Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi việc Tuấn Ngọc 72 tuổi dẫn dắt thí sinh 10X đáng tuổi cháu

Tuấn Ngọc, Thanh Hà lần đầu làm giám khảo The Voice ở tuổi 72 và 50. Độ tuổi của họ bị đánh giá là không phù hợp khi dẫn dắt dàn thí sinh trẻ, chủ yếu thuộc thế hệ 9X, 10X.

Ban tổ chức Giọng hát Việt vừa công bố dàn huấn luyện viên năm nay gồm Tuấn Hưng, Hồ Hoài Anh, Tuấn Ngọc và Thanh Hà. Trẻ nhất trong bộ tứ giám khảo, Hồ Hoài Anh vừa bước sang tuổi 40.

Trong khi đó, Tuấn Ngọc không những lớn tuổi nhất mùa năm nay mà xét cả 5 mùa thi trước, không một HLV nào ngồi ghế nóng khi đã 72 tuổi.

Mùa thi tẻ nhạt vì dàn HLV quá trầm?

Dàn HLV năm nay có sự khác biệt rất dễ nhận thấy so với mùa trước, đó chính là tuổi tác các HLV. Năm trước, khi công bố Tóc Tiên, Lam Trường, Thu Phương và Noo Phước Thịnh ngồi ghế nóng, ban tổ chức lý giải họ muốn hướng đến sự giao thoa giữa các thế hệ, nhằm đảm bảo cả tính chuyên môn, kinh nghiệm lẫn yếu tố, truyền thông, thị trường, cập nhật xu hướng mới.

Với dàn HLV hiện tại, có thể thấy mục đích mà BTC hướng tới trong năm nay hoàn toàn là chuyên môn, kinh nghiệm. 

tranh cai tuan ngoc lam giam khao The Voice anh 1
Tuấn Hưng trở lại The Voice, trong khi Hồ Hoài Anh lần đầu ngồi ghế giám khảo chương trình. 

"Năm nay chắc hay. Toàn người có chuyên môn và kinh nghiệm nên thí sinh sẽ được khai thác, bộc lộ khả năng trong những vòng đầu", nhiều ý kiến khẳng định đây là năm có dàn HLV chất lượng nhất.

Tuấn Hưng, Hồ Hoài Anh, Tuấn Ngọc và Thanh Hà gần như không khiến dư luận nghi ngờ về năng lực. Nhiều năm đi hát đã đủ để họ chứng minh kinh nghiệm và chỗ đứng trong lòng khán giả. Đặc biệt, Hồ Hoài Anh làm giám khảo, giám đốc sản xuất trong nhiều chương trình âm nhạc. 

Nhưng The Voice năm nay có thể sẽ là mùa thi tẻ nhạt. Tẻ nhạt về yếu tố truyền thông khi mà 4 HLV đều khá trầm tính, nghiêm túc. Đó là nhận định của số đông dư luận.

Chưa kể, Thanh Hà, Tuấn Ngọc có phần xa lạ với phần đông khán giả thuộc thế hệ 9X hay đầu 10X. Đây sẽ là bất lợi lớn cho chương trình khi chính đối tượng này theo dõi thường xuyên các chương trình nhạc trẻ và hoạt động mạnh trên mạng xã hội.

tranh cai tuan ngoc lam giam khao The Voice anh 2
Thanh Hà 50 tuổi, chủ yếu hoạt động tại thị trường hải ngoại. 

“Tuy đây là các bậc tiền bối nhưng nói thật sẽ không có gì thú vị hấp dẫn để các bạn trẻ xem nhiều. Ý kiến của riêng tôi là nhìn HLV lớn tuổi không hấp dẫn để xem, vì họ quá trầm tính”, một khán giả bình luận.

“Dù không thể phủ nhận họ là người giàu kinh nghiệm trong nền âm nhạc, nhưng tôi nghĩ tỷ suất người xem của chương trình sẽ giảm với dàn HLV này”, dự đoán chung của dư luận là chương trình giảm rating, mất sức hút.

Giọng hát Việt 2013 - năm mà dàn giám khảo gồm Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quốc Trung và Đàm Vĩnh Hưng - cho thấy một phần hậu quả khi mời những tên tuổi lâu năm, sức hút đã giảm trên truyền thông.

Mới mùa thứ hai nhưng năm đó bị đánh giá tẻ nhạt, giảm sôi động và khán giả cũng mất hẳn sự quan tâm, háo hức. 

Bất cập tiêu chí tuyển sinh

Nguyễn Trần Trung Quân với tư cách giám khảo vòng casting cho biết tiêu chí anh chọn thí sinh chính là cảm xúc, giọng hát lạ, phong cách trẻ trung, mới mẻ, biết cập nhật xu hướng thay vì đi theo lối mòn.

Anh và giám đốc Lưu Thiên Hương xác nhận phần nhiều thí sinh năm nay thuộc độ tuổi cuối 9X, đầu 10X. Trung Quân nhấn mạnh The Voice có nhiều giọng ca sinh năm 1999 hoặc 2000.

Giữa thí sinh và dàn huấn luyện viên tồn tại khoảng cách rất lớn về tuổi tác lẫn thế hệ. Nếu có thí sinh sinh năm 2000, tức họ chỉ 19 tuổi, đáng tuổi cháu so với danh ca Tuấn Ngọc.

Câu hỏi mà công chúng đặt ra là BTC đặt ra tiêu chí trẻ trung, mới mẻ khi tuyển thí sinh nhưng tại sao dàn giám khảo lại lớn tuổi, dòng nhạc lẫn lối thể hiện của họ đều không mới, đúng hơn là rất cũ.

“Nghĩ mà thấy vô lí quá, đi casting thì bắt hát theo thời đại, hát phải mới, phải phá cách, không giống cách hát cũ. Vậy mà giờ lại tìm những người có cách hát cũ, những danh ca của chục năm về trước để đào tạo. Thật kỳ quặc”, một khán giả tỏ thái độ bất bình.

tranh cai tuan ngoc lam giam khao The Voice anh 3
Khán giả băn khoăn khi Tuấn Ngọc và Thanh Hà có cách biệt tuổi tác quá lớn so với thí sinh. 

“Thi casting thì bắt hát mới mẻ, trẻ trung mà HLV toàn gạo cội, định 2019 sẽ là mùa hát nhạc cổ cách tân à”, tài khoản khác đặt câu hỏi.

Bất cập ở đây, Tuấn Ngọc, Thanh Hà hoạt động sôi nổi từ cách đây hàng chục năm. Thị trường âm nhạc từ đó đến nay đã có quá nhiều biến động. Những năm trở lại, họ chủ yếu tập trung cho thị trường hải ngoại, ít ra sản phẩm mới và phong cách gần như không có gì thay đổi so với thời gian đầu đi hát. 

Dư luận băn khoăn về khả năng cập nhật xu hướng của dàn huấn luyện viên, cụ thể là hai danh ca hải ngoại. Cộng thêm, sự cách biệt quá lớn về tuổi tác, thế hệ, liệu giữa giám khảo lẫn thí sinh có thiếu sự thấu hiểu, đồng điệu để đồng hành cũng nhau trong suốt chương trình. 

"Các HLV sơ tuyển thì luôn chê thí sinh xử lý bài hát quá cũ, yêu cầu về nghe nhiều nhạc quốc tế để học hỏi cách xử lý văn minh hiện đại. Tôi đang chờ xem HLV 72 tuổi và hơn 50 tuổi chuyên hát nhạc balad hướng dẫn các thí sinh cách xử lý ca khúc đúng theo yêu cầu của giám đốc âm nhạc Lưu Thiên Hương như thế nào đây", một người xem khác băn khoăn.

Danh ca Tuấn Ngọc làm giám khảo Giọng hát Việt ở tuổi 72

Tuấn Ngọc xác nhận ngồi ghế nóng The Voice, trở thành huấn luyện viên lớn tuổi nhất trong lịch sử chương trình.




Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm