Triệu hồi xe là hoạt động của doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe thực hiện để khắc phục vấn đề đã xảy ra trong quá trình từ thiết kế tới sản xuất, hoàn thiện. Vấn đề đó có thể là lỗi hoặc sự thiếu hoàn thiện, đến từ mọi chi tiết, từ phần cứng đến phần mềm của xe.
Bản chất của triệu hồi xe
Các đợt triệu hồi sản phẩm không xa lạ, đặc biệt trong ngành công nghiệp bốn bánh. Theo Consumer Report, hàng chục triệu ôtô được triệu hồi mỗi năm để sửa lỗi trên toàn cầu, từ các vấn đề về phần mềm có thể khiến xe chết máy đột ngột, cho đến nguy cơ rò rỉ có thể gây cháy.
Mỗi ôtô đều có hàng nghìn chi tiết kỹ thuật, nên các hãng cần xác minh các báo cáo vấn đề để có phương hướng giải quyết cuối cùng, có thể triệu hồi hoặc hãng sẽ chủ động thực hiện các điều chỉnh khác. Tất nhiên, các đợt triệu hồi này đều được thông qua bởi cơ quan chức năng từng quốc gia.
Hàng chục triệu ôtô được triệu hồi mỗi năm để sửa lỗi trên toàn cầu. |
Tại Việt Nam, Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Trong đó, Nghị định quy định ôtô thuộc diện triệu hồi gồm 2 loại: Ôtô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất và ôtô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu.
Toyota chủ động khắc phục xe cho khách hàng
Triệu hồi xe được coi như là một công đoạn không thể thiếu trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp ôtô. Những chương trình triệu hồi xe được đưa ra giúp cải thiện sự an toàn của xe. Khi đó, chính người tiêu dùng là đối tượng được bảo vệ khi sở hữu những chiếc xe an toàn hơn. Tất nhiên, điều này chỉ đúng khi các hãng thực hiện triệu hồi đúng lúc.
Trang Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng tải: “Việc chủ động phát hiện lỗi kỹ thuật và tự nguyện triệu hồi khi chưa có bất cứ báo cáo nào liên quan đến hậu quả do lỗi sản phẩm gây nên từ lâu đã được đánh giá là hành động thể hiện uy tín và vị thế của một hãng lớn”.
Triệu hồi xe thể hiện sự trách nhiệm và minh bạch của nhà sản xuất ôtô. |
Cũng trong năm 2023, theo thông tin đăng tải bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, số đợt triệu hồi xe lên tới 45 đợt được công bố, liên quan đến hơn 53.000 ôtô và xe máy tại thị trường trong nước, thuộc nhiều nhà sản xuất khác nhau với xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Hàn, châu Âu… hay Việt Nam.
Các vấn đề triệu hồi năm qua cũng rất đa dạng, các lỗi khá nhỏ và chưa có khả năng ảnh hưởng đến an toàn của người sử dụng hay các phương tiện xung quanh như: Ốp trang trí ngoại thất, giá đỡ màn hình, cần gạt mưa… Hiện, phần lớn các đợt triệu hồi tại Việt Nam đều được chủ động thông báo và thực hiện bởi các nhà sản xuất, chưa có báo cáo tai nạn hoặc thương tích của con người.
Toyota chủ động triệu hồi xe để đảm bảo an toàn cho người dùng. |
Gần nhất là đợt triệu hồi ngày 19/1, liên quan gần 26.000 phương tiện của Toyota. Cụ thể, Toyota phát hiện đai ốc giảm chấn trước trên một số xe Avanza Premio, Veloz Cross và Yaris Cross do vấn đề thiết kế, có thể không đủ lực siết.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cho hành khách, Toyota Việt Nam chính thức công bố chương trình triệu hồi siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe này. Thời gian kiểm tra và xử lý dự kiến khoảng từ 0,5-2,5h/xe và được thực hiện miễn phí.
Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng ra thông báo về chương trình làm hài lòng khách hàng thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên 3 dòng xe là Veloz Cross, Avanza Premio và Raize.
Thời gian kiểm tra và xử lý dự kiến khoảng 1,3-2,4h/xe và được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Đây được hiểu là hoạt động ngăn ngừa, thực hiện khi Toyota chủ động phát hiện những thiếu sót và trên cơ sở quan tâm tới khách hàng. Toyota Việt Nam cho biết đã báo cáo Cục Đăng kiểm về chương trình này và Cục xác định đây không phải chương trình triệu hồi.
Đợt triệu hồi lần này, Toyota Việt Nam khẳng định không có mối liên hệ nào với sự việc bất thường của Daihatsu hồi tháng 12/2023. Bởi theo quy trình thông thường, chương trình triệu hồi và làm hài lòng khách hàng với một số mẫu xe đã được nghiên cứu, đánh giá tác động, tính toán phương án xử lý từ trước đó. Cộng thêm thời gian báo cáo, đề xuất và được chấp thuận của cơ quan quản lý rồi mới ra thông báo.
Từ góc độ của người sử dụng xe nhận được tin triệu hồi khi xe chưa gặp vấn đề, đây là điều tốt. Bản thân người dùng sau khi mang xe đi thay thế linh kiện mới sẽ sở hữu những chiếc xe an toàn hơn. Chi tiết, linh kiện thay thế được chứng nhận đạt chuẩn an toàn mới được sử dụng để lắp đặt trên những chiếc xe bị triệu hồi.
Do đó, khi nhận được tin triệu hồi từ hãng hay từ phương tiện truyền thông, nếu đúng xe thuộc diện triệu hồi, chủ xe cần mang xe đến đại lý và trung tâm dịch vụ uỷ quyền chính hãng để thực hiện đúng theo lịch để đảm bảo an toàn.
Qua đó có thể thấy, triệu hồi xe là hoạt động thường xuyên và tích cực, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm và lắng nghe của nhà sản xuất đối với sản phẩm. Điều này giúp những chiếc xe của người dùng luôn đảm bảo an toàn trong mọi hành trình, hạn chế những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng.