Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ có HIV phải học lớp tồi tàn

Trường THCS Yên Bài B, Hà Nội, cho các em có HIV học riêng tại một dãy phòng tồi tàn, đang xuống cấp.

Quy định không cho phép các cơ sở đào tạo tách biệt học sinh có HIV với những bạn khác. Tuy nhiên, thực tế, việc triển khai gặp rất nhiều bất cập. 

Trường THCS Yên Bài B nằm ngay gần Trung tâm Lao động Xã hội số 2, Hà Nội, nơi nuôi dưỡng gần 100 em nhỏ có HIV. Nhiều em trong số đó đang ở độ tuổi đến trường. Tuy nhiên, việc đưa những em này tới lớp gặp rất nhiều khó khăn. 

Thông tin về những vụ phơi nhiễm HIV đáng tiếc khiến nhiều phụ huynh lo ngại con mình cũng sẽ gặp trường hợp tương tự nếu học chung với trẻ có HIV.

Nhà trường vẫn cho các em có HIV vào học, nhưng phải học riêng tại một dãy phòng tồi tàn đang xuống cấp. Đối diện lớp học của các em là dãy nhà khang trang dành cho những học sinh không có HIV.

Ghi nhận ý kiến của những phụ huynh có con học tại trường Yên Bài B, nhiều người thẳng thắn bày tỏ sự lo ngại về việc con cái họ sẽ gặp nguy hiểm khi học chung với trẻ có HIV. Chính áp lực từ phía phụ huynh khiến cho nhà trường vẫn chưa thể xóa bỏ những lớp học riêng biệt này.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, ở Việt Nam và trên thế giới, vẫn chưa ghi nhận trường hợp trẻ cùng lớp nô đùa, đánh nhau dẫn đến lây nhiễm HIV. 

Ông Quang cho rằng, thay vì để các con học riêng, phụ huynh nên hướng dẫn con tự bảo vệ mình, đồng thời khơi gợi ý thức cộng đồng và tình thương của con dành cho bạn bè cùng lớp. 

Sao cấm trẻ có HIV học chung?

Học sinh lớp 1 nhiễm HIV, các phụ huynh khác phản đối không cho học chung với con mình. Phòng giáo dục cho người đến nhà dạy riêng, tư vấn rồi sau đó mới cho học chung.

Ngọc Tân - Quý Sáng

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm