Tranh luận quanh đoạn kết của ''Cô gái xấu xí''
Câu chuyện của Huyền Diệu là lời động viên dành cho những người không có ngoại hình hoàn hảo bẩm sinh. Nhưng thông điệp lớn nhất của bộ phim chính là ý nghĩa của sự vị tha.
Cảnh trong phim ''Cô gái xấu xí'' |
Tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành tài chính, Huyền Diệu không may có một ngoại hình xấu xí với mái tóc xù, niềng răng và cách ăn mặc thiếu thẩm mỹ. Thêm vào đó là cách giáo dục gia trưởng, cố chấp của người cha khiến Huyền Diệu trở thành một con vịt xấu xí giữa bầy thiên nga của Công ty thời trang SBBT. Dù thông minh, chuyên cần trong công việc, trung thực, chân thành nhưng cô luôn mặc cảm với nhân dạng của mình. Tuy vậy, ở vai trò trợ lý Tổng giám đốc chuyên phụ trách tài chính, Huyền Diệu đã nhiều lần gỡ rối giúp Giám đốc trẻ tuổi, đào hoa An Đông.
Bằng năng lực và sự chân thành, Huyền Diệu đã dần dần trở thành trung tâm trong công ty, nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của An Đông. Cô cùng người bạn thân Ninh Lâm lập nên công ty Vina Mode nhằm cứu SBBT đang trong cơn khủng hoảng. Dù luôn tự ti về ngoại hình nhưng Huyền Diệu không thể ngăn được tình cảm dành cho An Đông ngày càng lớn dần lên. Rồi Huyền Diệu đột ngột phát hiện ra chuyện Tiến Mạnh bày trò cho An Đông chinh phục mình để cứu công ty. Cô đau khổ quyết tâm rời xa anh. Ngày ra đi, cô phải chịu nhiều lời lẽ không hay của ông bà An Thi, Mai Lan và Đăng Dương…
Nhờ sự giúp đỡ của Cẩm Linh, Huyền Diệu đến Hội An với công việc mới trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ. Cô đã có cuộc “lột xác” cả bên ngoài lẫn bên trong. Ngày trở lại công ty SBBT, Huyền Diệu tự ti ngày nào đã tự tin chứng tỏ bản lĩnh của mình…
Trong vai trò Tổng giám đốc công ty thời trang SBBT, An Đông tham vọng đưa ra nhiều quyết định táo báo trong chiến lược phát triển công ty. Nhưng sự liều lĩnh đã khiến anh chủ quan, gây thua lỗ. Những áp lực trong công việc và đời sống tình cảm riêng luôn đè nặng trên vai An Đông. Nhận Huyền Diệu, một cô gái xấu xí làm trợ lý cho mình để tránh sự ghen tuông của người vợ chưa cưới, An Đông không ngờ con tim mình sẽ có ngày phải xao xuyến vì cô gái này. Anh mắc kẹt trong mớ bòng bong của một chuyện tình tay ba. Từ một người trăng hoa, chỉ ham thích các cô gái đẹp vì vẻ bên ngoài, An Đông hiểu ra được rằng chính vẻ đẹp tâm hồn bên trong của mỗi con người mới là giá trị đích thực. Tài năng, tình cảm chân thành của Huyền Diệu không chỉ cứu sự nghiệp của An Đông mà còn cảm hóa anh thành một con người khác.
Mai Lan, là một tiểu thư xinh đẹp sở hữu nhiều điều khiến mọi người mơ ước, gia đình giàu có và có vị hôn phu đẹp trai, thế nhưng lúc nào Mai Lan cũng sống trong cảm giác dằn vặt khổ sở vì tính ghen quá mức của mình. Cô kiểm soát người yêu mọi lúc mọi nơi. Nhưng rồi sự xuất hiện của đối thủ không ngờ - Huyền Diệu đã thay đổi con người Mai Lan.
Cô không sống bằng tình yêu ích kỷ, chiếm giữ khi trước nữa. Mai Lan trở nên bao dung, biết hy sinh cho người khác. Những gì không thuộc về mình thì dù nắm giữ cũng sẽ trôi qua kẽ tay. Chấp nhận ra đi để An Đông và Huyền Diệu đến với nhau, Mai Lan đã hiểu tình yêu theo ý nghĩa đích thực của nó.
169 tập phim đang đi tới đoạn kết, cũng là đích cuối trong hành trình gian nan “vịt hóa thiên nga” của Huyền Diệu. Chắc chắn, những khán giả yêu mến bộ phim sẽ có những giây phút thư giãn vui vẻ cùng nụ cười rạng rỡ trên môi Huyền Diệu khi tay trong tay với An Đông bước vào thánh đường tình yêu và hạnh phúc.
Đạo diễn Nguyễn Minh Chung: “Tôi thấy hài lòng”
Gần hai năm qua, cuộc sống của đạo diễn Nguyễn Minh Chung không tách rời bốn từ Cô gái xấu xí. Trong một buổi sáng thứ bảy yên tĩnh ở Hãng phim Việt, bên bàn dựng cảnh đám cưới đẹp như mơ của An Đông và Huyền Diệu, anh đã chia sẻ với độc giả nhiều điều thú vị về “cuộc trường chinh trên sóng truyền hình” của mình.
- Cảm giác của anh sau thời gian sống cùng ''Cô gái xấu xí''?
- Chắc không chỉ riêng tôi mà mọi người trong đoàn phim đều có chung cảm giác nhẹ nhàng như vừa trải qua “cuộc trường kỳ kháng chiến”. Chưa bao giờ tôi tham gia một dự án phim dài hơi như vậy. Phim quay liên tục suốt một năm rưỡi, vừa quay vừa phát trên VTV3, phục vụ khán giả khắp mọi miền đất nước… Đoàn phim làm việc như công chức, từ 6h sáng đến 6h tối. Có đợt quay liên tục trong phim trường cả tuần không nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Tuy nhiều áp lực nhưng vào thời điểm này, khi phim đang đi đến những tập cuối cùng, nhìn thấy những tình cảm khán giả dành cho phim, tôi cảm thấy rất hạnh phúc.
- Anh có chạnh lòng khi thời gian đầu phát sóng “đứa con” của mình nhận được không ít lời nhận xét gay gắt từ khán giả?
- Với bất cứ bộ phim nào mới ra đời thì không tránh khỏi những tiếng khen, chê khác nhau. Chúng tôi cũng lường trước hết những điều đó. Bản thân tôi cũng hơi hồi hộp vì chưa nắm được tâm lý của khán giả miền Bắc, miền Trung như thế nào.
Vì thế những tập đầu tiền của Cô gái xấu xí có tính thăm dò, khi thực hiện phải bám sát kịch bản nên đôi chỗ hơi cứng. Từ những ý kiến phản hồi, tôi đo được “nhiệt” của khán giả nên phát triển phim theo hướng trẻ trung, vui tươi hơn. Một bộ phim mới rất cần phản hồi từ phía khán giả vì có dư luận cũng có nghĩa phim đang được chú ý. Làm phim truyền hình có những cái khó riêng. Không có điều kiện học hành bài bản nên những gì chúng tôi đang làm hiện nay cũng là mò mẫm, tự tìm đường đi cho mình.
- Điều quan trọng tạo nên thành công của phim ''Cô gái xấu xí'' là gì?
- Thành công của phim Cô gái xấu xí gồm nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng là khấu diễn viên, chọn đúng diễn viên cho nhân vật và đảm bảo diễn viên phải theo suốt một năm rưỡi làm phim, chỉ cần đi vắng một tuần thôi thì tiến độ làm phim sẽ bị ảnh hưởng. Mọi người cũng biết tình trạng chung của diễn viên Việt Nam đa số là diễn viên tự do, không có công ty quản lý, lại tham gia nhiều công việc như diễn kịch, ca hát, dẫn chương trình… Do đó, tập trung một số lượng diễn viên cho các cảnh quay lớn đòi hỏi khả năng ứng biến linh hoạt của người quản lý. Bối cảnh công ty SBBT trong phim luôn cần nhiều diễn viên cùng lúc nên chỉ cần thiếu một người cũng không thể bấm máy.
- Có thể ví bộ phim ''Cô gái xấu xí'' là một trường học thực tế cho nhiều diễn viên trẻ. Nét vụng về, thô cứng trong diễn xuất ở những tập đầu dần dần biến mất, thay vào đó là cách thể hiện nhân vật nhẹ nhàng, tự nhiên hơn. Cũng vì thế mà nhiều diễn viên đã “chết tên” nhân vật lúc nào không hay. Ở vị trí một đạo diễn, anh đánh giá diễn viên nào tiến bộ nhất?
- Phi Thanh Vân, Minh Khuê, Bình Minh là những diễn viên có nhiều tiến bộ, nhất là Phi Thanh Vân. Ban đầu cô ấy diễn cứng, thuộc thoại khó khăn, hay quên, nhưng càng về sau lại thẩm thấu vào nhân vật, thuộc thoại nhanh. Tôi dám chắc không ai có thể vào vai Phương Trinh hay như Phi Thanh Vân. Đó là một thành công không thể phủ nhận.
- Giả sử có cơ hội làm lại phim ''Cô gái xấu xí'', anh sẽ thay đổi những điểm gì?
- Trước hết là phần cơ sở vật chất. Phim trường còn chật chội, chưa được cách âm hoàn toàn gây khó khăn trong quá trình thu tiếng trực tiếp. Ban đầu thu tiếng bằng boom nên hơi khó khăn, sau này thu tiếng bằng wireless, diễn viên có thể di chuyển thoải mái hơn.
Ngoài ra, do chỉ được tiếp nhận kịch bản theo từng phần nên tôi không nắm được đường dây xuyên suốt của phim. Nếu trong tay kịch bản 169 tập ngay từ đầu tôi sẽ gom gọn lại trong khoảng 100 tập. Như thế đỡ gây nhàm chán cho khán giả vì có nhiều chỗ kịch bản gốc quá dàn trải. Như câu chuyện An Đông tán tỉnh Huyền Diệu dài đến 20 tập, ngày trước buổi họp hội đồng quản trị của công ty SBBT kéo dài đến 4 tập…
- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong quá trình tham gia bộ phim?
Năm đám cưới và một em bé (cười). Bình Minh, Đức Thịnh, Phi Thanh Vân, Lý Anh Tuấn đua nhau lên xe hoa. Khi phim khởi quay, người mẫu Thúy Hạnh, vai Bảo Trân mới có bầu khoảng 2 tháng. Lần thứ hai quay lúc bầu đã 7 tháng. Phim hoàn thành thì em bé đã được 2, 3 tháng tuổi.
- Sau ''Cô gái xấu xí'' anh sẽ làm gì?
- Tháng 3 này tôi sẽ bắt tay vào dự án phim mới, dài khoảng 100 tập.
Theo Truyền hình