21h, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh cùng con trai rời bàn học. Vẫn còn vài dòng nữa, Gia Khang - con trai chị mới hoàn thành trang tập viết, nhưng chị vẫn quyết định dừng lại. “Bé mới vào lớp 1, cần tạo thói quen ôn và chuẩn bị bài, nhưng tiêu chí quan trọng nhất vẫn là để con yêu thích việc học”, chị Ánh nói.
Học dưới góc nhìn khác
Gần hai tháng từ ngày khai giảng năm học mới, hai mẹ con đều đặn duy trì thời gian biểu này. Từ 19h30, sau khi cả nhà dùng cơm tối và Gia Khang đã vui chơi, hai mẹ con sẽ ngồi vào bàn học. Vẫn những ký tự chữ cái trong sách giáo khoa, nhưng cả hai nói chuyện về chúng dưới góc nhìn khác.
Với vần “uôm”, thay vì dùng “muỗm leo” trong sách, chị sẽ dạy con từ “cánh buồm”. Chị đố bé nói những câu chứa âm hoặc từ này mà ngày đó được học trên lớp. Giờ học của hai mẹ con không khác gì khoảng thời gian giải trí thú vị với ngôn ngữ. “Tôi học cách làm này từ những giáo viên ở trung tâm Mathnasium, nơi Gia Khang học Toán tư duy”, chị Ánh chia sẻ.
Một năm trước khi con vào lớp 1, chị Ánh đưa Gia Khang đến trung tâm với mục đích làm quen các con số, tránh bỡ ngỡ sau này. Không ngờ, bé tỏ ra thích thú bởi được tiếp cận toán học qua hình ảnh minh họa trực quan, mô hình đồ chơi, giáo cụ màu sắc, các dạng từ cơ bản đến nâng cao. Khang có cơ hội tương tác trực tiếp với giáo viên bằng hình thức vấn đáp, đặt câu hỏi gợi mở.
Trung tâm áp dụng phương pháp giảng dạy gợi mở, sử dụng hình ảnh sinh động. |
Quan sát giờ học và nghe con chia sẻ, bà mẹ trẻ nhận thấy trung tâm khơi mở niềm yêu thích học tập cho bé thông qua hoạt động, trò chơi. Chẳng hạn, giáo viên tổ chức “warm up” dẫn dắt trẻ vào bài học. Khi biết bé thích nhân vật công chúa, hoàng tử…, cô cho chơi trò “Giải cứu công chúa và hoàng tử”, mỗi bạn phải vượt qua thử thách là các câu đố liên quan nội dung học. “Khang nhận biết kiến thức toán học, hình thành và phát triển kỹ năng tư duy”, chị Ánh khẳng định.
Chị Ánh cũng có thêm kinh nghiệm thiết thực về tổ chức học như chơi. Đó là lý do khi nhận thấy áp lực của con, chị quyết định cùng bé chơi với chữ, như cách đang vui và tận hưởng toán học ở trung tâm.
Tạo hứng thú cho trẻ
Mathnasium là phương pháp giáo dục tư duy dựa trên toán học do giáo sư toán học người Mỹ Larry Martinek kiến tạo. Phương pháp giúp học sinh suy luận xuôi và ngược, phân tích tất cả khía cạnh của vấn đề để thấy bức tranh tổng thể, sau đó giải quyết theo cách logic. Kỹ năng tư duy và giải quyết vấn đề có thể áp dụng cho nhiều môn học khác và trong cuộc sống. Theo nghiên cứu từ The Economist Intelligence Unit Limited, công dân toàn cầu cần có những kỹ năng này trong thế kỷ XXI.
Phương pháp hình thành nhiều kỹ năng cần thiết cho trẻ. |
Có mặt từ năm 2011, Mathnasium hiện là hệ thống đào tạo toán tư duy lớn tại Việt Nam với độ phủ rộng tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành. Trung tâm giảng dạy toán học qua sự kết hợp các kỹ thuật độc đáo. Trong lớp nhỏ 6-7 học sinh, mỗi em sẽ theo lộ trình đào tạo riêng. Giáo viên không giảng bài chung mà tương tác với từng em, đồng thời diễn giải theo cách hiểu, ngôn ngữ thân thuộc.
Bà Nguyễn Thanh Hoàng Diễm, CEO Mathnasium Việt Nam, cho biết: “Tạo hứng thú cho trẻ trong việc học là mục tiêu đầu tiên của phương pháp này, trước khi trẻ rèn luyện tư duy. Thực tế, các hoạt động chơi mà học sẽ tận dụng tâm lý tò mò, thích khám phá của trẻ, từ đó đưa vào thế giới mà trẻ có thể tiếp thu được kiến thức. Do vậy, giáo viên sẽ chủ động tạo ra hoạt động tạo cảm hứng học tập, phù hợp khả năng từng trẻ để thu hút sự chú ý và thích thú. Theo đó, đội ngũ giáo viên phải thật sự vững vàng kiến thức lẫn kỹ năng, được đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn Mỹ. Ngoài ra, giáo trình xây dựng và thiết kế với nhiều hình ảnh, tình huống gần gũi thực tế giúp trẻ dễ tiếp thu và biết vận dụng”.
Đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, giáo trình giàu hình ảnh. |
Học viên Việt Nam học trọn 60 phút giáo trình nguyên bản, thêm 30 phút giáo trình nghiên cứu riêng và thẩm định phù hợp chương trình đào tạo trong nước. Không phát sinh thêm chi phí, học viên trả mức phí bằng 25% tại Mỹ. Theo người điều hành, Mathnasium hiện tập trung vào mục tiêu lớn nhất là trang bị cho trẻ em Việt Nam nền tảng tư duy độc lập, vững vàng và thành công ở tương lai.
Theo Lifehack - tổ chức huấn luyện phát triển tiềm năng con người của Anh - việc khuyến khích trẻ đặt câu hỏi, khơi dậy trí tò mò là một trong những “tuyệt chiêu” để trẻ hứng thú hơn với việc học. Lồng vào bài giảng hình ảnh sống động, chia sẻ kiến thức thông qua trò chơi nhằm khuyến khích trẻ phản biện, hình thành tư duy độc lập.
Toán tư duy Mathnasium Việt Nam là phương pháp và hệ thống trung tâm dành cho trẻ em từ 3 đến 15 tuổi, do giáo sư Larry Martinek nghiên cứu từ năm 1974. Trung tâm có hơn 45 năm kinh nghiệm, phương pháp được chứng minh hiệu quả tại hơn 20 quốc gia với hơn 5 triệu học viên trên toàn thế giới.
“Trao con tư duy - món quà vô giá thông qua việc rèn luyện Toán học”, độc giả đăng ký tại đây hoặc liên hệ hotline: (028/024)73011080.
Bình luận