Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh luận về clip 8X đính tiền lên áo thử lòng tham

Clip dài hơn 1 phút ghi lại hình ảnh người đàn ông đính tiền trên áo, để người dân lao vào tranh cướp nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian gần đây.

Ngày 7/1, clip dài hơn 1 phút ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc vest xanh đính tiền mệnh giá từ 10.000 đồng đến 500.000 đồng, bị người dân lao vào tranh cướp, thu hút hàng nghìn lượt xem từ mạng xã hội. Chàng trai này cầm tấm bảng với dòng chữ “Cứ lấy nếu bạn thích”.

Hồ hởi tranh cướp tiền

Sự việc xảy ra tại trước cổng một trường quốc tế ở đường Trần Cao Vân (quận 3, TP HCM). Hành động kỳ quặc của người đàn ông trong clip nhanh chóng thu hút sự hiếu kỳ của nhiều người. Một vài cá nhân cho rằng, đây là chiêu trò để nổi tiếng. Nhiều bình luận khác lên án đám đông tranh nhau lấy tiền.

“Từ đầu bếp, bảo vệ hay nhân viên văn phòng ăn mặc sang trọng cũng lao vào tranh cướp tiền, dù không phải của mình. Hành động này chẳng khác nào tình trạng hôi của mà nhiều người từng lên án trước đây”, thành viên Yến Thành bình luận trên mạng xã hội.

Nick name Hạnh Min nêu quan điểm ngược lại, dù việc tranh cướp tiền không đẹp mắt nhưng với số tiền ấy, nhiều người khó khăn có được những bữa ăn ngon: “Mình chứng kiến câu chuyện này và nhìn thấy anh công nhân lấy tiền cướp được đi mua cơm trong hạnh phúc. Việc làm này không đáng bị lên án”, cô nói.

Ngoài những bình luận trái chiều, dân mạng còn chia sẻ clip tương tự do chàng trai ở New York (Mỹ) thực hiện khiến nhiều người phải suy ngẫm về lòng tham.

"Thử lòng tham"

Người đàn ông đính tiền trên áo trong clip là Phan Công Chánh (sinh năm 1981), sống tại TP HCM. 8X cho biết: "Mình làm clip này để cảnh tỉnh mọi người đừng quá ngây thơ khi thấy món lợi quá lớn mà không biết rằng đã có sự sắp đặt, lừa đảo. Nhiều khi, vì lòng tham, nghĩ đến cái lợi trước mắt mà vô tình trở thành diễn viên trong một vở kịch đã được dựng sẵn”.

Phan Công Chánh - chủ nhân của clip gây tranh cãi. Ảnh: NVCC

Theo anh Chánh, clip này được thực hiện dựa trên format của nước ngoài. Ban đầu, anh dự tính phải mất từ 10 đến 15 phút người qua đường mới lấy hết tiền. Tuy nhiên, chưa đầy 10 giây, số tiền trên áo 8X đã hết.

“Mọi người lấy quá nhanh, ngoài dự kiến của mình. Nhiều người ăn mặc sang trọng cũng vào tranh tiền. Có người lấy được hơn 1 triệu", nhân vật chính trong clip cho biết.

Chàng trai đến từ TP HCM khẳng định không hề tiếc số tiền đã bỏ ra để thử lòng tham của nhiều người. Trước quan điểm trái chiều của cư dân mạng, trong đó có ý kiến cho rằng đây là chiêu PR để nổi tiếng, 8X cho biết anh không bận tâm và hoàn toàn tôn trọng những bình luận góp ý của mọi người.

Chàng trai đính tiền trên áo để mọi người tranh cướp Clip dài hơn 1 phút ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc vest xanh đính đầy tiền trên áo vui vẻ để người dân lao vào tranh cướp.

Chia sẻ với Zing.vn, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn cho rằng, vì sự nổi tiếng, không ít bạn trẻ sử dụng cơ thể để làm công cụ cho mình… Chỉ cần bắt được ý tưởng nào đó, họ sẵn sàng "ăn theo" để lan tỏa hình ảnh và tạo ra đám đông theo dõi mà không cần nghĩ đến giá trị nhân văn.

Theo chuyên gia tâm lý này, đây thực chất là chiếc bẫy. Nó được tạo nên bởi sự tò mò của đám đông, một nhóm người và sự hà hơi tiếp sức của chuỗi thông tin chẳng cần biết tính giáo dục. 

Còn tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) nói, xã hội hiện nay quá quan tâm đến những giá trị vật chất. Một vài cá nhân nghĩ rằng việc lấy được tiền của người khác bằng cách nào đấy là hành động nên làm. Điều này thật tệ, khiến cho giá trị đạo đức ngày càng bị coi nhẹ.

Chàng trai Mỹ dán tiền lên áo thử lòng tham của người đi đường Clip ghi lại cảnh nhiều người Mỹ mang đồ hiệu cũng chạy theo lấy tiền, trong khi một người vô gia cư chỉ lấy đúng 2 USD cho bữa ăn của mình vì cho rằng nhiều người khác cũng cần tiền.

An Viên

Bạn có thể quan tâm