác cho các band, các ca sĩ theo dòng nhạc rock phát triển và thỏa niềm đam mê cho các rock fan không?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Trong nghệ thuật nói chung cũng như âm nhạc nói riêng, không nên áp đặt hay định hướng đối với các nghệ sĩ cũng như các ban nhạc mà chỉ giúp đỡ họ về kinh nghiệm, tạo nên nhiều cơ hội để họ có điều kiện thỏa sức sáng tạo và đóng góp cho đời sống âm nhạc.

  • Bạn Dốc Đá hỏi:

    Năm 2013 vừa qua, một năm có rất nhiều các nhóm nhạc lớn, có tên tuổi của nhiều dòng nhạc rock/metal khác nhau đến Việt Nam diễn. Nhưng theo tôi được biết, hầu như các cộng đồng, cũng như một vài nhà tổ chức chịu lỗ khá nặng từ các đêm diễn do không thu hút được fan. Chỉ trừ đêm diễn của Lacuna Coil do Tiger tài trợ miễn phí vé và Andromeda của Mobifone với giá vé bình dân (30 nghìn đồng Việt Nam) còn lại hầu hết các đêm diễn có nhóm nước ngoài tham dự có giá vé cao hơn trên 80 nghìn đồng.

    Vậy theo anh, những đêm diễn miễn phí cũng như có giá vé thấp có làm người hâm mộ dần mất đi thói quen bỏ tiền ra mua nghệ thuật và luôn phải dựa vào các thương hiệu tài trợ?

    Nếu như năm sau giá vé của Rockstorm tăng lên 80-100 nghìn đồng, có thể để tăng thêm chất lượng đêm diễn hoặc dùng số tiền ấy cho mục đích từ thiện nhiều hơn, theo anh, Rockstorm có còn thu hút được người hâm mộ hay không?

    Cảm ơn anh, chúc anh sẽ tiếp tục giúp được cho Rock Việt có những bước tiến thực sự hơn.

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Trước hết nền công nghiệp âm nhạc đúng nghĩa cần phải tự nuôi mà không phụ thuộc vào các nhà tài trợ. Tuy nhiên, trong điều kiện đời sống Việt Nam và thói quen thưởng thức của khán giả còn nhiều hạn chế, chúng ta cần xây dựng nhu cầu thưởng thức của khán giả dần dần.

    Việc đời sống âm nhạc Việt còn tách biệt với thế giới bên ngoài cũng là một khó khăn cho việc sản xuất và đưa những ban nhạc rock nói riêng và các nghệ sĩ quốc tế nói chung tới Việt Nam. Bởi họ chưa có được thị trường đúng nghĩa tại Việt Nam nên hầu như không có những kế hoạch mở rộng thị trường của khán giả.

    Cá nhân tôi và bạn vẫn cần phải cảm ơn những nhà tài trợ như Mobifone và những nhà sản xuất đã dũng cảm thực hiện những chương trình với sự tham giả của các nghệ sĩ quốc tế. Đó thực sự là những đóng góp thiết thực để xây dựng đời sống âm nhạc.

  • Bạn socbay hỏi:

    Anh Trần Lập ơi, ở Việt Nam em thấy hồ sơ của các band có khá nhiều band metal. Nhưng em chưa thấy được chất metal trong đó. Vậy dòng nhạc họ chơi là gì?

    Ca sĩ Trần Lập

    Bạn ơi, mỗi người có một cách cảm nhận âm nhạc khác nhau, bạn có vội vã quá không? Nếu bạn đã quá quen với việc nghe các ban nhạc metal nước ngoài, khi so sánh với các ban nhạc Việt Nam thì quả thực khó rồi.

    Hy vọng rằng sự cải thiện về kỹ thuật và các kỹ năng chơi nhạc của các band Việt Nam sẽ vẫn là một con đường dài. Mong rằng bạn có thể tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy ở trong đó những điều hay hơn cả bản chất kim loại đơn thuần.

  • Bạn Ngọc Trần hỏi:

    Ngoài Rock Storm ở Việt Nam, các anh đã từng biểu diễn tại rock show lớn nào khác chưa?

    Andromeda

    Chúng tôi đã tham gia ở nhiều festival trên thế giới như Prog Power USA, Prog Stage in Israel, Rock Istanbul, Sweden Rock, Bloodstock Open Air in the UK... Tuy nhiên cũng phải nói thêm, đây là lần đầu tiên Andromeda tới Châu Á và các bạn rất khác biệt, rất tuyệt vời!

  • Bạn trương tuấn dũng hỏi:

    Đa phần rock fan việt đều thích những bài hát cũ,nằm lòng của các band hơn là những sáng tác mới. Xin hỏi Andromeda là rockfan ở Thụy Điển có như thế không?

    Andromeda

    Các rock fan ở Thụy Điển cũng như vậy. Chúng tôi cho rằng đây là điểm chung với các fan ở khắp thế giới. Khi đã nghe ca khúc cũ ở trên đĩa, các fan thường thích được nghe live các ca khúc này tại các show diễn.

  • Bạn Phan Anh hỏi:

     Anh Quốc Trung nghĩ như thế nào về chất lượng âm thanh ở mùa RockStorm vừa rồi ?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Hệ thống âm thanh và ánh sáng dành cho RockStorm có thể nói là hệ thống chuyên nghiệp và có chất lượng lớn nhất tại Việt Nam. Việc đảm bảo chất lượng âm thanh cho 10 - 20.000 khán giả tại những SVĐ đòi hỏi sự đầu tư và tính chuyên nghiệp rất cao.

  • Bạn Nguyễn Trọng Vinh hỏi:

    Hiện tại RockStorm vẫn là món ăn tinh thần không thể thiếu của các fan rock, nhưng ngoài RockStorm ra, khán giả ít có thông tin, ít có cơ hội để xem, để nghe, để thỏa mãn niềm đam mê rock. Vậy làm thế nào để rock Việt phát triển mạnh mẽ hơn, phủ sóng rộng rãi hơn như các nước có nền âm nhạc phát triền khác?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Chúng ta cần có nhiều mô hình khác nhau để mang rock tới khán giả được thường xuyên hơn. Theo quan sát của tôi, tại TP.HCM có rất nhiều điểm biểu diễn thường xuyên của các rocker như RFC, Acoustic bar... Điều này mang lại nhiều cơ hội hoạt động và thúc đẩy sự phát triển cho rock.

  • Bạn Mai Lan hỏi:

    Ý nghĩa tên ban nhạc Andromeda là gì? Trong thần thoại Hy Lạp, đây là tên của một công chúa xinh đẹp. Hình ảnh này có liên quan gì đến phong cách âm nhạc của một nhóm Rock?

    Andromeda

    Andromeda phù hợp với phong cách âm nhạc của chúng tôi, có một chút gì đó siêu tưởng, không thật. Andromeda lúc đọc lên nghe cũng rất hay. Hơn nữa, vì cái tên bắt đầu bằng vần "A" nên nó rất tốt cho nhóm khi phát hành, nó sẽ được đặt lên đầu và khán giả sẽ dễ tìm hơn.

  • Bạn Hoàng Thế Trung hỏi:

     Cháu xin được gửi đến nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Trần Lập câu hỏi như sau. Hai người đều là những người rất nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc Việt Nam, có thể nói là thành công nhất ở thể loại dòng nhạc mạnh mẽ, cá tính và đều là những HLV cũng như giám khảo cho những cuộc thi truyền hình thực tế (The Voice, Vietnam Idol...) rất được khán giải yêu thích. Nhưng tại sao trong những cuộc thi đó, những thí sinh lựa chọn dòng nhạc mạnh mẽ, cá tính hầu hết đều chia tay cuộc thi khá sớm và để lại ít ảnh hưởng khi đang thi cũng như sau khi thi? Và qua đây 2 người có thể nhắn nhủ một chút gì đó cho các bạn, đặc biệt là các bạn trẻ đam mê dòng nhạc mạnh mẽ, cá tính có dự định tham gia các chương trình truyền hình thực tế không ạ?

    Ca sĩ Trần Lập

    Chào bạn! Không rõ ý anh Trung thế nào, nhưng theo quan sát của tôi với hầu hết các cuộc thi ca nhạc, đúng là những giọng ca rock chưa mấy thành công. Nhưng điều đấy chưa phải là những điều gì quá lớn lao. Có lẽ đây là một hiện thực chưa được vui. Nhưng tôi trước khi thành lập ban nhạc Bức Tường cũng đã thành công ở cuộc thi nào đâu. Gần 20 năm qua, tôi đã chinh chiến tưng bừng trên sân khấu khắp cả nước và để có cơ hội nói chuyện với các bạn ngày hôm nay cũng không phải là do đã nhiều lần được nâng cúp hay những giải thưởng cao vời nào đó.

    Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó chính những người chưa thành công từ những cuộc thi kia sẽ lại làm nên chuyện. 

    Nhạc sĩ Quốc Trung: Trước tiên theo tôi những chương trình truyền hình trực tiếp đều có những tiêu chí chọn lựa riêng và phụ thuộc khá nhiều vào bình chọn của khán giả. Mà đa số đều là khán giả của dòng nhạc phổ thông. Điều đó không có nghĩa là nó đánh giá chính xác mọi hoạt động trong đời sống âm nhạc. Với tôi, số lượng khán giả và cả những giải thưởng âm nhạc đôi khi không phản ánh đúng chất lượng và tài năng của các nghệ sĩ, nhất là những dòng nhạc chưa được phổ biến.

  • Bạn Chung Đặng hỏi:

    Andromeda chịu ảnh hưởng từ các band progressive nào?

    Andromeda

    Thụy Điển là đất nước có nền âm nhạc tương đối phát triển. Các thành viên trong ban nhạc lớn lên và nghe nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, bị ảnh hưởng bởi nhiều ban nhạc khác nhau. Đến khi chúng tôi chơi nhạc chung thì nó tạo ra một thứ âm nhạc, đó là Andromeda. Rất thú vị phải không? Âm nhạc của Andromeda là sự tổng hòa của nhiều phong cách âm nhạc.

  • Bạn Nomad hỏi:

    Các anh đã chuẩn bị những gì trước khi sang Việt Nam?

    Andromeda

    Chúng tôi đã có cả tháng trước khi sang Việt Nam đi tour qua 14 thành phố ở châu Âu. Đó là phần chuẩn bị tốt nhất cho phần trình diễn của chúng tôi.

  • Bạn Ngọc Bích hỏi:

    Từng có cơ hội cộng tác với nhạc sĩ Quốc Trung, các anh biết gì về âm nhạc Việt Nam? Có điểm nào trong âm nhạc Việt Nam khiến các anh chú ý và quan tâm?

    Andromeda

    Cá nhân tôi đã từng làm việc ở Việt Nam. Từ đó tôi quen biết anh Quốc Trung và được anh mời tới nhà chơi một vài lần và nghe nhạc của anh. Chúng tôi cũng đã bàn đến những việc có thể hợp tác với nhau và RockStorm đã biến điều đó thành hiện thực.

  • Bạn Hải Anh hỏi:

    Các anh đánh giá như thế nào về chuỗi chương trình Rock Storm?

    Andromeda

    RockStorm là một chương trình có chất lượng ở nhiều mặt. Trước hết là âm nhạc, công tác tổ chức và đặc biệt là khán giả rất tuyệt vời. Có một kỷ niệm đáng nhớ là đến mỗi điểm diễn, chúng tôi cùng đoàn ban tổ chức đi thăm và tặng quà các trung tâm từ thiện và thấy đó là hoạt động thực sự có ý nghĩa. Có nhiều hình ảnh chắc chắn sẽ in sâu vào ký ức của chúng tôi khi rời khỏi đây.

  • Bạn Trần Quang Anh (TP.HCM) hỏi:

    Khi đi lưu diễn nhiều như thế, các anh dành thời gian cho gia đình như thế nào?

    Andromeda

    Mỗi khi đi xa, chúng tôi vẫn duy trì liên lạc với gia đình như gọi điện, chat video thường xuyên. Ngoài ra, mỗi khi về nhà, chúng tôi bỏ hết mọi công việc và dành trọn thời gian cho gia đình.

  • Bạn Nguyễn Thế Trung hỏi:

    Tại sao RockStorm luôn chọn Hà Nội làm điểm biểu diễn cuối cùng? Năm nay, theo em biết đã có rất nhiều rock fan Hà Nội vì không chờ được đã đi xe xuống Hải Phòng tham dự RockStorm Hải Phòng. Anh đánh giá như thế nào về sự cuồng nhiệt này?

    Nhạc sĩ Quốc Trung

    Đây chính là ý tưởng của tôi khi nhận trách nhiệm làm bởi sự cuồng nhiệt của rock fan tại Hà Nội có thể nói là lớn nhất trong cả nước. Nó cũng chính là những chiến lược trong việc tổ chức để các fan rock mong chờ nhiều hơn. Tôi tin, không chỉ những rock fan Hà Nội đã đi xuống Hải Phòng xem mà ngược lại, rock fan Hải Phòng cũng sẽ lên Thủ đô trong tuần này để xem. Tiêu chí của tôi là "save the best for the last".

  • Bạn Quyen Nguyen hỏi:

    Các anh có thể chia sẻ về cảm xúc khi có mặt biểu diễn tại Việt Nam?

    Andromeda

    Cảm xúc của chúng tôi thật tuyệt vời, không khí khán giả cuồng nhiệt và hết mình! Chúng tôi đánh giá cao sự hiếu khách mà các bạn đã dành cho ban nhạc kể từ khi chúng tôi đặt chân đến sân bay Tân Sơn Nhất cách đây mấy tuần.

     

  • Bạn Nhật Minh hỏi:

    Sau 2 lần biểu diễn cùng các rock band nổi tiếng ở Việt Nam, các anh đánh giá như thế nào về nền âm nhạc và đặc biệt là dòng nhạc rock ở đất nước chúng tôi?

    Andromeda

    Chúng tôi chỉ được nghe các rock band Việt Nam chơi từ phía sau sân khấu,  nên chúng tôi cũng chưa biết nhiều về âm nhạc của họ. Tuy nhiên, từ những cảm nhận ở phía sau sân khấu, và hiệu ứng có được từ khán giả, tôi nghĩ rock sẽ có chỗ đứng tốt trong đời sống âm nhạc Việt Nam.

  • Bạn Nguyễn Trọng Vinh hỏi:

    Có thể nói, ca sĩ rock tại Việt Nam “vất vả” hơn nhiều so với những đồng nghiệp của họ. Từ cái nhìn hạn hẹp của công chúng cho đến các giải thưởng tôn vinh âm nhạc hàng năm đều tỏ ra “lãnh đạm” với rock. Những ai theo đuổi rock đều phải xác định, họ phải sống bằng đam mê, còn nếu dựa dẫm vào khán giả thì người nghệ sĩ rất dễ rơi vào trạng thái “trầm cảm”. Thực tế thì rock rất ít khán giả, thậm chí lượng khán giả của họ cứ rơi rụng dần theo năm tháng. Còn nhớ, năm 1996, nhóm Bức Tường nổi lên như một hiện tượng của rock Việt, đến bây giờ vẫn chưa đàn em nào có thể vượt qua họ. Vậy xin hỏi anh Quốc Trung và anh Trần Lập, điều gì dẫn đến thực trạng đáng buồn này? Và làm thế nào để Rock trở thành một trong những món ăn tinh thần thường xuyên của cộng đồng yêu âm nhạc?

    Ca sĩ Trần Lập

    Cảm ơn bạn đã nêu lên một hiện thực trong bối cảnh môi trường âm nhạc hiện nay. Để rock có thể trở thành món ăn tinh thần thường xuyên trong cộng đồng yêu âm nhạc, có lẽ trước hết chính những người nghệ sĩ chúng tôi còn phải sáng tạo nhiều hơn nữa. Những nhà tổ chức, biên tập và giới truyền thông để ý nhiều hơn nữa để thông tin âm nhạc đến với công chúng một cách đều đặn hơn.

    Còn về chuyện các giải thưởng hay sự lãnh đạm, tôi cũng không muốn nói nhiều, mà tôi sẽ nhường lời cho anh Quốc Trung.

    Nhạc sĩ Quốc Trung: Việc đời sống âm nhạc Việt còn nghèo nàn mang lại những mặc cảm cho cả rocker cũng như rock fan, khiến họ dường như tách ra khỏi đời sống âm nhạc Việt. Nghệ sĩ cũng như rocker hướng tới khán giả, nhưng không phụ thuộc hay chạy theo khán giả và càng không hoạt động bởi những giải thưởng.

    Việc những giải thưởng âm nhạc nghèo nàn giống nhau và lặp đi lặp lại suốt nhiều năm qua cũng thể hiện bộ mặt của đời sống âm nhạc.

  • Bạn Nguyễn Văn Luân hỏi:

    Tôi rất ấn tượng với màn trình diễn của Andromera tại RockStorm TP. HCM. Vậy tôi muốn biết cảm nhận của các bạn về fan rock của Việt Nam chúng tôi như thế nào? Có cuồng nhiệt như các fan rock tại nước các bạn hay các nước mà các bạn đã đi qua và trình diễn tại đó? Cảm nhận của ban nhạc về con người Việt Nam qua RockStorm lần này?

    Andromeda

    Chúng tôi rất ngạc nhiên và thích thú trước sự chào đón của rock fan Việt. Dù mới nghe nhạc của Andromeda lần đầu nhưng các fan đã có sự hưởng ứng và kết nối với âm nhạc của chúng tôi rất tốt. Với các rock fan Thụy Điển, họ khó tính và lựa chọn hơn, mất nhiều thời gian hơn để chúng tôi chinh phục họ.

    Qua RockStorm, chúng tôi tin rằng người Việt Nam rất thân thiện và hiếu khách.

  • Bạn nguyễn thành trung hỏi:

    Anh Trần Lập ơi, đã khi nào anh thấy rock mang đến cho mình sự mệt mỏi và muốn dừng lại chưa? Đâu là nguồn cảm hứng để anh đi tiếp nhũng khi mệt mỏi?

    Ca sĩ Trần Lập

    Chào em! Làm việc nhiều, đi diễn nhiều, áp lực lớn thì chắc chắn sẽ có lúc mỏi mệt. Thực ra thì tôi cũng là một người bình thường như tất cả mọi người, chẳng phải siêu nhân để chịu đựng hết tất cả mọi việc cho thật hoàn hảo. Rất may mắn tôi cũng có nhiều bạn bè giúp đỡ và được chính các bạn ủng hộ, cho nên đó là nguồn động viên lớn. Mách nhỏ bạn có thể tìm nghe lại ca khúc mang tên Mỏi để có thể hiểu thêm về câu chuyện này.

  • Bạn Thu Hiền hỏi:

    Rock fan ở Hà Nội có phần khó tính hơn so với rock fan ở TP. HCM và Cần Thơ. Nhóm có chuẩn bị gì để thuyết phục fan Hà Nội không?

    Andromeda

    Chúng tôi có rất nhiều thứ để "lấy lòng" rock fan Hà Nội. Nhóm sẽ không có màn solo của từng thành viên mà thay vào đó là những phần hòa nhạc, hòa âm của các thành viên như vocal, trống, guitar, bass và keyboard.

  • Bạn doanmv@gmail.com hỏi:

    Một câu hỏi hơi ngoài chủ đề một chút, anh Trần Lập có thể chia sẻ về những hình xăm trên cơ thể của mình. Điều này cũng thể hiện cá tính riêng của anh mà những người chơi rock đều rất cần điều này?

    Ca sĩ Trần Lập

    Chào em! Không phải tất cả những người chơi nhạc rock đều thể hiện cá tính bằng việc xăm một cái gì đó lên người. Có rất nhiều nười có tính cách dữ dội mà trông hình thức lại rất thư sinh. Còn tôi mặc dù xăm nhiều nhưng lại rất hiền lành (cười).

    Những hình tôi xăm trên người đều có những ý nghĩa riêng về từng giai đoạn và những ấn tượng khác nhau trong cuộc sống. Tôi xăm Nhân Mã bởi vì tôi sinh ở cung này. Tôi xăm tên vợ, tên con trai và con gái lên ngực. Tôi xăm những bài hát và logo của ban nhạc mà tôi dành trọn sự nghiệp...Tôi chỉ có một lời chia sẻ thêm là các bạn đừng xăm chỉ vì mốt. Hãy đừng sợ hình xăm chỉ vì người khác không thích. Xét cho cùng bạn sẽ sống cuộc đời của bạn, bạn chỉ cần cân nhắc thật kỹ là được.

  • Bạn Mạnh Tuấn hỏi:

    Xin hỏi ban nhạc Andromeda. Nếu được chọn một ca khúc để thể hiện tinh thần của nhóm thì các bạn sẽ chọn ca khúc nào?

    Andromeda

    Đó là Periscope. Đây là ca khúc mà các bạn nên nghe nếu muốn tìm hiểu về Andromeda. Periscope có đầy đủ các phần trình diễn solo của từng thành viên và có giai điệu khá dễ nghe. Những ca khúc khác thì có lẽ các bạn phải nghe vài lần mới cảm được cái hay của nó.

  • Bạn Minh Trung hỏi:

    Andromeda có thể gửi một lời chúc đến khán giả Việt Nam được không?

    Chúng tôi là band diễn cuối cùng và sẽ có một món quà bất ngờ cho các bạn, hãy cùng chờ xem.

    Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cố học nói trôi chảy để có thể gửi tới các bạn lời chào và chúc năm mới bằng tiếng Việt trong đêm diễn.


5 độc giả tại Hà Nội có câu hỏi hay trong buổi giao lưu trực tuyến sẽ được nhận 5 cặp vé xem Rock Storm tại Mỹ Đình ngày 11/1 tới.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm