Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triết lý giáo dục giúp học sinh Việt tỏa sáng trên đất Mỹ

Là người Việt đầu tiên mở trường tư tại Mỹ, thầy Văn Tấn Hoàng Vỹ đã dành gần 10 năm khẳng định triết lý giáo dục của mình, giúp hàng trăm học sinh hiện thực hóa giấc mơ đại học.

Sau nhiều năm giảng dạy, thầy Vỹ nhận thấy học sinh Việt có nhiều ưu điểm như tiếp thu kiến thức nhanh, khả năng sáng tạo, tinh thần đồng đội, đặc biệt là sự chăm chỉ và ý chí nỗ lực. Với sự đồng hành tận tâm, thầy đã giúp 600 học sinh yếu kém đỗ đại học.

Tiềm năng của học sinh Việt trong môi trường giáo dục quốc tế

“Nếu được định hướng bài bản từ sớm, các em có thể tiến rất xa. Vậy nên tôi luôn hướng về quê hương và ấp ủ giấc mơ mở trường cho học sinh Việt có môi trường học tập lý tưởng trên đất Mỹ”, thầy Vỹ chia sẻ. Nói là làm, Van Houston Academy - trường tư thục đầu tiên của người Việt chính thức ra đời tại xứ cờ hoa.

Năm 2022, sau nhiều vòng thẩm định khắt khe, trường được Cognia - tổ chức kiểm định giáo dục hàng đầu ở Mỹ - chứng nhận. Trường hiện có 20 giáo viên, hơn 300 học sinh từ mầm non đến lớp 12. Nhiều học sinh của trường đã được nhận vào các trường đại học hàng đầu như UT Austin, Texas A&M.

Van Houston Academy,  Cognia anh 1

Van Houston Academy mang đến môi trường học tập lý tưởng cho học sinh Việt trên đất Mỹ.

Triết lý khai phóng động lực, gieo mầm ước mơ

Nhìn lại hành trình xây dựng Van Houston Academy, thầy Vỹ cho biết mọi “trái ngọt” đều đến từ triết lý giáo dục mà anh và các cộng sự theo đuổi. Theo thầy, chìa khoá là khơi gợi động lực từ bên trong học sinh, điều anh chiêm nghiệm từ ngày học Thạc sĩ tại ĐH Stanford: “Phải làm sao để học sinh tìm thấy mục tiêu khi đi học và cảm thấy yêu thích việc học”.

Tại Van Houston Academy, mỗi ngày đến trường đều đầy ắp niềm vui, học sinh được giảng dạy theo lộ trình riêng, tiếp thu kiến thức qua thực tế chứ không bó buộc trong giờ học lý thuyết.

Mối quan hệ thầy trò gần gũi, thân thiện là bí quyết giúp thầy Vỹ chiếm trọn trái tim học sinh. Anh thiết kế nhiều chương trình ngoại khóa như tập yoga, học vẽ, chơi trò chơi dân gian, giúp thầy trò tiếp xúc cởi mở. Đặc biệt, anh còn đóng vai chuyên gia “gỡ rối” tâm tư tuổi mới lớn, giúp các em cảm nhận Van Houston Academy là ngôi nhà thứ hai của mình.

Van Houston Academy,  Cognia anh 2

Thầy Vỹ (áo đỏ) cùng các em tổ chức phiên chợ Tết truyền thống ngay tại Van Houston Academy.

Thầy Vỹ tâm niệm điểm số hay những kỳ thi không phải thang đo duy nhất. Hơn thế, anh mong muốn mỗi em đến với Van Houston Academy sẽ tìm thấy đam mê, nuôi dưỡng động lực vươn cao hơn. Anh dành nhiều thời gian trò chuyện, thấu hiểu và khơi gợi cho học sinh tự khám phá bản thân.

“Mỗi học trò như hạt mầm bé nhỏ, rất khó xác định ước mơ của mình là gì. Tôi phải dành nhiều thời gian trò chuyện, thấu hiểu và khơi gợi cho các em tự khám phá bản thân. Nếu không có quá trình ‘tưới nước’ đó, hạt sẽ khô héo và không thể nảy mầm thành cây”, thầy Vỹ chia sẻ.

Thầy cũng tổ chức cho học sinh trải nghiệm nghề nghiệp thực tế, giúp các em phác họa chân dung tương lai của mình. Trong năm học sắp tới, anh dự định mời những nhân vật thành công đến trường truyền cảm hứng và giải đáp thắc mắc nghề nghiệp cho học sinh.

Gia đình là nền tảng, nhà trường là cầu nối

Bước qua chặng đường thăng trầm nhưng đầy tự hào với Van Houston Academy, thầy Hoàng Vỹ cho biết thành quả sẽ không đạt được nếu thiếu đi sự hậu thuẫn từ gia đình.

Ba của anh, từ một người không ủng hộ nghề giáo, đã trở thành bệ phóng vững chắc cho con theo đuổi hoài bão. Chị gái cả cũng là cộng sự tâm huyết khi tự tay quản lý mọi khâu vận hành trường học, để thầy giáo trẻ chuyên tâm phát triển công việc của mình.

Trong quá trình giảng dạy, thầy Vỹ nhận thấy mỗi học sinh đều có tiềm năng riêng, và gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tương lai cho các em.

“Mỗi giáo viên ở Van Houston Academy đều cố gắng không chỉ hoàn thành tốt vai trò truyền đạt kiến thức mà còn trở thành cầu nối gắn kết giữa phụ huynh và học sinh. Tôi tin mọi quyết định đều xuất phát từ trái tim của các em, còn thầy cô và gia đình sẽ là người định hướng”, thầy Vỹ chia sẻ.

Chính sự chân thành này giúp phụ huynh an tâm khi gửi gắm con em vào Van Houston Academy. Chị Vivian Phạm, phụ huynh có con theo học tại Van Houston Academy chia sẻ: “Tôi tin tưởng thầy Vỹ và các thầy cô ở Van Houston Academy luôn giảng dạy bằng cái tâm, vừa truyền dạy kiến thức, vừa giúp các con phát triển toàn diện. Quan trọng là các con đều rất vui, thoải mái khi theo học tại đây. Tôi hy vọng sẽ có nhiều đứa trẻ được tỏa sáng trong môi trường giàu tình yêu thương như vậy”.

Ngày 4/8, Van Houston Academy sẽ phối hợp cùng tổ chức phi lợi nhuận Vietseed tổ chức buổi hội thảo "Chắp cánh ước mơ Việt trên đất Mỹ". Sự kiện này sẽ quy tụ những người Việt thành đạt tại Mỹ, chia sẻ về các dự án đóng góp cho cộng đồng và hướng dẫn học sinh Việt Nam trên con đường thành công.

Đặc biệt, Van Houston Academy sẽ trao nhiều suất học bổng giá trị cho học sinh xuất sắc, góp phần chắp cánh cho hành trình tri thức và sự nghiệp tương lai của các em. Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.

Phượng An

Bạn có thể quan tâm