Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh luận về bài toán tiểu học tính số tuổi

Được chia sẻ trên diễn đàn dành cho giáo viên, bài toán tiểu học về cách tính số tuổi anh hơn em gây ra cuộc tranh luận sôi nổi giữa các thành viên.

Bài toán này nằm trong cuốn sách bài tập về nhà dành cho học sinh cấp tiểu học. Đề bài như sau:

Năm nay em 6 tuổi, anh 11 tuổi. Hỏi sau 4 năm nữa anh hơn em bao nhiêu tuổi?

Học sinh giải bài toán theo các bước:

Tuổi em sau 4 năm là: 6 + 4 = 10 (tuổi).

Tuổi anh sau 4 năm là: 11 + 4 = 15 (tuổi).

Sau 4 năm, anh hơn em số tuổi là: 15 - 10 = 5 (tuổi).

Đáp số: 5 tuổi.

Tranh luan ve bai toan tieu hoc anh 1
Bài toán tuổi anh sau 4 năm gây tranh cãi. Ảnh: Anh Minh.

Nhiều người tranh luận về cách giải bài toán đơn giản nhưng quá dài dòng của học sinh.

Tài khoản Hồ Hà  cho rằng sau 4 năm, anh không hơn em tuổi nào và câu hỏi không thông minh.

Sơn Phan cho rằng đáp số đúng, nhưng tư duy toán học lại sai.

Không đồng ý với Sơn Phan, thành viên Quang Tuấn nhận định: "Tư duy không có gì sai, nhưng cách giải chưa tối ưu. Cách dạy hướng về trắc nghiệm thì bài toán chỉ có mục đích rèn luyện kỹ năng cộng trừ và một chút logic. Bài toán không sai, chỉ là để ra không hay".

Nickname Quốc Khánh cho rằng đó là cách giải đúng quy trình, không có gì sai. Học sinh tiểu học khó có thể tư duy một cách thông minh hơn nên cần làm các bước theo đúng quy trình.

Cô Lại Thị Bích Loan - giáo viên dạy toán lâu năm tại một trường tiểu học ở TP.HCM - khẳng định: "Cách giải bài toán như trên hoàn toàn đúng. Đây là cách giải thông thường giáo viên hướng dẫn cho học sinh trên lớp".

Cũng theo cô Loan, khi dạy về bài toán tính số tuổi, giáo viên sẽ đưa cho học sinh nhiều cách giải khác nhau để các em có thể chọn lựa. Đây là một trong hai cách giải bài toán này.

Nữ giáo viên cũng cho rằng học sinh có học lực trung bình thường giải bài toán theo cách 1 là thực hiện phép tính theo trình tự 3 bước. Muốn làm ngắn gọn theo một bước, các em cần có sự tư duy và lập luận sâu hơn.

Tranh luan ve bai toan tieu hoc anh 2
Bài toán gây tranh cãi sau khi được đăng trên một trang Facebook dành cho giáo viên.

Trước đó, cuối tháng 4,  bài toán lớp 1 được chia sẻ trên diễn đàn dành cho giáo viên, về cách đọc số cũng gây ra cuộc tranh luận sôi nổi: Đọc số 74 là bảy mươi bốn hay bảy mươi tư?

Học sinh làm bài chọn đáp án A. Giáo viên đánh giá đây là câu trả lời sai và sửa thành đáp án B. Theo đó, 74 phải được đọc là bảy mươi tư.

Bài toán đổi tấn ra giây: Giáo viên ẩu khó nắn học sinh

Nhiều độc giả bình luận giáo viên thiếu cẩn trọng trong công việc là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng dạy và học đi xuống.

Kiều Trang

Bạn có thể quan tâm