Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em Việt sáng tạo ý tưởng vì cộng đồng

Những hành động thiết thực của trẻ trong cuộc thi "Tuổi nhỏ nghĩ lớn - Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn" giúp người lớn nhìn nhận đúng về các vấn đề trong xã hội.

Xây hệ thống xe bus miễn phí, dựng tủ sách công cộng, tạo bệnh viện và trường học cho người nghèo là hàng loạt ý tưởng nhân văn sâu sắc vì cộng đồng được các học sinh 9X, 10X mang tới cuộc thi Tuổi nhỏ nghĩ lớn - Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc thi đã khơi dậy niềm tin cậy và an tâm về một thế hệ tương lai biết sống trách nhiệm và có hoài bão.

Nhắc tới thế hệ 9X, 10X, nhiều người đang dần mất niềm tin về lớp trẻ bị bao vây bởi công nghệ và những ước muốn chiều chuộng vật chất thuần túy. Với mong muốn trao cơ hội để các bạn trẻ lên tiếng, thể hiện trách nhiệm công dân trong thời đại mới, cuộc thi Trại hè VinCamp đã được tổ chức với chủ đề Tuổi nhỏ nghĩ lớn - Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, thu hút hơn 480 ý tưởng dự thi. Các bạn nhỏ từ 6 đến 16 tuổi đã góp phần minh chứng rằng thế hệ trẻ Việt Nam ý thức mạnh mẽ về vai trò cá nhân trong sự phát triển chung của xã hội.

Qua góc nhìn của những công dân nhỏ tuổi, sống có trách nhiệm với cộng đồng không phải là những khái niệm lớn lao, to tát mà tinh thần trách nhiệm ấy được bắt đầu từ chính những điều giản đơn, gần gũi trong cuộc sống của các em, tại trường lớp hay trong gia đình. Từ đó, các em truyền cảm hứng để người lớn cùng hành động và thay đổi để thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Vốn là một thành viên nhỏ tuổi rất tích cực của các câu lạc bộ cộng đồng, Trần Mỹ Hạnh (13 tuổi, học sinh trường THCS Vinschool) mang ước mơ thành lập khu đô thị mà ở đó có sự bù đắp, chia sẻ và giảm bớt khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

Xuất phát từ mong muốn giúp các em nhỏ không phải đi bộ đến trường mà không có người lớn đi kèm, Kim Khánh Linh (13 tuổi, học sinh Vinschool) mang tới cuộc thi ý tưởng mang tên Xe buýt cùng em đến trường ở Times City. Em mong muốn tạo ra một hệ thống xe buýt thân thiện, giúp mỗi ngày đến trường của các bạn nhỏ là một ngày vui. Cũng bắt nguồn từ việc quan tâm sâu sắc tới những người xung quanh, em Nguyễn Hoàng Hiệp đóng góp ý tưởng về dự án Thành lập câu lạc bộ thiện nguyện Trái tim vàng với nhiệm vụ trò chuyện với người già và đưa đón các em nhỏ trong khu đô thị Times City. Và em thực sự đã đưa dự án vào thực tế trong thời gian nghỉ hè cùng các bạn ở chung khu đô thị với mong muốn góp phần giúp khu đô thị của mình ngày càng văn minh và nhân văn hơn.

Bạn Vũ Nhật Minh mang đến sáng chế về một chiếc máy tạo mưa nhân tạo có khả năng tác động đến thời tiết để mang lại cho người dân miền Trung một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Cô bé 9 tuổi Trần Minh Bảo Châu lại thể hiện ước mơ giản dị Xây dựng trường học và bệnh viện cho trẻ em nghèo.

Lan tỏa văn hóa đọc cũng là một trong những đề tài được các em nhỏ rất quan tâm và thực sự chia sẻ nhiều nhiệt huyết. Có khá nhiều dự án về thư viện cộng đồng được các em xây dựng. Nguyễn Quang Minh (7 tuổi) thể hiện ước mơ muốn về một công viên thư viện nơi mọi người vừa vui chơi vừa đọc sách thông qua tác phẩm tranh vẽ Chú voi thư viện.

Bài dự thi của Hàn Ngọc Minh với ý tưởng xây dựng thư viện cộng đồng Times City, nhằm khơi gợi tình yêu đọc sách của cộng đồng và đặc biệt là giới trẻ trong khu dân cư của mình. Thư viện sách này được xây dựng dựa trên việc vận động cư dân cùng các nguồn tài trợ nước ngoài.

Lê Khánh Thư (10 tuổi) lại tự tin mang tới Dự án kệ sách công cộng. Không chỉ là một ý tưởng nằm trên giấy, Khánh Thư cho biết em đang cùng với các anh chị sinh viên của Đại học Kinh tế Quốc dân quảng bá dự án thông qua kênh YouTube cũng như các trang mạng xã hội. Đồng thời trong thời gian tới, em sẽ cùng các bạn trong lớp thành lập một tủ sách tại Bệnh viện Nhi Trung Ương để có thể giúp các em nhỏ quên đi mệt mỏi, lạc quan và vui vẻ hơn. Khánh Thư đã thực sự thuyết phục được ban giám khảo không chỉ với ý tưởng của mình mà còn bởi sự tự tin, đĩnh đạc và phong thái thuyết trình hết sức chuyên nghiệp.

Cuộc thi Tuổi nhỏ nghĩ lớn - Hành động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn - Trại hè VinCamp 2015 là chương trình do Tập đoàn Vingroup khởi xướng, dành cho mọi thiếu nhi 6-16 tuổi là con em của cư dân Vinhomes hoặc là học sinh của hệ thống giáo dục Vinschool.

Ban tổ chức đã chọn ra tác giả của 50 ý tưởng xuất sắc nhất để tham gia Trại hè VinCamp được tổ chức tại Vinpearl Nha Trang ngày 10-14/8. Trại hè Chủ nhân của tương lai VinCamp sẽ là một động lực mới giúp các công dân nhí nuôi dưỡng niềm tin về khả năng thay đổi chính mình, thay đổi thế giới tương lai, qua đó lan tỏa tinh thần sống có trách nhiệm và chủ động vì một cuộc sống tốt đẹp hơn trong cộng đồng.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm