Một cô nàng mặc quần yếm denim ngồi tạo dáng trước một bức tường dựng bằng những bó rơm khô, hai cô gái khác đứng dựa vào hàng rào gỗ trên đồng cỏ mênh mông hay anh chàng diện trang phục cao bồi và chụp hình với con ngựa phía sau.
Thoạt tiên, những bức ảnh đăng trên Xiaohongshu (nền tảng tương tự Instagram của Trung Quốc) này khiến nhiều người tưởng rằng chúng được chụp ở miền Tây hoang dã của Mỹ. Thực tế, các bối cảnh này chỉ là sản phẩm mô phỏng ở khắp các địa phương trong nước.
Theo China Project, trong vài tháng qua, "phong cách trang trại kiểu Mỹ" cùng các từ khóa liên quan đang là xu hướng gây bão mạng xã hội tại Trung Quốc, thu hút số đông người trẻ.
Trào lưu mới
Trên Xiaohongshu, xuất hiện hàng chục nghìn bài đăng kèm hashtag liên quan (#Americanfarmstyle). Trong đó, các đạo cụ được sử dụng mô tả cuộc sống điển hình của nông dân Mỹ vào mùa thu: đống cỏ khô, động vật trong trang trại và các loại cây trồng phổ biến như bí ngô.
"Bạn có thể tìm thấy một địa điểm tuyệt vời trong thành phố, mang lại cảm giác đồng quê kiểu Mỹ. Bối cảnh mang màu sắc hoài cổ ở đây có thể giúp những bức ảnh bạn chụp trông giống tạp chí thời trang", một khu vườn cộng đồng ở Thành Đô đăng nội dung quảng bá.
Nhiều địa điểm kinh doanh cũng xây dựng bối cảnh để phục vụ khách hàng theo trend mới. |
Trong một bài đăng khác, một người dùng Xiaohongshu đã đánh giá tích cực về khách sạn boutique ở ngoại ô Bắc Kinh vì đã cung cấp "phông nền đẹp như tranh vẽ" cho những du khách muốn tham gia vào trend mới này.
"Ở đó thực sự có một đồn điền hạt dẻ và một số cây ăn quả tuyệt vời", người này bình luận, kèm theo là bức ảnh đang đứng bên tấm bảng có dòng chữ "Organic family farm".
Điểm đến nổi tiếng nhất với những người theo trend này là quán cà phê có tên Day Off Dreamer ở thành phố Bắc Kinh, cửa hàng thường xuyên thay đổi bối cảnh theo mùa để phục vụ khách "sống ảo".
Vào tháng 9, quán này quyết định chọn chủ đề trang trí "American Farm Style", xây dựng bối cảnh như một nhà kho mộc mạc với xe kéo nông trại và tường cỏ khô.
Trong đa số bài đăng, những Influencer đều thắng thắn nói rằng họ không phải chụp hình ở Mỹ và cho biết bối cảnh xung quanh đều là sản phẩm dàn dựng.
"Giả vờ là một cô gái đồng quê ở Mỹ rất thú vị. Tôi cảm thấy mình như đang trong một bộ phim phương Tây", một người dùng bày tỏ.
Tranh cãi
Trào lưu chụp ảnh phong cách trang trại Mỹ được cho là một trong những cách "giải tỏa cảm xúc" khi việc du lịch nước ngoài vẫn còn nhiều hạn chế.
Đối với nhiều người làm nghề sáng tạo nội dung, tái tạo và lãng mạn hóa các chủ đề liên quan đến bối cảnh ở nước ngoài là cách để kiếm tiền dựa trên mong muốn du lịch quốc tế của những người xem.
Influencer Trung Quốc chụp hình bên ngoài cửa hàng Costco, Thượng Hải. |
Năm ngoái, một trung tâm mua sắm của hãng bán lẻ Costco (Mỹ) ở Thượng Hải cũng bất ngờ thành điểm check-in sống ảo của nhiều người trẻ Trung Quốc.
Các fluencer đổ xô tới cửa hàng, đăng ảnh chụp từ bãi đậu xe rộng, dùng xe đẩy hay hộp pizza làm đạo cụ, giả vờ như đang đi mua sắm ở Mỹ.
Việc sử dụng đạo cụ là đồ vật hàng ngày đại diện cho văn hóa Mỹ để chụp hình không phải hiện tượng mới. Tuy nhiên, việc tôn sùng lối sống Mỹ trên mạng xã hội Trung Quốc cũng gây nên những luồng ý kiến trái chiều.
Việc nhiều KOL đổ xô chụp hình trong cửa hàng IKEA từng gây tranh cãi. |
Hồi tháng 5, hàng loạt KOL chen chúc chụp hình tại cửa hàng IKEA (Thượng Hải) đã gây nên cảnh hỗn loạn. Những người này ăn mặc theo concept học sinh Mỹ, lấy ý tưởng từ các bộ phim đình đám như Gossip Girl hoặc Clueless.
Những chiếc tủ khóa màu xanh lam của siêu thị, nơi được khách hàng sử dụng để cất giữ đồ đạc khi đến mua sắm, bị chiếm dụng làm phông nền cho các bức ảnh sống ảo trên mạng xã hội. Một số KOL còn mang theo đồ uống, thức ăn nhanh mua bên ngoài làm đạo cụ chụp hình.
Khi việc mua hàng bị gián đoạn bởi các KOL, một số khách hàng đã phàn nàn vấn đề với nhân viên siêu thị. Cửa hàng đã phải đưa ra chính sách mới đối với việc chụp ảnh.
Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.