Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ lớp 1 ở Mỹ học online không quá 90 phút mỗi ngày

Các bang ở Mỹ đề ra lịch học và thời gian chi tiết cho học sinh từng cấp. Học sinh lớp 1 ở bang Kansas chỉ học 45 phút mỗi ngày.

Mỗi tuần, Ann Vinson, giáo viên trường tư thục ở Mỹ kiểm tra lịch dạy học online theo yêu cầu của nhà trường. Đầu tiên, cô lên lịch gặp mặt cho lớp học 22 học sinh. Lớp học này sẽ dành cho việc tập đọc và chơi trò chơi. Tiếp đó, Ann lên kế hoạch cho các buổi tập đọc và dạy Toán theo nhóm nhỏ.

Đối với Ann, đó là một lịch trình dạy học mệt mỏi, được sắp xếp giống như lịch học trực tiếp trên lớp. Cả học sinh và giáo viên đều gặp khó khăn với thời khóa biểu online dày đặc, không có thời gian nghỉ.

"Nhu cầu học online gia tăng, tôi gần như không có thời gian để chấm bài tập cho trẻ", Ann Vinson nói với EdSurge.

Giống như các giáo viên khác, nhiều lần Ann tự hỏi liệu việc trẻ suốt ngày dán mắt vào màn hình học online có thật sự hiệu quả, và học sinh nên dành bao nhiêu thời gian cho việc này để đảm bảo chất lượng học tập?

Trẻ lớp 1 không học quá 90 phút mỗi ngày

Trước những phản ánh của giáo viên và phụ huynh học sinh, nhiều học khu, trường học và tiểu bang tại Mỹ bắt đầu ban hành hướng dẫn về thời gian học online. Động thái này bắt đầu từ năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát nhiều nơi, trẻ em cả nước dần chuyển qua học online.

Mỗi địa phương có quy định về giờ học khác nhau, nhưng phần lớn trẻ lớp 1 đều không học quá 90 phút mỗi ngày.

tre em o My hoc online anh 1

Thời gian học online của học sinh một số bang tại Mỹ. Ảnh: EdSurge.

Kerry Rice, giáo sư tại Đại học Boise State, người có công trình nghiên cứu về việc dạy online cho học sinh cơ sở, nhấn mạnh thời gian dạy học phải phù hợp với sự phát triển của từng đối tượng học sinh. Học sinh nhỏ tuổi cần có giờ học ngắn hơn, cha mẹ cũng cần giám sát, giúp con hoàn thành tốt việc học.

Bang Illinois ban hành một số quy định về thời gian dạy online cho tất cả trường trong khu vực, đề nghị các trường không dạy quá 90 phút mỗi ngày cho trẻ lớp 1, lớp 2. Học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 có thể nâng thời gian học lên 120 phút mỗi ngày. Thời gian học cho học sinh THCS là 180 phút, trong khi học sinh THPT sẽ dành 270 phút mỗi ngày cho việc lên lớp, theo Illinois State Education Department.

Trong khi đó, chính quyền bang Kansas cho biết họ hy vọng học sinh lớp 1 chỉ học 45 phút mỗi ngày, học sinh lớp 2, lớp 3 học khoảng 60 phút, học sinh lớp 4, lớp 5 học 90 phút. Đối với học sinh THCS và THPT, các em chỉ học online tối đa 180 phút mỗi ngày.

Nhiều bang không chỉ dừng lại ở việc ban hành thời gian học. Bang Oklahoma và Oregon đã đưa ra một số quy định chi tiết hơn cho từng cấp và môn học. Trái lại, bang Massachusetts chỉ đơn giản kêu gọi các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học "có ý nghĩa và hiệu quả". Thậm chí, một số bang không đưa ra hướng dẫn.

"Dù ở độ tuổi, cấp học nào, trẻ đều không nên học online quá 90 phút mỗi ngày", Alice Keeler, chuyên viên tư vấn giáo dục, tác giả cuốn sách Ditch That Homework, nêu ý kiến.

Thay đổi cách tiếp cận

Việc giảm thiểu thời gian học online được nhiều phụ huynh, giáo viên ủng hộ. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra không ít tranh cãi. Một số người cho rằng khi thời gian học giảm đi, cơ hội trẻ tiếp cận kiến thức cũng bị hạn chế. Chưa kể, điều này có thể kéo dài thời gian năm học, gây mất thời gian của thầy và trò.

Richard Ferdig, giáo sư công nghệ giáo dục tại Đại học Kent State, đã dành 15 năm nghiên cứu về giáo dục trực tuyến cho học sinh các cấp. Qua nghiên cứu, ông nhận thấy thời gian học của trẻ sẽ bị thay đổi do tác động của một số yếu tố như năng lực học tập của từng em.

Nói rõ hơn, thời gian học trực tuyến không phải yếu tố quyết định tất cả. Điều này có thể thay đổi dựa trên việc trẻ mất bao lâu để hiểu một kiến thức nào đó. Hoặc nếu trẻ đang học để chuẩn bị cho kỳ thi, các em cũng sẽ mất nhiều thời gian để ôn bài.

Giáo sư Ferdig đề xuất ý kiến, thay vì cứng nhắc khi chia lịch học, các trường có thể linh động thời gian để học sinh có cơ hội tiếp cận môn học dễ dàng hơn.

Kerry Parker là giáo viên tiểu học ở bang Maryland. Trong thời gian học trực tuyến, lớp của cô không học quá 60 phút mỗi ngày. Trẻ cũng được thay đổi bài tập môn học để tránh nhàm chán.

Mỗi sáng, học sinh sẽ gặp giáo viên qua phần mềm học trực tuyến để trao đổi một số nội dung cần thiết. Sau đó, các em tập trung làm bài môn Toán và Tiếng Anh.

Parker thừa nhận cô có thể cho trẻ học nhiều hơn, nhưng cuộc sống trong mùa giãn cách rất căng thẳng, cô không muốn học sinh của mình mệt mỏi thêm với đống bài tập.

"Tôi không muốn giao cho trẻ cả 'núi' bài tập rồi bắt các em làm một chút ở môn này rồi một chút ở môn kia. Cái tôi cần là chất lượng, tôi muốn các em đều hiểu tất cả nội dung được học", Parker nói.

Tương tự, Danielle Springston, một giáo viên Khoa học cấp THPT ở Colorado, đã rút ngắn thời gian dạy 60 phút thông thường xuống còn một nửa. Cô áp dụng cách này để tạo cơ hội cho học sinh có thêm thời gian tham gia những tiết học khác, hoặc giúp những học sinh có hoàn cảnh khó khăn làm thêm để giúp đỡ gia đình trong mùa dịch.

"Các bài học ngắn, có trọng tâm rất quan trọng, đặc biệt là trong điều kiện học online như hiện nay. Nếu dạy quá dài và dàn trải, trẻ rất dễ chán và bỏ học", Danielle nhấn mạnh.

Bà mẹ quay cuồng trông 3 con, một cháu học trực tuyến

Bốn đứa trẻ cùng học trực tuyến vào buổi sáng khiến gia đình chị Hạnh đau đầu khi xoay xở thiết bị, hỗ trợ học hành.

Minh Thúy

Bạn có thể quan tâm