Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em Nepal học trong nhà tạm sau thảm họa động đất

Học sinh tại Nepal đã trở lại trường sau trận động đất khủng khiếp. Tuy nhiên, các em phải học trong những căn phòng, túp lều làm tạm bằng tre.

Hàng nghìn trường học trên khắp Nepal đã mở cửa trở lại đón học sinh, sau hơn 1 tháng thảm họa động đất, cướp đi sinh mạng của hơn 8.600 người, hàng chục nghìn người khác bị thương.

Hầu hết lớp học bị phá hủy hoặc hư hỏng nặng, nên người dân dựng tạm những lều, nhà tạm bằng tre trên sân trường học cũ cho con em đến học. Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), ước tính 32.000 phòng học bị phá hủy, 15.352 phòng bị hư hại sau những trận động đất.

Trẻ em Nepal mới được trở lại trường sau vụ động đất kinh hoàng.

Trong ngày đầu tiên trở lại trường, giáo viên khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa như hát, vẽ để giúp các em quên đi sợ hãi về trận động đất kinh hoàng. Học sinh lớn hơn được khuyến khích chia sẻ cảm nhận của mình về động đất hoặc những câu chuyện xảy ra với gia đình.

Lãnh đạo nhiều trường học cho biết, giáo viên và học sinh sẽ có các hoạt động tương tác ngoại khóa khoảng 1 tuần, trước khi các tiết học trở lại bình thường.

Tại Trường Trung học Adarsha Saula Yubak Higher, ở ngôi làng nhỏ thuộc Khokana, cách thủ đô Kathmandu khoảng 10 dặm, những tòa nhà trong trường bị hư hại bởi động đất được dán cảnh báo để học sinh tránh xa.

Ngay khi học sinh được cha mẹ và tình nguyện viên dẫn vào phòng học là túp lều mới dựng, hiệu trưởng vui vẻ đón chào và trấn an các em, bởi còn rất nhiều học sinh chưa nguôi ngoai nỗi sợ hãi.

“Chúng ta sẽ bắt đầu lại trong túp lều tre này, các em đừng lo lắng về động đất nữa. Chúng ta sẽ có một tuần để chơi và nói về những điều tốt đẹp”, hiệu trưởng Saroj Bhakta Acharya nói.

Các em phải học trong những lều, nhà làm tạm bằng tre.

Trong ngày trở lại trường, hiệu trưởng Acharya cũng cho biết, các em không bắt buộc phải mặc đồng phục.

“Chúng em đã ở nhà quá lâu rồi, thật vui khi lại được tới trường, gặp gỡ và chơi cùng các bạn”, Muskan Bajrachary, 9 tuổi, mừng rỡ nói.

Tuy nhiên, một số trường khác vẫn chưa mở lại vì lo ngại về sự an toàn, cũng như không có không gian cho học sinh.

Tịnh Yên (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm