Trao 'nhầm giải', Cánh Diều Vàng còn bay nổi ở mùa sau?
Vài năm gần đây, Cánh Diều Vàng đang có dấu hiệu "bay" lạc hướng và xa rời hai chữ nghệ thuật, tìm đến các con số doanh thu "khủng". Các hạng mục đề cử nhan nhản những bộ phim thị trường, đầy tính phi lý và vụng về...
>> Đạo diễn 'Mùi Cỏ cháy' muốn phim mình giật tất cả giải cá nhân
>> Trưởng Ban giám khảo 'Cánh diều vàng' không chọn Elly
>> Vũ Ngọc Đãng: 'Thấy giải Cánh diều năm nào cũng kỳ'
Khởi động từ năm 2002, Cánh Diều Vàng được hy vọng sẽ trở thành một sự kiện Oscar của Việt Nam, tôn vinh những tác phẩm điện ảnh đậm chất nghệ thuật của nước nhà vào mỗi tháng 3 mỗi năm.
Giải Nữ diễn viên xuất sắc của hot girl Elly Trần gây nhiều tranh cãi nơi dư luận. |
Nhiều khán giả nhận xét, thời kỳ huy hoàng của Cánh Diều Vàng đã qua, nơi những thành tựu lớn tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam được tôn vinh nghiêm túc như Chuyện của Pao, Mùa len trâu hay Áo lụa Hà Đông cùng Hà Nội, Hà Nội không còn nữa. Những tác phẩm đậm chất nhân văn về nội dung, lột xác trong diễn xuất cùng sự chuyên nghiệp trên đã phần nào cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào sáng tạo và cống hiến cho lớp đạo diễn và các diễn viên trẻ thi tài.
Cụ thể là những năm vừa qua, phim ảnh Việt Nam vươn xa khỏi ranh giới quốc gia để giới thiệu với bạn bè quốc tế như Phan Đăng Di với Bi, đừng sợ, Nguyễn Phan Quang Bình với Cánh đồng bất tận đã làm rơi lệ Liên hoan phim Pusan – Hàn Quốc hay Charlie Nguyễn và Dòng máu anh hùng như một niềm tự hào dân tộc.
Còn trong năm 2011, điện ảnh nước nhà cũng có những tác phẩm xứng tầm quốc tế, cống hiến đến khán giả như Thiên mệnh anh hùng, Lời nguyền huyết ngải hay đình đám nhất là bộ phim mang đậm tính nhân văn thời đại của Vũ Ngọc Đãng – Hot boy nổi loạn.
Tuy nhiên, ở Cánh Diều Vàng 2012, Thiên mệnh anh hùng, tác phẩm được công chúng quan tâm và khen ngợi nhất trong thời gian qua lại "mất tích" một cách khó hiểu còn Hot boy nổi loạn chỉ nhận được giải Báo chí... Riêng hot girl Elly Trần, vốn diễn xuất không mấy nổi bật trong phim truyền hình Khát vọng thượng lưu, lại vượt qua các ứng viên nặng ký khác để đoạt giải một cách bất thường.
Những "thành tích" trên đã khiến một bộ phận công chúng quan tâm đến các bộ phim nói riêng và Cánh Diều Vàng nói chung bày tỏ sự thất vọng.
Mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng Hot boy nổi loạn bị thua Long Ruồi ở các hạng mục giải thưởng. |
Lý giải cho kết quả này, phía ban tổ chức cũng như hội đồng thẩm định Cánh Diều Vàng, NSND Bùi Đình Hạc, cho biết: "Mỗi kỳ trao giải lại có những tiêu chí riêng. Năm nay, tiêu chí là sáng tạo, mang đậm tinh thần dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực".
Ông nói thêm, phim Long ruồi và Saigon Yo! được điểm cao hơn các phim khác vì có tính xã hội cao.
Xét về khía cạnh doanh thu, với hơn 40 tỉ đồng đạt được từ Long Ruồi là một thành quả đáng mơ ước của tất cả những bộ phim đem đi "chinh chiến". Nhưng đem hiệu quả xã hội và giá trị nhân văn ra làm tiêu chí trao giải, phim chỉ có thể xếp mình vào hạng mục phim giải trí và gây cười thư giãn. Những vấn đề bộ phim Long Ruồi đưa ra và giải quyết khá hời hợt, lủng củng và có nhiều chi tiết vô lý.
Đối với bộ phim bị đánh giá thấp Hot boy nổi loạn là một câu chuyện hoàn toàn khác. Phim của Vũ Ngọc Đãng đã phản ánh được phần nào bộ mặt thực tế của xã hội Việt Nam nhưng vẫn tràn ngập màu điện ảnh. Diễn xuất của Phương Thanh, Hiếu Hiền, Lương Mạnh Hải, thậm chí ca sĩ tay ngang Hồ Vĩnh Khoa, đều có sự lột xác rõ nét., hóa thân trọn vẹn với nhân vật.
Thế nhưng bộ đôi "hot boy" Hải – Khoa, thậm chí còn không lọt tên vào đề cử. Còn giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc không được trao cho "cô gái điếm" Phương Thanh mà thuộc về Tinna Tình với vai Nga cùng lối diễn xuất khá "cứng" trong Long Ruồi.
Đặc biệt, sau đêm trao giải, người hâm mộ phim ảnh bị "nhiễu loạn" với các giải thưởng không rõ đang theo tiêu chí nào. Những vấn đề "hậu Cánh Diều" chính là điều mọi người đang quan tâm khi những "người trong cuộc" bắt đầu lên tiếng.
Tinna Tình phản pháo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng về những nhận xét của anh trong giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc. |
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thẳng thắn phát biểu: "Hội đồng thẩm định thế nào thì giải thưởng thế đó" trong khi Tinna Tình phản pháo: "Có thể tôi không diễn xuất sắc như diễn viên của anh, hay thậm chí là rất tệ, đó là nhìn nhận chung của anh. Tôi nghĩ, yếu tố khiến Long Ruồi chiến thắng sau từng đó cân nhắc chính là sự may mắn. Có thể tôi không bằng chị Phương Thanh, Long Ruồi chẳng sâu sắc như Hot boy nổi loạn, nhưng chúng tôi có may mắn".
Bài phỏng vấn trên của Tinna Tình càng khiến khán giả băn khoăn, liệu chiến thắng gây sốc ở một giải thưởng điện ảnh được xem như Oscar Việt Nam mà chỉ dựa vào may mắn thì đã đủ chưa? Trong những giải thưởng được xem là uy tín và có giá trị, yếu tố may mắn chỉ được mang ra kết luận khi giữa muôn vàn đề cử đều xứng đáng và khiến mọi người đắn đo không thể đoán trước được tác phẩm nào sẽ được vinh danh. Còn ở Cánh Diều Vàng, những tác phẩm xứng đáng và có giá trị điện ảnh tinh tế có thể nói, chỉ đếm được trên đầu ngón tay, vậy mà, hầu như chúng đã bị mờ nhạt rất nhiều trước những con số doanh thu, thiếu đi tính nguyên bản, diễn xuất của diễn viên chỉ mạnh mẽ ở bề nổi nhưng không nhập tâm hoàn toàn.
Long Ruồi hay Saigon Yo! là những tác phẩm điện ảnh giải trí ấn tượng với phần đông khán giả đến rạp bởi tính giải trí cao và những tràng cười sảng khoái. Nhưng một tác phẩm nghệ thuật, đọng lại trong đầu người xem những suy nghĩ về xã hội thực tế, số phận con người như Hot boy nổi loạn thì điều nào gần hơn với tiêu chí sáng tạo, đậm tính nhân văn mà ban tổ chức đưa ra?.
Một lần nữa, Cánh Diều Vàng lại ghi thêm điểm trừ trong mắt công chúng và giới chuyên môn với một mùa trao giải thất bại ở nhiều khía cạnh. Và người ta lại đặt câu hỏi, nếu cứ tiếp diễn như vậy, liệu "cánh diều" có thể bay cao ở những mùa sau?
Quang Huy
Theo Infonet.vn