Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

​Tranh luận cách người trẻ tìm việc làm

Sau câu chuyện ông bố 9X giơ bảng xin việc giữa phố, dân mạng đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Bên cạnh các ý kiến tranh luận có nên hoặc không nên trưng bảng tìm việc để mua sữa cho con theo cách của ông bố ấy, các ý kiến còn lại cũng bàn đến kỹ năng tìm việc của bạn trẻ trong thời buổi khó kiếm việc làm như hiện nay.

Ra đường xin việc có gì là “nhục nhã
Ra đường xin việc có gì là nhục nhã?

Sao không tuyển ngay ông bố 9X giơ bảng xin việc giữa đường?

"Anh dũng cảm chấp nhận làm bố khi còn rất trẻ. Đương nhiên, anh cũng sẽ có trách nhiệm với những người tin tưởng giao công việc cho mình" - độc giả Đặng Sinh chia sẻ.

Phần lớn bạn đọc tỏ ra thông cảm với người trong cuộc khi thừa nhận rằng đây chỉ là cách đưa thông điệp một cách ngắn nhất tới nhà tuyển dụng.

Hơn nữa, mục đích xin việc của anh rất chính đáng là kiếm tiền để mua sữa cho con nhỏ. Ủng hộ cách làm này, bạn đọc nickname Thangphan tỏ ra thông cảm viết: “Anh này rất can đảm. Anh xin việc để làm và để có sữa nuôi con thì đáng trân trọng”. 

Tương tự, bạn đọc Bảo Nghiêm bày tỏ “Là một viên chức, tôi thấy rất ấn tượng với cách tìm việc làm của bạn. Dù có nhiều ý kiến khác nhau nhưng tôi thấy hành động của bạn rất đàng hoàng, nó đẹp gấp hàng trăm lần so với việc nhiều bạn trẻ ở cơ quan tôi toàn phải nhờ vào thân quen, đút lót này nọ để có một chỗ làm! Hy vọng bạn sẽ thành công”.

Ngược lại, cũng không ít bạn đọc cho rằng, thà đi bán vé số hoặc làm phụ hồ lấy tiền mua sữa cho bé chứ chịu không đi xin việc kiểu này. Trong đó, bạn đọc tên Linh chia sẻ: “Mình 22 tuổi và cũng vừa có một em bé. Mình chấp nhận làm công việc vất vả để có tiền mua sữa cho con chứ không bao giờ đứng ra đường để kể lể về bản thân mình cả”.

Ở một góc nhìn khác, nhiều bạn đọc cho rằng, tình trạng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học vẫn thất nghiệp tràn lan một phần cũng xuất phát từ bản thân các bạn trẻ.

Trong đó, việc các bạn trẻ lãng phí quá nhiều thời gian “chết” khi là fan cuồng của ca sĩ này, diễn viên kia... nhưng khi đề cập tới các kiến thức kinh tế, xã hội, kỹ năng mềm thì nhiều bạn mù tịt cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà tuyển dụng lắc đầu.

Truyền đạt kỹ năng tìm việc cho các bạn trẻ mới ra trường, bạn đọc Hà Văn Thông viết: “Tôi hi vọng sau này tất cả bạn trẻ sẽ được viết lá “đơn tìm việc” hay “thư ứng tuyển” chứ không phải đơn xin việc như bây giờ.

Tại sao phải đi xin khi ta bỏ công sức lao động của chính mình ra? Nếu bạn bất tài, không làm ra giá trị nào cả thì bạn mới phải đi xin việc để "ăn bám" vào tổ chức đó, còn nếu ngược lại thì mạnh dạn viết “đơn tìm việc” hay “ứng tuyển...”.

9X giơ bảng xin việc giữa đường: Đáng thương hay đáng trách?

Hành động đứng ngoài đường giơ tấm bảng xin việc để mua sữa cho con của tân cử nhân đại học P.H.N không nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận.

http://tuoitre.vn/tin/ban-doc/20150822/tranh-luan-cach-nguoi-tre-tim-viec-lam/956322.html

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm