Ngày 26/8, Toyota Việt Nam phát đi thông báo chương trình triệu hồi hơn 20.000 xe Toyota Vios và Yaris liên quan đến lỗi túi khí do Takata cung cấp.
Theo Toyota Việt Nam, cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong một số trường hợp, cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.
Trong tổng số hơn 20.000 xe bị ảnh hưởng có 18.138 chiếc Toyota Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012 và 1.877 chiếc Yaris nhập khẩu chính hãng, sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến 31/8/2012.
Hơn 18.000 chiếc Toyota Vios sản xuất từ 2009 đến 2012 tại Việt Nam gặp lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước. |
Các xe Toyota Vios và Toyota Yaris thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và thay thế cụm bơm khí miễn phí. Thời gian khắc phục hiện tượng này từ 30 phút đến 3 giờ tùy thuộc loại xe.
Trước đó, vào tháng 7/2015, dòng xe Toyota Corolla nhập khẩu và Vios sản xuất ở Việt Nam từ 2007 đến 2008 cũng được triệu hồi vì lỗi cụm bơm khí. Số lượng xe bị ảnh hưởng đợt triệu hồi trước gần 8.000 chiếc.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, ở phân khúc xe du lịch, Toyota Việt Nam đang là một trong nhà sản xuất chiếm thị phần khá lớn. Sản phẩm của liên doanh này từ phân khúc sedan cỡ nhỏ giá khoảng 600 triệu đồng cho đến các mẫu SUV hơn 3 tỷ đồng.
Bất chấp sở hữu nhiều dòng xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Fortuner, tuy nhiên, các dòng xe của Toyota liên tục bị người dùng Việt phàn nàn về vấn đề an toàn. Nhiều trường hợp xe Vios, Fortuner gặp tai nạn với nhiều góc đâm khác nhau nhưng túi khí không bung. Cho đến nay, Toyota Việt Nam mới chỉ có thông báo chính thức về các đợt triệu hồi liên quan đến lỗi túi khí của các mẫu xe Vios, Yaris và Corolla sản xuất từ các năm 2007 đến 2012.