Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trinh sát đặc nhiệm trẻ luôn sôi sục vì trộm cướp

25 tuổi nhưng Trần Trung Hùng đã phá hàng chục vụ án điểm, bắt giữ nhiều tội phạm nguy hiểm. Anh vừa được bình chọn là một trong 6 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2012.

Trinh sát đặc nhiệm trẻ luôn sôi sục vì trộm cướp

25 tuổi nhưng Trần Trung Hùng đã phá hàng chục vụ án điểm, bắt giữ nhiều tội phạm nguy hiểm. Anh vừa được bình chọn là một trong 6 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2012.

Chiến sĩ trinh sát - công dân trẻ tiêu biểu

Vào ngày đầu tiên của năm mới 2013, tại TP.HCM sẽ diễn ra lễ vinh danh 6 công dân trẻ tiêu biểu của TP năm 2012. Trần Trung Hùng là đại diện của các chiến sĩ công an trẻ được vinh danh trong năm nay, cùng với những đại diện khác của lĩnh vực y tế, thể thao, giáo dục...

Anh là một trong 6 công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2012. Ảnh Tuổi Trẻ.

Trong bảng tổng kết của thành đoàn TP.HCM - đơn vị tổ chức bình chọn Công dân trẻ tiêu biểu - thành tích của anh kéo dài nguyên một trang giấy. 25 tuổi, anh từng tham gia phá vụ tổ chức đua xe ăn tiền trái phép tuyến TP.HCM - Bà Rịa -Vũng Tàu, bắt 30 đối tượng, khám phá 2 chuyên án, bắt gọn 2 băng nhóm do tên "Hoàng bác sĩ" và "Đạt heo" cầm đầu thực hiện 40 vụ cướp giật gây hoang mang dư luận; khám phá băng dàn cảnh cướp tiền với thủ đoạn lừa đảo trao đổi ngoại tệ với số lượng lớn, bắt được 6 tên, vào năm 2008...

Với những chiến tích trong phá án, Trần Trung Hùng đã được tuyên dương là Chiến sĩ cảnh sát trẻ giỏi năm 2011, nhận Huân chương chiến công hạng ba, Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng ba do Chủ tịch nước trao tặng, bằng khen Trung ương Đoàn vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên CATP năm 2010, bằng khen UBND thành phố vì thành tích xác lập khám phá chuyên án 511B. Ngoài ra, anh cũng nhận rất nhiều giấy khen của ban giám đốc CATP, UBND quận - huyện.

Sục sôi vì sự bình yên của nhân dân

Trong những ngày cuối năm, chiến sĩ trẻ chia sẻ về nghiệp gắn bó với phòng chống tội phạm của mình. Hùng cho biết, cha anh đang làm công an tại địa phương, thế nhưng trong 4 người con chỉ có anh quyết theo nghiệp cha. “Không phải do gia đình hướng theo nghề này, chẳng qua là do mình quá mê, mê từ bé. Chắc do ấn tượng với những chiến công cha lập được”, Trung Hùng chia sẻ.

Và tốt nghiệp phổ thông, Hùng rời xã Trung An, Củ Chi về thành phố theo học trường trung cấp cảnh sát. Ra trường, anh nhận nhiệm vụ tại đội cảnh sát hình sự, đặc nhiệm – Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Làm nhiệm vụ của một trinh sát, Hùng luôn cố gắng “lúc nào cũng phải học hỏi hơn nữa từ những anh em đi trước”, Hùng nói.

Kỹ năng nghiệp vụ của một trinh sát học được qua đồng đội từ các chuyên án giúp Hùng và các chiến sĩ khác phá được nhiều chuyên án. Bên cạnh đó, điều không thể thiếu lòng dũng cảm. Sự gan dạ khi đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, liều lĩnh của Hùng khiến nhiều người nể phục. Tuy nhiên,  có lần anh suýt phải trả giá vì điều ấy. Đó là khi Hùng tham gia chuyên án đầu tiên trong đời chiến sĩ của mình.

Trần Trung Hùng đang thực hiện công tác tại đơn vị.

Vụ án xảy ra đầu năm 2008. Khi ấy, anh và đồng đội tổ chức vây bắt, khống chế 6 đối tượng, trong đó có 5 kẻ bị nhiễm HIV. Băng nhóm tội phạm này có Thắng “xử” nguy hiểm, liều lĩnh nhất. Trong lúc điều tra, Thắng “xử” đòi đi vệ sinh. Hùng cùng một chiến sĩ áp giải hắn thì bất ngờ Thắng "xử" lấy con dao từ trong bếp đâm vào bụng hắn. Thấy vậy, Hùng lập tức ôm chặt, không để tối tượng tiếp tục cứa cổ mình. Sự dũng cảm ấy giúp Hùng không chế được hành động của Thắng “xử”.

“Lúc ấy mình cứ hành động theo phản xạ, không kịp suy nghĩ gì. May mắn là đối tượng khi ấy không đâm mình, nếu không chính bản thân cũng phải trả giá vì bị nhiễm HIV" - Hùng đúc kết lại bài học kinh nghiệm sau chuyên án đầu đời.

Chuyên án mang bí số 511B diễn ra năm 2011, về việc điều tra băng nhóm người Philippines chuyên lừa đảo người nước ngoài đánh bài lấy tiền cũng để lại nhiều dấu ấn trong nghề nghiệp của anh. Trong vụ này, các tên tội phạm hoạt động rất tinh nhanh, xảo quyệt nên chuyên án 511B phải diễn ra gần nửa năm mới phá được.

Nửa năm ấy, nhiều kế hoạch đề ra không theo ý muốn. Đối tượng thay đổi địa điểm liên tục, khách nước ngoài bị lừa không khai báo càng gây cản trở chuyên án. Nhưng Hùng cùng tổ chuyên án không ngừng bám đuổi, cùng nhiều biện pháp nghiệp vụ đã bắt được 11 tên tội phạm trong băng nhóm lừa đảo.

Đây là chuyên án dài, mang đến cho Hùng cảm giác như thất bại vì vỡ kế hoạch nhưng cũng giúp Hùng thêm nhiều bài học kinh nghiệm, nghiệp vụ.

Cũng như nhiều đồng đội khác, anh làm việc không ngưng nghỉ, bất kể ngày đêm để chiến đấu với cái ác. Ảnh minh họa - Khám phá.

Cứ như vậy, những chiến công của anh lần lượt được lập, nhưng rất khiêm nhường, anh chia sẻ: “Có những năm mình vượt chỉ tiêu do cơ quan đề ra, nhưng có những kết quả đó cũng do anh em tin tưởng đề cử, bởi công việc của mình mang tính đồng đội cao, một người không thể làm nên thành quả”.

Một điều đặc biệt khi trò chuyện, anh luôn mang nhiệt huyết của một chiến sĩ trẻ vì sự bình an của người dân. “Công việc này đối tượng phạm tội hoạt động lúc nào, mình làm việc lúc đó. Càng vào nghề mình lại càng thêm nhiệt huyết của người lính trẻ. Cứ nghe ở đâu có tội phạm là lại sôi sục muốn đến ngay lập tức để bắt chúng, bảo vệ sự bình yên cho mọi người”, Hùng chia sẻ.

Một số chiến công khác của chiến sĩ Trần Trung Hùng:

Vụ đối tượng Nguyễn Văn Quang cùng đồng bọn tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng (súng Colt 45) cướp Tiệm vàng Anh Sang, số 71B ấp 2, Đào Sư Tích, xã Phước Lộc, Nhà Bè, TP.HCM, ngày 8/8/2008. Với thủ đoạn manh động, nguy hiểm, vụ án xảy ra đã làm cho giới kinh doanh vàng bạc trên địa bàn thành phố hoang mang lo sợ. Qua 22 tháng tập trung truy xét, với sự nhạy bén về nghiệp vụ, Hùng đã cùng đơn vị khám phá thành công vụ án, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ 2 khẩu súng Colt 45 và nhiều đồ vật, tài sản khác.

Vụ dàn cảnh trộm cắp tiền trong xe ôtô do băng nhóm tội phạm là người Indonesia thực hiện. Đây là vụ án điểm với thủ đoạn tinh vi hiện đại nhất từ trước đến giờ do người nước ngoài thực hiện, đã gây ra nhiều khó khăn vất vả cho quá trình điều tra khám phá. Thực hiện nhiệm vụ điều tra khám phá băng nhóm chuyên nghiệp này, Trung Hùng được đơn vị tin tưởng phân công cùng chiến sĩ Trần Thanh Bình và Trần Quang Vịnh trực tiếp truy bắt bằng được đối tượng gây án, thu lại tài sản cho nạn nhân.

Anh đã tham gia khám phá các vụ  án chém người gây thương tích như vụ chém người tại Bệnh viện Đa khoa quận Tân Bình ngày 12/2/2009 bắt 8 tên; vụ chém (chặt 2 tay) anh Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1968 hiện đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, bắt 5 đối tượng.

Khám phá 2 vụ tàng trữ, sử dụng súng quân dụng trái phép bắt giữ 2 đối tượng nguy hiểm trong đó có đối tượng Hậu lé luôn cất giữ trong cốp xe Freeway 1 khẩu súng K54, 2 cây dao lê và 2 cây xăm gạo.

Triệt phá băng nhóm 8 tên do tên Nguyễn Thành Đô cầm đầu chuyên thực hiện các vụ cưỡng đoạt tài sản khách du lịch người Nhật xảy ra trên địa bàn quận I.

Như Quỳnh

Theo Infonet

Như Quỳnh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm