Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trắng đêm Noel xếp hàng chờ tiêm vắc xin

Hàng trăm người dân đứng trắng đêm Noel chờ có một liều vắc xin dịch vụ cho con/cháu mình. Mọi hy vọng bị dập tắt khi 7h30' thông báo dừng tiêm.

Cảnh chen chúc chờ tiêm vắc xin 5 trong 1 Hàng trăm người dân đứng trắng đêm Noel chờ có một liều vắc xin dịch vụ cho con/cháu.

Lúc 9h25 sáng nay, PGS.TS Trịnh Hoàng Hà, Giám đốc Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội đã gặp người dân xin lỗi và giải thích về sự cố này. Theo đó, phương án mới của phòng khám sẽ được thông báo trên website của trung tâm vào 19h tối nay, có thể người dân phải tiến hành rút thăm. Ông khẳng định 420 liều vẫn còn nguyên và không có chuyện bán ra ngoài.

Tuy nhiên, trước thông tin phải bốc thăm, các phụ huynh la ó phản đối. Họ lo ngại sự không công bằng và thay vì mỗi nhà chỉ 1-2 người, các gia đình có thể huy động tới chục người đi bốc thăm, lúc này cảnh hỗn độn sẽ càng nghiêm trọng.

Đến 7h, số người xếp hàng đã lên đến gần 300 người. Ảnh: An Ninh Thủ Đô.

Đây là lần đầu tiên phải hoãn tiêm vì hỗn loạn. Trong tiết trời gió rét, nhiều người phải bọc con đứng chờ nhưng cuối cùng vẫn chưa được tiêm.

Phòng khám 182 Lương Thế Vinh chỉ có 420 mũi tiêm vắc xin Pentaxim. Trong khi đó, số lượng phụ huynh cần tiêm cho con em mình gấp 3-4 lần. Trước đó, thông tin về ngày tiêm chủng vào hôm nay đã được thông báo đầy đủ trên website và trang cá nhân của bệnh viện.

Theo Tuổi Trẻ, ông Trương Quốc Cường, cục trưởng Cục Quản lý dược, cho hay đến ngày 24/12, đã có 137.000 liều văcxin Pentaxim cập cảng Việt Nam. Ngày 30/12 sẽ có 34.000 liều nữa. Nhà sản xuất Pentaxim cũng cam kết đến tháng 2/2016 có thêm 40.000 liều được cung cấp cho Việt Nam.

So với số Pentaxim đã về trong gần cả năm 2015 chỉ khoảng 20.000 liều, thì hơn 200.000 liều vắc xin ồ ạt về trong ba tháng quả là “chuyện trong mơ” với các gia đình có con nhỏ đang mỏi mòn chờ đợi vắc xin 5 trong 1 dịch vụ.

Đặc biệt dù có 137.000 liều vắc xin về Việt Nam, nhưng cả khu vực phía Bắc lại chỉ có 15.000, còn lại là cung cấp cho phía Nam nên mất cân đối cung cầu càng rõ rệt.

Dù đã có thông báo hoãn tiêm, song các phụ huynh vẫn cương quyết bế con ở lại để chờ động thái tiếp theo từ ban giám đốc. 

Chị Châu ở Thanh Xuân cho biết, cả nhà chị đã phải thức cả đêm qua để sáng nay có mặt tại đây. Riêng chồng chị và ông ngoại đã túc trực tại 182 Lương Thế Vinh từ 7 giờ tối qua, sau đó, họ phải đứng ngoài cổng cho tới sáng nay. Song cuối cùng, con chị vẫn không được tiêm.

Trước đó, chiều 24/12, trao đổi với Zing.vn một bác sĩ tại phòng tiêm chủng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cho hay, hiện nay cơ sở này chưa nhận được một liều Pentaxim nào. Có rất đông người đã gọi đến để hỏi. Giá tiêm Pentaxim tại đây là 750 nghìn đồng/mũi tiêm.

Còn ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ngay trong sáng nay, Cục sẽ làm việc với tất cả các điểm tiêm chủng trên Hà Nội để có kế hoạch tiêm chủng hợp lý, tránh ra cảnh tượng hỗn đoạn như tại Lương Thế Vinh.


Trung tâm Phòng, chống dịch – Tư vấn – Tiêm chủng vắc xin cho biết, hiện tại đây vẫn chưa có vắc xin Pentaxim. Dự kiện, vắc xin sẽ về trong vài ngày tới với giá khoảng 750.000 đồng/mũi. Vì số lượng có hạn, trung tâm ưu tiên cho các bé đã tham gia tiêm lộ trình trước đó tại trung tâm và không nhận đăng ký trước.

Trong khi đó, trang Facebook của Trung tâm tư vấn và Dịch vụ vắc xin, Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế, Bộ y tế đã thông báo kế hoạch vắc xin 5 trong 1 cho các bé đã có phiếu và tiêm mũi 1, 2 tại trung tâm nhưng chưa được tiêm mũi 3. Lịch tiêm và số phiếu tiêm cụ thể được trung tâm đăng tải đầy đủ. Để đảm bảo cho các bé được tiêm đúng và đủ mũi, nơi này chỉ nhận tiêm mũi lẻ nhắc lại đối với những trường hợp đã tiêm mũi 1, 2 và mũi 3 với điều kiện có sổ tiêm và lịch sử tiêm có đóng dấu tại trung tâm.

Thông báo cũng lưu ý các bậc phụ huynh cho bé đến tiêm đúng thời gian như thông báo tránh tình trạng đông đúc, không phục vụ được chu đáo. Nếu bé không đến tiêm được theo kế hoạch trên, trung tâm vẫn giữ thuốc và bé sẽ đến tiêm vào những ngày sau. Ngoài ra, trung tâm vẫn tiêm cho các cháu với vắc xin khác bình thường.


Hà Quyên - Thu Hồng

Clip: Độc giả Thắng Nguyễn

Bạn có thể quan tâm