Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trắng đêm mang áo phao, thuyền máy hướng về Thái Nguyên, Yên Bái

Trong cơn mưa tầm tã đêm qua, những chuyến hàng cứu trợ đã từ Hà Nội đến với vùng lũ Thái Nguyên, Yên Bái.

"Nhà mình có 3 xe (một xe 2 tấn, một xe 1 tấn và một xe nhỏ) có thể hỗ trợ miễn phí để chuyển hàng cứu trợ từ Hà Nội về Thái Nguyên ngay trong đêm ạ".

"Nhà mình sẵn 2 xe (một xe 5 tấn và một xe 9 tấn). Các mạnh thường quân cần hỗ trợ vận chuyển, mình hỗ trợ miễn phí, chỉ mong mọi người bình an ạ".

Đó là chia sẻ sẻ của anh Nguyễn Thường (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và anh Trần Đạt (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) trên mạng xã hội, sau khi đọc thông tin hàng chục nghìn căn nhà ở Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên... chìm trong biển nước và cần hỗ trợ.

Những tiếng kêu cứu khẩn thiết

Ba ngày qua, 25 tỉnh, thành phố miền Bắc có mưa rất lớn với lượng phổ biến 200-400 mm, riêng Lào Cai, Yên Bái và Thái Nguyên phổ biến 400-600 mm.

Một số nơi mưa lớn hơn như Nậm Xây Luông, huyện Văn Bàn (Lào Cai) - mưa 760 mm, Phú Dảnh (Sơn La) 614 mm, Tân Phương (Yên Bái), Nấm Dẩn (Hà Giang) gần 600 mm, Yên Đổ (Thái Nguyên) mưa 565 mm... Lượng mưa trong một ngày ở nhiều tỉnh đã gấp đôi trung bình tháng 9 nhiều năm. Ở Thái Nguyên, mực nước trên sông Cầu ở mức gần 29 m, vượt đỉnh 65 năm.

Mưa lớn khiến miền Bắc xuất hiện đợt lũ kéo dài đến 11/9. Đỉnh lũ trên các sông nhỏ tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La lên mức báo động 2-3, có nơi trên báo động 3.

Từ sáng 9/9, trên mạng xã hội, hàng loạt bài viết kêu cứu, kêu gọi nhờ hỗ trợ từ người dân đang ở những vùng nguy hiểm nhất của các rốn lũ được đăng tải.

"Mọi người ơi, bây giờ liên hệ khẩn cấp với trực thăng thế nào ạ? Em khẩn cầu mọi người cứu lấy bố em. Bố em ở phường Túc Duyên (TP Thái Nguyên), nước rất to và chả xiết, thuyền cũng không thể vào. Bố em ở trên mái nhà gần 18 tiếng rồi, bố không cầm điện thoại, đồ ăn cũng không thể tiếp tế vào được", một tài khoản ở Thái Nguyên khẩn thiết chia sẻ.

"Nhà em có một người bị kẹt ở tầng 2 không ra được, nhà không còn gì để duy trì, điện thoại hết pin. Mọi người có cano hay thuyền bè, có thể hỗ trợ được không ạ", một tài khoản ở Yên Bái đăng tải.

Phản hồi lại những thông tin này, nhiều cá nhân, tổ chức, hội nhóm đã chia sẻ thông tin liên lạc để người gặp nạn gọi điện tới thông báo vị trí, từ đó di chuyển đến ứng cứu. Đồng thời, nhiều người cũng đã kêu gọi ủng hộ người dân ở vùng lũ, chia sẻ những vật dụng cần thiết.

Hà Nội xuyên đêm hỗ trợ, hướng về đồng bào

Đêm 9/9, sau hơn 1 giờ đăng tải bài viết lên mạng xã hội, anh Trần Đạt nhận cuộc gọi từ người dân ở chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) nhờ vận chuyển thuyền lớn đến thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) để cứu trợ.

Không suy nghĩ nhiều, anh cùng một vài người bạn lập tức lên đường. 3h ngày 10/9, đoàn xe chở 5-6 thuyền khởi hành từ Mỹ Đức. Anh Đạt cho biết đây là hoạt động cá nhân, xuất phát từ tâm, không qua tổ chức hay chính quyền, hy vọng có thể nhanh chóng bổ sung phương tiện cứu trợ bà con giữa lũ dữ.

Ngoài thuyền, xe vận chuyển, anh cho hay người dân còn ủng hộ thêm đồ ăn, đưa cả những lái thuyền nhiều kinh nghiệm đi cùng để trực tiếp tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn.

"Đi đêm, đường sá nguy hiểm, có khả năng sạt lở, không quen đường nhưng chúng tôi cũng không suy nghĩ nhiều, cứ đi theo định vị được gửi trước đó", anh Đạt cho biết.

5h sáng 10/9, sau khi đưa thuyền xuống và hỗ trợ công tác cứu hộ, anh Đạt quay trở lại Hà Nội, cho biết sẽ hỗ trợ thêm các đoàn thiện nguyện trong công tác vận chuyển.

"Tôi nhận được nhiều cuộc gọi từ nhiều cá nhân, đơn vị. Do vậy, tôi nhanh chóng quay về để hỗ trợ thêm", anh Đạt nói.

Tương tự, tối 9/9, đọc được nhiều thông tin kêu cứu từ Thái Nguyên, nhà có xe vận chuyển, anh Thường nhanh chóng liên hệ với anh chị em trong cộng đồng cư dân chung cư HH Linh Đàm - nơi anh sinh sống - để kêu gọi ủng hộ, xác định khoảng 0h sẽ lên đường.

Đoàn không nhận tiền mặt, vì vậy, khoảng 22h, sảnh chung cư nhộn nhịp, người góp nước, góp sữa, lương khô, bánh mì, mì tôm.. Trong khi đó, nhiều cá nhân, đơn vị liên hệ, anh Thường cùng đồng nghiệp đi gom đồ ủng hộ từ khắp nơi trong thành phố.

"Điều tôi cảm động nhất là số áo phao quyên góp được đều đến từ các cháu nhỏ trong khu chung cư. Đó đều là những chiếc áo phao mà các cháu sử dụng để tập bơi, sẵn sàng hỗ trợ các bạn vùng khó khăn hơn", anh Thường nói.

Nửa đêm, trong cơn mưa tầm tã ở Hà Nội, 4 xe chất đầy nhu yếu phẩm khởi hành, có mặt ở Thái Nguyên sau hơn 1 giờ di chuyển. Thương, xót xa là những gì anh Thường cảm nhận khi nhìn thành phố Thái Nguyên ngập trong biển nước.

"Biết là nguy hiểm, tôi vẫn chọn đi trong đêm vì điều cần nhất bây giờ là bà con được hỗ trợ", anh Thường chia sẻ sáng nay, số nhu yếu phẩm hỗ trợ đêm qua đã được phân phát hết.

Hiện, anh Thường cùng đoàn đã về tới Hà Nội. Chưa kịp nghỉ ngơi, anh tiếp tục kêu gọi những chuyến xe thiện nguyện khác để tới với bà con Yên Bái vào đêm nay.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Bổ sung sách giáo khoa cho địa phương ảnh hưởng mưa bão

Các Sở GD&ĐT phối hợp với các đơn vị cung ứng, kịp thời cung cấp bổ sung sách giáo khoa cho học sinh, bảo đảm đủ sách để học sinh ổn định học tập, theo Bộ GD&ĐT.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm