Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu chứng và cách giúp trẻ phòng tránh nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu là nhiễm trùng ở một hoặc nhiều bộ phận thuộc hệ tiết niệu (thận, niệu đạo, niệu quản). Nó thường xảy ra ở phụ nữ nhưng trẻ em cũng có thể mắc bệnh này.

Nhiều người lầm tưởng chỉ người lớn mới bị nhiễm trùng đường tiểu nhưng thực tế, căn bệnh này rất phổ biến ở trẻ em. Ảnh: iStock.

Chuyên gia trên Healthshots nhấn mạnh nhiễm trùng đường tiết niệu/đường tiểu (UTI) không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn có thể ảnh hưởng đến trẻ em. Đây là căn bệnh phổ biến, cấp tính, có thể gây đau đớn và khó chịu cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hoặc trẻ mới biết đi. Nó thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài.

Theo thống kê, khoảng 8% bé gái và 2% bé trai bị nhiễm trùng đường tiết niệu khi 5 tuổi. Căn bệnh này có thể chữa khỏi nhưng phụ huynh vẫn cần lưu ý đến các triệu chứng cho thấy trẻ mắc UTI cũng như cách phòng tránh.

Tiến sĩ Atul Palwe, bác sĩ tư vấn Nhi khoa và Sơ sinh, Bệnh viện Motherhood, Lulla Nagar, Pune, Maharashtra, Ấn Độ, đã đưa ra lời khuyên để các bậc cha mẹ bảo vệ con trước căn bệnh này.

nhiem trung duong tieu anh 1

Nhiễm trùng đường tiểu thường phổ biến hơn ở bé gái do có đường niệu đạo ngắn và gần hậu môn hơn. Ảnh: Pediatricsoffranklin.

Nhiễm trùng tiểu ở trẻ em là phổ biến

Tiến sĩ Palwe nhấn mạnh: “Chúng thường xảy ra ở trẻ em do vi khuẩn (vi trùng) xâm nhập vào bàng quang hoặc thận. UTI có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống trẻ nếu không được điều trị bởi nhân viên y tế”.

Khi bị nhiễm trùng tiểu, trẻ thường có các triệu chứng như sốt, nôn mửa và thậm chí trở nên cáu kỉnh. Bệnh nhi thường mất khoảng một tuần được điều trị khỏi bệnh, trở lại trạng thái bình thường.

Vì vậy, điều quan trọng là cha mẹ phải biết các dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của vấn đề để xử lý kịp thời.

Triệu chứng nhiễm trùng tiểu ở trẻ em

Trẻ bị nhiễm trùng đường tiết niệu có thể bị đau, rát hoặc cảm giác châm chích khi đi tiểu. Chuyên gia chỉ ra rằng trẻ có thể đi tiểu thường xuyên, gặp các vấn đề về đái dầm, ngay cả sau khi tập cho trẻ ngồi bô, đau bụng, nước tiểu có mùi hôi và đục.

Trên thực tế, nhiễm trùng có thể lan lên niệu quản đến thận, được gọi là viêm bể thận, có thể gây tử vong. Cha mẹ sẽ cần phải tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ ngay lập tức sau khi nhận thấy các triệu chứng. Vì vậy, phụ huynh đừng bỏ qua những triệu chứng UTI ở trẻ.

nhiem trung duong tieu anh 2

Đảm bảo vệ sinh đường niệu đạo là một trong những cách giúp trẻ bị nhiễm trùng đường tiểu. Ảnh: Rafflesmedicalgroup.

Nguyên nhân gây UTI ở trẻ em

UTI thường xuất hiện ở các bé gái vì niệu đạo của trẻ ngắn hơn và gần hậu môn hơn. Các yếu tố khác dẫn đến nhiễm trùng tiểu là thận hoặc tắc nghẽn ở đâu đó dọc theo đường nước tiểu bình thường khiến dòng nước tiểu chảy ngược đến niệu quản và thận, không tuân theo thói quen vệ sinh, vệ sinh kém.

Ngoài ra, tiền sử gia đình có người bị nhiễm trùng đường tiểu có thể làm tăng khả năng mắc bệnh này ở trẻ.

Chẩn đoán và điều trị

Bác sĩ có thể chẩn đoán trẻ bị nhiễm trùng nước tiểu thông qua xét nghiệm nước tiểu để phát hiện vi khuẩn. Nếu trẻ được xác định mắc bệnh, người lớn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ để điều trị nhiễm trùng cho trẻ.

Về cách điều trị, bác sĩ Atul Palwe cho biết bác sĩ sẽ tư vấn dùng kháng sinh cho bệnh nhi. Cha mẹ nên đảm bảo rằng trẻ uống đúng, đủ liều.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia đưa ra các biện pháp để cha mẹ giúp con tránh nhiễm trùng đường tiết niệu:

  • Uống đủ nước
  • Tránh caffeine, soda hoặc trà đá
  • Hãy chắc chắn rằng sau khi đi tiểu, trẻ lau từ trước ra sau để ngăn vi trùng lây lan
  • Việc vệ sinh được tiến hành từ hậu môn đến niệu đạo
  • Không để trẻ tắm bong bóng hoặc sử dụng xà phòng chứa nhiều hóa chất có thể gây kích ứng khu vực niệu đạo
  • Cho con mặc đồ lót bằng cotton thay vì sử dụng bất kỳ loại vải nào khác
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe trẻ
  • Trẻ cần tránh thực phẩm có tính axit có thể gây kích thích bàng quang

Trong trường hợp con bị nhiễm trùng đường tiết niệu, cha mẹ nên liên hệ với bác sĩ để được thăm khám, điều trị, tránh bệnh trở nên nghiêm trọng và để lại hậu quả lâu dài.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Cách giúp trẻ ngừa sâu răng và các bệnh về nướu

Nhiều nghiên cứu cho thấy dinh dưỡng, thói quen ăn uống tác động lớn đến sức khỏe răng miệng và có thể ngăn ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ.

Nguyên Lê

Bạn có thể quan tâm