Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em vạ vật chờ khám bệnh

Khoa khám bệnh tại Viện Nhi Trung ương (Hà Nội) đông đúc trẻ em đến khám, sáng 4/6. Các bệnh phổ biến là sốt cao do nắng nóng.

Sáng 4/6, ôtô xếp hàng dài tại lối vào cổng Bệnh viện Nhi (Hà Nội). Trong số này có nhiều bệnh nhân trẻ em được người nhà đưa đi khám. Đây là tình trạng đã diễn ra thường xuyên trong nhiều ngày qua bởi đợt thời tiết nắng nóng với mức nhiệt lên đến gần 40 độ C.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nắng nóng kéo dài kèm theo độ ẩm cao của mùa hè là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, virus phát triển, gây ra nhiều bệnh đáng ngại. Vì vậy, từ 8h, khu vực phát số thứ tự tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã khá đông đúc.

Tại khoa Khám bệnh, ghế ngồi đã không còn chỗ trống. Nhiều em nhỏ vạ vật cùng ông, bà, bố, mẹ chờ đến lượt. Theo bác sĩ Trương Thúy Vinh - Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Nhi Trung ương, thời tiết nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân. Trong 6 ngày nắng nóng gần đây mỗi ngày BV khám từ 2.500-2.700 bệnh nhi, 200 trẻ nhập viện. Trong số này, khoảng 70- 80% bệnh nhi bị sốt cao co giật, viêm mũi, viêm phổi, viêm tiểu phế quản... Điều đáng lưu ý trong những ngày nắng nóng, số bệnh nhân mắc bệnh viêm não và viêm màng não đã xuất hiện.
Bé Nguyễn Văn Quyết (2 tuổi, quê Nam Định) cùng mẹ lên Hà Nội chữa bệnh viêm tuyến nước bọt. Chị Hà, mẹ cháu cho biết, thời tiết nắng nóng khiến bệnh của Quyết tái phát. Có mặt tại bệnh viện từ 7h nhưng sau khi chờ đợi gần 3 giờ hai mẹ con vẫn chưa đến lượt để vào phòng do quá đông.
Khuôn viên bệnh viện trở thành nơi nghỉ trưa của cả người nhà và bệnh nhi. Chiếc quạt tay phải hoạt động liên tục nhưng cũng không thể làm dịu bớt nắng nóng trưa hè.
Sau khi được khám, nhiều người tiếp tục phải vạ vật chờ đến chiều lấy kết quả hoặc làm các thủ tục khác như thử máu, chiếu chụp, siêu âm...
Bé An (2 tuổi) bị sốt kéo dài vài ngày nay. Dù bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải, nhưng gia đình vẫn chấp nhận chờ đợi để có được kết quả và đơn thuốc từ bác sĩ mà không chọn phòng khám tư nhân.
Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, tháng 5-8 hàng năm là thời điểm nhiều bệnh dịch bùng phát. Trong đó cảm cúm và tiêu chảy là 2 nhóm bệnh nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần chủ động phòng dịch cho con bằng cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đủ chất và tiêm vắc xin đầy đủ.

Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm