Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ dùng súng bắn người có xu hướng tăng tại Mỹ

Trong 18/23 trường hợp của năm nay, trẻ tự bắn vào chúng và 9 em đã chết. Với 5 vụ còn lại, trẻ bắn người khác.

Hôm 27/4, một trẻ mẫu giáo tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin vô tình bắn chết mẹ sau khi em thấy một khẩu súng ngắn ở ghế sau của xe hơi. Cùng ngày, một bé trai 3 tuổi ở thành phố Grout Township, bang Michigan tự bắn vào cánh tay sau khi cầm khẩu súng trong nhà.

Hai vụ án thu hút sự chú ý của dư luận khắp nước Mỹ bởi trẻ em hiếm khi bắn người, dù cố tình hay vô ý.

Những án mạng như trên đang xảy ra thường xuyên tại Mỹ trong năm nay. Chỉ riêng từ hôm 20/4 tới nay, ít nhất 7 vụ án mạng liên quan tới trẻ dưới 4 tuổi đã xảy ra, Washington Post đưa tin. Chúng bắn người khác hoặc nã đạn vào chính bản thân mình.

Tre dung sung ban nguoi anh 1
Patrick Price, một phụ nữ ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ, thiệt mạng sau khi đứa con 2 tuổi của cô nhặt khẩu súng ở ghế sau xe hơi và bắn trúng mẹ hôm 27/4. Ảnh: AP.

Chẳng hạn, hôm 20/4, bé 2 tuổi ở bang Indiana tìm thấy khẩu súng lục trong túi xách của mẹ để trong bếp. Bé trai này cầm khẩu súng và bóp cò. Súng nổ khiến đứa trẻ tử vong.

Đúng một hôm sau, một bé gái 1 tuổi ở thành phố Kansas City, bang Missouri nghịch súng của cha và thiệt mạng. Khi vụ tai nạn xảy ra, người cha đang ngủ.

Hôm 22/4, một trẻ 3 tuổi ở thành phố Natchitoches, bang Louisiana, bất tỉnh sau khi cầm một khẩu súng và tự bắn vào đầu. Cảnh sát đưa nạn nhân tới bệnh viện, nhưng em tử vong vì vết thương nặng.

4 ngày sau, hôm 26/4, một bé trai 3 tuổi ở thành phố Dallas, bang Georgia tự bắn súng vào ngực. Em qua đời tại bệnh viện. Cảnh sát chưa biết tại sao em tìm được khẩu súng.

Năm ngoái, một bài báo của Washington Post khẳng định trẻ 1-3 tuổi ở Mỹ tìm thấy súng và bắn người với tần suất khoảng một lần mỗi tuần. Trong năm 2016, tần suất trẻ bắn người có xu hướng tăng mạnh hơn năm ngoái. Ít nhất 23 vụ bắn người liên quan tới trẻ trong độ tuổi bước chập chững đã xảy ra từ ngày 1/1, trong khi chỉ 18 vụ xảy ra trong cùng kỳ năm ngoái.

Trong 18/23 trường hợp của năm nay, trẻ tự bắn vào chúng và 9 em đã chết. Với 5 vụ còn lại, trẻ bắn người khác. Hồi tháng 2, một trẻ 3 tuổi ở bang Alabama vô tình bắn chết chị gái 9 tuổi.

Những con số về trẻ 1-3 tuổi gây sát thương bằng súng chỉ phản ánh một phần nhỏ tình trạng bạo lực súng đạn liên quan tới trẻ em. Chẳng hạn, tổ chức Everytown for Gun Safety phát hiện ít nhất 77 vụ trẻ em dưới 18 tuổi vô tình bắn người. Trong hàng chục vụ án khác, người trưởng thành vô tình hoặc cố ý gây thương vong cho trẻ em bằng súng.

Georgia là bang có số vụ trẻ trong độ tuổi bước chập chững bắn người hoặc bị bắn cao nhất nước Mỹ. Ít nhất 8 vụ đã xảy ra ở đây từ tháng 1/2015. Với 7 vụ trong cùng khoảng thời gian, bang Texas và Missouri xếp thứ hai.

Nhiều người cho rằng nguy cơ trẻ bắn người hoặc bị bắn tăng lên cùng mật độ dân số, nghĩa là mật độ dân số càng lớn thì số vụ án càng nhiều. Nhưng đó không phải là quy luật. California và New York là hai bang có dân số lớn, nhưng chỉ 3 vụ bắn người liên quan tới trẻ em 1-3 tuổi xảy ra ở cả hai bang. Và người dân ở bang Illinois, nơi có thành phố Chicago “khét tiếng” vì bạo lực súng đạn, lại chưa hề nghe tin về bất kỳ vụ nổ súng liên quan tới trẻ em nào từ năm 2015 tới nay.

Thực tế đó cho thấy những nhân tố khác liên quan tới nguy cơ trẻ bắn súng. Chẳng hạn, Missouri và Georgia là hai bang không ban hành những luật nghiêm ngặt về việc ngăn chặn trẻ em tiếp cận súng. Bang New York cũng không có những luật như vậy, nhưng chỉ một trẻ ở đây bắn súng từ năm 2015.

Có lẽ những yếu tố văn hóa như quan niệm về sở hữu và sử dụng súng cũng là nguyên nhân khiến nguy cơ trẻ bắn súng ở một số khu vực cao hơn hẳn so với những vùng khác.

Mặc dù vậy, tìm ra nguyên nhân và hậu quả của những vụ trẻ giết người bằng súng vẫn chỉ là trò đoán mò.

Người mẹ giết con ở miền Tây lĩnh 12 năm tù

Tú Anh cho biết nguyên nhân tự tử và muốn con chết theo vì mâu thuẫn gia đình bị dồn nén, không biết kể với ai. Nói lời sau cùng, bị cáo xin lỗi chồng với cha mẹ 2 bên.

 

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm