Trong và cả sau thời điểm giãn cách, nhiều người vẫn hạn chế ra đường, các hoạt động tại gia tiếp tục lên ngôi. Bên cạnh những trào lưu mang đậm tinh thần yêu bếp nghiện nhà như nấu ăn, nuôi vịt…, mới đây, mạng xã hội lại được "phủ xanh" với hoạt động trồng một cây ở nhà nhưng lại góp một cây cho rừng.
Từ khóa “trồng cây”, “phủ xanh” xuất hiện trong nhiều bài đăng trên mạng xã hội. |
Thực tế, hoạt động “trồng cây”, đặc biệt là “cùng nhau trồng cây” không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Cùng nhau lấm bẩn, chúng ta có thể gắn kết yêu thương, góp phần tăng thêm những mảng xanh tươi mát cho gia đình, cải thiện không khí và cảnh quan, từ đó tạo cảm giác thư thái hơn.
Là hoạt động quen thuộc nhưng với cách thức đơn giản lại mang ý nghĩa lớn, cùng sự kêu gọi của nhiều hội nhóm, cộng đồng, nhà nhà đang rủ nhau trồng cây và tạo nên trào lưu tích cực.
Đây là trào lưu được khởi xướng từ chương trình “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” do nhãn hàng OMO triển khai với sự đồng hành của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chương trình của nhãn hàng OMO ra đời nhằm khuyến khích các gia đình trồng cây và chung tay tạo nên tương lai tốt đẹp cho trẻ em - "thế hệ xanh" của đất nước. |
Với mỗi cây được trồng tại nhà, nhãn hàng OMO trồng thêm một cây cho rừng phòng hộ Việt Nam. Ý tưởng này giúp cộng đồng dễ dàng tạo nên rừng lớn chỉ bằng hành động trồng cây giản đơn, thú vị tại nhà. Trong hơn 3 tuần kể từ ngày khởi động 12/11, chiến dịch đã nhận được hơn 10.000 hình ảnh trồng cây tại nhà.
Không dừng lại ở ý tưởng, cách thức trồng rừng của OMO cũng được đánh giá cao. Nhãn hàng sử dụng drone (phương tiện bay không người lái) để chở và thả hàng nghìn trái bóng hạt giống xuống vườn quốc gia Sông Thanh (Quảng Nam) và khu dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong (Quảng Bình) - những địa phương chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra.
Đây là phương thức trồng cây đã được khoa học chứng minh về tính hiệu quả, giúp tăng đến 50% khả năng nảy mầm của các hạt giống quý, tăng 20 lần năng suất của kiểm lâm. Phương thức này còn giúp tăng khả năng đưa hạt giống đến nhiều khu vực hiểm trở bên trong rừng sâu, khó tiếp cận theo cách truyền thống.
Nhãn hàng OMO thí điểm phương pháp rải hạt giống bằng máy bay không người lái (drone) tại vườn quốc gia Sông Thanh (Quảng Nam). |
Để lan tỏa thông điệp “Một cây ở nhà, một cây ở rừng”, nhãn hàng OMO thực hiện MV Lấm lem diệu kỳ với sự góp giọng của ca sĩ Đức Phúc và Hà Anh The Voice Kids. Hóa thân thành những phi hành gia giải cứu Trái Đất, Đức Phúc cùng Hà Anh đã chiến thắng quái vật bụi và ô nhiễm, đem lại màu xanh cho hành tinh.
MV Lấm lem diệu kỳ lan tỏa rộng rãi thông điệp của chương trình. |
Nhãn hàng OMO hy vọng với hành động trồng cây, trẻ em miền Trung sẽ không còn phải đối mặt với nhiều đợt thiên tai, bão lũ để nụ cười lại tỏa sáng dưới những vòm cây. Khi cùng OMO góp chút lấm lem, các gia đình sẽ tiếp tục hành trình “phủ xanh Việt Nam” để dựng nên những màn chắn bảo vệ Trái Đất.
Chiến dịch “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” năm 2021 duy trì và mở rộng những thành quả đã đạt được của hành trình “Phủ xanh Việt Nam” do nhãn hàng OMO thực hiện từ năm 2019. Tính đến nay, nhãn hàng đã cùng người tiêu dùng trồng 165.000 cây xanh. Trong đó, tinh thần “Làm điều hay, ngại gì bẩn” (Dirt for Good) được xác định là kim chỉ nam cho nhãn hàng trong những hoạt động liên quan vấn đề xã hội - môi trường. Điều này được thể hiện rõ qua nỗ lực từ phía nhãn hàng trong việc khuyến khích mọi người cùng nhau lấm bẩn để học hỏi, khám phá những điều tốt đẹp và góp phần giúp môi trường sống chuyển biến tích cực.
Bình luận