Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi về cấm phát bao cao su tại trường ở Philippines

Sau khi Bộ Y tế Philippines có kế hoạch phát bao cao su miễn phí tại các trường công lập nhằm chống HIV/AIDS, chính quyền thành phố Quezon hạ lệnh cấm thực hiện việc này.

Trong cuộc họp báo cuối năm 2016, Bộ trưởng Y tế Paulyn Jean Rosell-Ubial cho biết từ năm 2017, bộ sẽ phát bao cao su tại các trường công lập. Bộ này cũng lên kế hoạch thử nghiệm tại thành phố Quezon.

Tuy nhiên, quyết định này nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ chính quyền thành phố.

cam phat bao cao su tai truong anh 1
Bộ trưởng Y tế Paulyn Jean Rosell-Ubial tuyên bố kế hoạch phát bao cao su miễn phí tại các trường công lập. Ảnh: AP.

Ngày 15/1, Thị trưởng Herbert Bautista gửi công văn tới các quan chức chủ chốt, tuyên bố Quezon sẽ không cho phép Bộ Y tế biến trường học trên địa bàn thành trung tâm phát dụng cụ tránh thai.

"Chúng tôi cho phép bộ phát bao cao su miễn phí tại các cơ sở y tế nhưng cấm thực hiện tại trường công lập", ông nhấn mạnh.

Việc thành phố Quezon công khai phản đối quyết định của Bộ Y tế gây nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng cách làm của thành phố đang cản trở nỗ lực của bộ trong chiến dịch phòng chống HIV/AIDS. Theo họ, việc phát bao cao su cho sinh viên là nên làm, giúp các em bảo vệ sức khỏe. 

Song một số ý kiến cho rằng phát bao cao su miễn phí sẽ khuyến khích sinh viên quan hệ tình dục sớm.

> Chủ đề: Giáo dục giới tính tuổi dậy thì
Nữ sinh phản ứng thế nào khi sử dụng bao cao su? Sau nhiều tranh luận về việc dạy sử dụng bao cao su trong giờ học giới tính ở trường phổ thông, Zing.vn phỏng vấn một số học sinh, sinh viên tại Hà Nội liên quan chủ đề này.

'Tôi mừng vì học sinh hỏi về thủ dâm, bao cao su'

Cô Bùi Thị Kiều, giáo viên tâm lý trường THPT Marie Curie (TP.HCM) cho rằng học sinh nhờ tư vấn về bao cao su là tín hiệu đáng mừng, vì các em biết ý thức việc bảo vệ bản thân.

 


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm