Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trò chơi đuổi bắt đĩa bay độc đáo ở Hà Nội

Bên cạnh những lợi ích về rèn luyện thể lực, ném đĩa bay còn là môn thể thao hiệu quả để người chơi bỏ đi những phiền muộn và đón nhận niềm vui, sự sảng khoái.

Môn Ném đĩa (Ultimate Frisbee hoặc Ultimate Disc) xuất hiện lần đầu vào năm 1968 tại Mỹ. Đến nay, môn thể thao này đã có mặt ở nhiều nước với hàng loạt giải thi đấu quy mô châu lục và thế giới. Tại Việt Nam, câu lạc bộ ném đĩa đầu tiên được thành lập vào năm 1997. Hiện nay, câu lạc bộ ném đĩa bay Hà Nội (Hanoi Ultimate Club) có khoảng 30 thành viên thường xuyên hoạt động, trong đó có khá nhiều người nước ngoài đang sống tại Việt Nam.
Ném đĩa (Ultimate Frisbee hay Ultimate Disc) là trò chơi xuất hiện tại Mỹ những năm 1968. Đến nay, môn thể thao này có mặt ở nhiều nước với hàng loạt giải thi đấu quy mô châu lục và thế giới. Tại Việt Nam, câu lạc bộ ném đĩa đầu tiên được thành lập vào năm 1997. Trong ảnh là CLB ném đĩa bay Hà Nội (Hanoi Ultimate Club) với khoảng 30 thành viên, trong đó có khá nhiều người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.
Đĩa Frisbee chủ yếu được làm bằng nhựa, đường kính từ 20 đến 25cm, trọng lượng phổ biến là 175g hoặc 140g (loại dành cho trẻ em). Do tại Việt Nam chưa sản xuất nên người chơi phải đặt hàng từ nước ngoài với mức giá khoảng 300.000đ.
Đĩa Frisbee chủ yếu được làm bằng nhựa, đường kính 20-25 cm, trọng lượng phổ biến là 175 g hoặc 140 g (loại dành cho trẻ em). Do ở Việt Nam chưa sản xuất nên người chơi phải đặt hàng từ nước ngoài với mức giá khoảng 300.000 đồng/chiếc.
Môn ném đĩa bay có thể được chơi trong nhà, trên bãi biển (5 người một đội) hoặc phổ biến hơn cả là sân cỏ (7 người một đội). Sân chơi tiêu chuẩn có bề rộng 37 mét, tổng chiều dài 110 mét, trong đó có hai đầu sân gọi là
Môn ném đĩa bay có thể chơi trong nhà, trên bãi biển (5 người/đội) hoặc phổ biến hơn cả là sân cỏ (7 người/đội). Sân chơi tiêu chuẩn có bề rộng 37 m, tổng chiều dài 110 m, trong đó có hai đầu sân gọi là "end zone" có chiều dài mỗi phần là 23 m, khoảng giữa là "play field" dài 64 m. Trước mỗi lượt chơi (pull), hai đội sẽ xếp hàng ngang trước khu vực end zone.
Để ghi điểm, đĩa phải được ném vào vùng end zone và người cùng đội phải bắt được trong khu vực đó. Thông thường, thời gian thi đấu của mỗi trận là từ 60 đến 90 phút, đội thắng là đội giành 15 điểm trước. Tuy nhiên, thời gian và điểm số này có thể được điều chỉnh tuỳ theo quy mô của giải đấu.
Thông thường, thời gian thi đấu của mỗi trận từ 60 đến 90 phút. Đội thắng là đội giành 15 điểm trước. Tuy nhiên, thời gian và điểm số có thể được điều chỉnh tuỳ theo quy mô của giải đấu.
Ném đĩa là môn thể thao không tiếp xúc trực tiếp, tức là người chơi chỉ được đứng chặn chứ không được quyền chạm vào người hay cướp đĩa trên tay đối thủ. Ngược lại, sau khi nhận được đĩa, người có đĩa ngay lập tức phải dừng lại, không được di chuyển và phải chuyền cho đồng đội của mình trong vòng 10 giây.
Ném đĩa là môn thể thao mang tính đối kháng nhưng không tiếp xúc trực tiếp, tức là người chơi chỉ đứng chặn, không được quyền chạm hay cướp đĩa trên tay đối thủ. Ngược lại, sau khi nhận đĩa, người có đĩa ngay lập tức phải dừng lại, không di chuyển và phải chuyền cho đồng đội của mình trong vòng 10 giây.
Khi một đường chuyền bị gián đoạn (do đĩa bị rơi, ra ngoài biên, bị chặn,...) thì đội phòng thủ sẽ lập tức nắm quyền kiểm soát đĩa và trở thành đội tấn công.
Khi một đường chuyền bị gián đoạn (do đĩa bị rơi, ra ngoài biên, bị chặn...), đội phòng thủ sẽ lập tức nắm quyền kiểm soát đĩa, đổi thế tấn công. Để ghi điểm, đĩa phải được ném vào vùng end zone và người cùng đội phải bắt được trong khu vực đó.
Ném đĩa bay là môn đề cao sự công bằng và tinh thần thi đấu (Spirit of the Game), nên môn ném đĩa không có trọng tài, trừ một số giải đấu chuyên nghiệp ở Mỹ. Trong các trường hợp được cho là lỗi, hai người chơi trực tiếp trong tình huống đó sẽ tự đưa ra nhận xét và quyết định xử lí.
Ném đĩa bay là môn đề cao sự công bằng và tinh thần thi đấu (spirit of the game) nên không có trọng tài, trừ một số giải đấu ở Mỹ. Trong các trường hợp được cho là lỗi và xảy ra tranh chấp, hai người chơi trực tiếp trong tình huống đó sẽ tự đưa ra nhận xét, quyết định xử lý.
Bên cạnh những lợi ích về rèn luyện thể lực, ném đĩa bay còn giúp người chơi xả stress, đem đến niềm vui và sự sảng khoái cho người chơi.
Bên cạnh những lợi ích về rèn luyện thể lực, ném đĩa bay còn là cách hiệu quả để người chơi bỏ đi những phiền muộn và đón nhận niềm vui, sự sảng khoái.
Anh Trần Nguyễn Quang (Chủ nhiệm CLB ném đĩa bay Hà Nội) cho biết, người chơi mới cần tập luyện từ 1 đến 2 tháng để có thể làm quen với các động tác ném đĩa, kiểm soát đường đi của đĩa cũng như cách di chuyển và đọc trận đấu. Để chơi tốt môn này, người chơi phải chịu khó di chuyển, quan sát, có tốc độ di chuyển cao và sức bật tốt.
Anh Trần Nguyễn Quang - chủ nhiệm CLB ném đĩa bay Hà Nội - cho biết, người  mới chơi cần tập luyện 1-2 tháng để làm quen với các động tác ném, kiểm soát đường đi của đĩa, cách di chuyển và đọc trận đấu. Để chơi tốt môn này, người chơi phải chịu khó di chuyển, quan sát, có tốc độ cao và sức bật tốt.
Trong khi các giải thi đấu cấp châu Á thường xuyên được tổ chức thì  câu lạc bộ ném đĩa Hà Nội mới chỉ dừng lại ở một số giải thi đấu cấp khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Việt Nam. Lí giải về điều này, bạn Quang cho biết, ngoài vấn đề tài chính thì khoảng cách về trình độ cũng là một điều đáng cân nhắc. Bởi vì so với các nước thì ở Việt Nam, môn ném đĩa bay còn tương đối mới mẻ và ít người chơi.
CLB ném đĩa Hà Nội hiện chỉ dừng lại ở một số giải thi đấu cấp khu vực Đông Nam Á, được tổ chức tại Việt Nam. Lý giải về điều này, Nguyễn Quang cho biết, ngoài vấn đề tài chính, khoảng cách về trình độ cũng là điều đáng cân nhắc. So với các nước, môn này ở Việt Nam còn tương đối mới mẻ và ít người chơi. "Ở nước ngoài, họ đào tạo khá bài bản, luôn có lực lượng kế cận. Còn tại Hà Nội, mỗi năm CLB chỉ có 1-2 thành viên mới nên việc phát triển lực lượng rất khó khăn" - Quang nói thêm.

Thú chơi bắn cung đắt đỏ thu hút giới trẻ Hà thành

Bộ môn du nhập từ đất nước mặt trời mọc này đang thu hút nhiều bạn trẻ thủ đô. Cung hầu hết được mua tại Nhật, có giá rẻ nhất 6 triệu một bộ, chưa bao gồm phụ kiện đắt đỏ.

Thành Long

Bạn có thể quan tâm