Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu tập các điều tra viên vụ Nguyễn Thanh Chấn

Phó Viện trưởng VKSND Bắc Giang cho biết đang cho kiểm tra hồ sơ cũng như những người có liên quan đến vụ ông Chấn để xem có sai phạm ở mức độ nào báo cáo lên VKSND Tối cao.

Sáng 7/11, bà Bùi Thị Ngân - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang cho biết, Lãnh đạo VKSND tỉnh này đang cho kiểm tra những người có liên quan đến sai phạm trong việc truy tố ông Nguyễn Thanh Chấn, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Trong đó, có cả ông Đặng Thế Vinh (người mà ông Chấn cho rằng đã đánh và ép ông này ký vào bản nhận tội) và những người có liên quan phải có báo cáo về vụ việc.
Cơ quan chức năng đang điều tra vụ ông Chấn nói rằng bị ép cung.

Bà Ngân cho hay, năm 2003 những người liên quan đến vụ án là phòng kiểm sát điều tra. Bà Ngân cũng làm việc ở phòng này nhưng không phải là cán bộ thụ lý trực tiếp vụ ông Chấn.

"Ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước chắc chắn Viện sẽ chấp hành nghiêm túc. Hiện chúng tôi đang cho tiến hành kiểm tra tất cả những người liên quan, kiểm tra lại các hồ sơ xem có sai phạm ở mức độ nào để báo cáo lên VKSND Tối cao quyết định hướng xử lý", bà Ngân nói.

Liên quan đến việc ông Chấn và Luật sư bảo vệ quyền lợi ông này “tố” việc điều tra viên ép cung đối với ông Chấn trong vụ án oan khiến ông Chấn phải chịu cảnh tù giam 10 năm, Đại tá Nguyễn Văn Chức - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Tổ làm án, cơ quan Cảnh sát điều tra hiện nay phải báo cáo xem lại vụ việc.

Đại diện Công an Bắc Giang cho rằng: “Nếu điều tra viên nào làm như vậy là không đúng, không được phép làm. Còn sự thật của vụ việc và đúng sai như thế nào thì phải chờ điều tra, xác minh”.

Đại tá Chức cho biết, Công an tỉnh Bắc Giang đã triệu tập điều tra viên (trừ một điều tra viên đã mất) trong vụ án của ông Chấn để làm rõ sự việc.

Người phát ngôn Công an tỉnh Bắc Giang nói rằng, “Viện KSND Tối cao sẽ xem xét trách nhiệm của cơ quan điều tra, Viện KSND tỉnh cũng như của Tòa án từ khâu điều tra đến truy tố, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm. Thẩm quyền xử lý trách nhiệm của các cá nhân trong vụ án này thuộc về VKSND Tối cao”, Đại tá Chức nói.

Trước đó, Nguyễn Thanh Chấn cho biết có chuyện ông bị ép cung. Người đàn ông này đã chỉ ra danh tính một số cán bộ khi điều tra vụ án.

Liên quan đến việc Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao về bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) nghẹn ngào bảo không thể kể hết được niềm vui. "10 năm qua gia đình chúng tôi chịu nhiều đau khổ, tủi nhục. Chồng đi tù để lại mẹ già, con thơ khiến tôi trở thành người phụ nữ éo le, bất hạnh. Các con đi học thì phải bỏ học vì bố mang tiếng giết người", bà Chiến nói và cho biết.

Cùng sát cánh với bà Chiến đi kêu oan, ông Thân Ngọc Hoạt chia sẻ không bất ngờ với kết quả phiên tái thẩm.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm